Top

Đà Nẵng: Nhiều dự án hoãn khởi công vì vướng giải toả

Cập nhật 10/04/2008 09:00

Nhiều chủ đầu tư dự án ở Đà Nẵng đã lên kế hoạch khởi công, động thổ nhưng phải hoãn vì vướng vài hộ dân, đơn vị chưa chịu di dời.

Ngày 9/4, tại buổi làm việc với lãnh đạo các quận, huyện nhằm đánh giá công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư trên địa bàn mà trọng điểm là các dự án FDI, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh một lần nữa hối thúc các địa phương và ngành chức năng phải bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đúng thời hạn đã cam kết.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng tỏ ra rất bức xúc trước tình trạng nhiều nhà đầu tư đang gặp không ít khó khăn trong việc triển khai dự án do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Thậm chí, một số chủ đầu tư đã lên kế hoạch khởi công, động thổ nhưng cuối cùng phải dừng lại vì còn vướng một vài hộ dân, đơn vị chưa chịu di dời.

Trong khi đó, giữa các địa phương và ngành chức năng vẫn tái diễn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau khiến việc triển khai dự án càng thêm chậm trễ. Điển hình là ở dự án sân golf Hoà Ninh (Hàn Quốc), dự án cáp treo Bà Nà - Suối Mơ (Công ty cổ phần Địa Cầu), nhà máy cáp điện Tân Cường Thành (TP.HCM), dự án trung tâm thương mại 48 tầng Viendong Medirian (Công ty Viễn Đông), trung tâm huấn luyện bóng đá SHB - Đà Nẵng, ga Đà Nẵng…

Trước tình hình này, lãnh đạo TP Đà Nẵng yêu cầu lãnh đạo các địa phương và ngành chức năng phải phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư để giải quyết từng trường hợp cụ thể, chấm dứt tình trạng gây trở ngại, chậm trễ cho việc triển khai dự án. Nhanh chóng đưa ra các biện pháp nhằm giải quyết các vướng mắc để nhà đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ.

“Đặc biệt, trước ngày 20/4, các quận, huyện phải thành lập các đội xử lý các hộ dân đã nhận đủ tiền đền bù nhưng vẫn không chịu di dời, hoặc xây nhà trái phép trên đất dự án... Đối với các trường hợp này, không xử lý hành chính mà phải cưỡng chế, dỡ bỏ ngay không cần văn bản. TP sẽ hỗ trợ kinh phí để các quận, huyện thực hiện công việc này" - ông Nguyễn Bá Thanh nói.

Được biết, trong nhiều thoả thuận nguyên tắc đã ký với các nhà đầu tư, TP Đà Nẵng yêu cầu nhà đầu tư phải nộp tiền cược để đảm bảo triển khai dự án đúng tiến độ, nếu không thì sẽ bị mất tiền cược. Ngược lại, Đà Nẵng cam kết bàn giao mặt bằng đúng thời hạn, nếu chậm trễ thì TP sẽ bị phạt vi phạm hợp đồng.

Theo VietNamNet