Top

Đà Lạt: Sẽ xuất hiện những tòa nhà chọc trời?

Cập nhật 10/03/2008 09:00

Có dự án tòa nhà đến 20 tầng làm khu văn phòng cho thuê, thương mại, khách sạn.

Thông tin từ các cơ quan hữu trách ở Lâm Đồng cho biết những tòa nhà chọc trời chưa từng thấy ở phố núi Đà Lạt đang được chính quyền tỉnh xem xét để cho xây dựng kể từ năm nay bên hồ Đội Có (phường 2, Đà Lạt).

Những tòa nhà này có hướng nhìn về đỉnh núi Langbiang - đỉnh núi được xem là biểu tượng của thành phố cao nguyên này suốt 115 năm đô thị này hình thành và khu vực hạ lưu hồ Xuân Hương. Theo đó, dự án “Công viên văn hóa-đô thị” có nguồn vốn đầu tư 1.445 tỷ đồng, sẽ có ba tòa nhà cao đến 20 tầng làm văn phòng cho thuê, thương mại, dịch vụ, khách sạn.

Dự án khu Ánh Sáng có vốn đầu tư 40 triệu USD đề nghị được xây bốn cao ốc văn phòng-thương mại-dịch vụ cao 11 tầng, một cao ốc cao 18 tầng và một tòa nhà cao 20 tầng, cùng đó là một loạt căn nhà phân lô biệt lập.

Có tin cho hay để triển khai hai dự án khổng lồ này, UBND tỉnh Lâm Đồng có thể sẽ điều chỉnh quy hoạch khu vực hồ Đội Có và ấp Ánh Sáng nói trên từ công năng “công viên-văn hóa-tái bố trí dân cư” sang những dự án đầu tư “đậm tính” địa ốc và thương mại.

Năm trước, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã chấp thuận cho Công ty cổ phần Du lịch Delta (TP.HCM) xây một tòa thương mại cao đến 15 tầng trên diện tích 3.000 m2 ở đường Phan Như Thạch, ngay “tâm” thành phố. Nhà đầu tư đang triển khai xây dựng tòa nhà này.

Quyết định cho xuất hiện những tòa cao ốc chọc trời được xem là táo bạo, gây sốc, bất ngờ đối với đô thị Đà Lạt. Giới kiến trúc sư xôn xao vì nhiều nhiệm kỳ lãnh đạo qua, Lâm Đồng luôn đeo đuổi mục tiêu phát triển bền vững thành phố này theo hướng: đô thị sinh thái/du lịch, nương theo địa hình, cụ thể: công trình xây dựng không được vượt quá ngọn thông.

Một số chuyên gia quy hoạch và kiến trúc sư đến từ Hà Nội và TP.HCM thuộc Hội Kiến trúc sư VN cho rằng sự xuất hiện những cao ốc trên sẽ phá hỏng đi hình thái đô thị đặc trưng riêng có của phố núi Đà Lạt.

Hiện tại chính quyền tỉnh Lâm Đồng cũng như TP Đà Lạt vẫn chưa triển khai hoàn tất quy hoạch chi tiết đối với định hướng tương lai cho Đà Lạt, kể cả khu trung tâm nói trên.

Trong khi đó, quy hoạch tổng thể hướng phát triển thành phố này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ sáu năm qua và ở định hướng nói trên của Thủ tướng có yêu cầu hạn chế phát triển nhà cao tầng đối với Đà Lạt, giữ bản sắc và yêu cầu kéo dãn khu vực trung tâm thành phố này ra (thay vì tổ chức đô thị theo kiểu dồn nén, tập trung vào trung tâm, chèn ép công trình, phân lô bán nền - PV).

Được biết, vài năm gần đây ở Đà Lạt có bốn công trình thuộc khu trung tâm và lân cận đã được cho phép xây hoàn tất với cao trình 6-8 tầng, gồm khách sạn: Vietsovpetro, Golf III, Ngọc Lan (mới) và Sai Gon-Dalat đã bị giới kiến trúc “phê bình” đã tạo nên những tiền lệ phá hỏng không gian, cảnh quan Đà Lạt.

Theo Pháp Luật TP.HCM