Top

Còn 120.000 nhà chưa được cấp giấy

Cập nhật 24/12/2013 08:23

Các trường hợp này đang được TP xem xét tháo gỡ trong tháng 1-2014.

“Trong tháng 1-2014, các sở, ngành, quận, huyện tập trung giải quyết hơn 120.000 trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN) để giải quyết bức xúc cho người dân” - ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP, đã chỉ đạo như trên trong buổi làm việc với các sở, ngành, quận, huyện hôm 23-12.

Gỡ vướng các trường hợp đủ điều kiện

Theo báo cáo của Sở TN&MT, đến nay công tác cấp GCN cho 179.000 trường hợp đủ điều kiện đã cơ bản hoàn thành. Đến ngày 31-12, các trường hợp còn lại cũng sẽ hoàn tất. Một số địa phương chưa cấp xong do vướng phải các tình huống pháp lý chưa có hướng giải quyết.

Quận Tân Phú đang cấp giấy cho người dân tại các khu chung cư. Vấn đề vướng mắc là GCN sẽ cấp theo diện tích thông thủy hay diện tích từ tim tường đến tim tường. Trong hợp đồng mua nhà với chủ đầu tư, diện tích căn hộ được tính từ tim tường đến tim tường. Thế nhưng quy định tại Nghị định 71/2006 yêu cầu việc đo vẽ làm hồ sơ phải tính theo diện tích thông thủy. Sự chênh lệch này khiến nhiều người dân bức xúc. Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở TN&MT, nên cấp giấy cho dân theo hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng. Đồng tình, ông Tín chỉ đạo lưu ý việc tính tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch.

Làm thủ tục nhà, đất tại UBND quận Tân Phú, TP.HCM. Ảnh: HTD

Trong khi đó, tại huyện Hóc Môn, dân cư trong dự án Tân Hoàng Phát vẫn bị “treo” GCN vì chủ đầu tư bị đi tù. Ông Tín chỉ đạo chủ tịch UBND các quận, huyện lập và phê duyệt quy hoạch 1/500 để làm cơ sở cấp giấy cho dân. Phần kinh phí thực hiện công việc này chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn trả.

Xem xét cấp giấy cho các trường hợp không đủ điều kiện

Thời gian qua UBND TP đã có nhiều văn bản tháo gỡ vướng mắc nên số trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy còn lại khoảng hơn 120.000. Trong đó chủ yếu là do chuyển nhượng sau ngày 1-7-2004; không phù hợp quy hoạch; vi phạm về xây dựng và một số trường hợp khác.

“Các trường hợp này hiện không cấp giấy, cũng không xử lý vi phạm được nên Nhà nước khó quản lý. Vì vậy các đơn vị liên quan cần nghiên cứu, xem xét để cấp cho dân” - ông Tín chỉ đạo.

Tại chung cư tái định cư An Sương, quận 12, tình trạng mua bán nhà bằng giấy tay xảy ra rất nhiều. Ông Nam nhận định một phần do lỗi từ Nhà nước vì từ năm 2005, người dân đã được bố trí tái định cư tại đây nhưng đến nay vẫn chưa có GCN để tiến hành chuyển nhượng theo đúng quy định.

Ông Tín khẳng định tinh thần chung là cấp GCN cho các trường hợp trên. Địa phương cần rà soát, nếu nhà không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch thì xem xét cấp cho dân, kèm theo đề xuất nghĩa vụ tài chính, chú ý tính toán việc xử phạt người mua vì lỗi mua bán “lậu”. Khi cấp giấy, địa phương phải niêm yết theo quy định để tránh tranh chấp về sau.

Đối với trường hợp nhà, đất không phù hợp quy hoạch và vi phạm về xây dựng, ông Tín chỉ đạo các địa phương cần rà soát, đối chiếu lại với đồ án quy hoạch 1/2.000 mới điều chỉnh của TP, cấp CGN cho các nhà dân thuộc khu vực đã được điều chỉnh là đất ở, kể cả nhà xây không phép và sai phép. Tuy nhiên, nếu xây sai phép cần khắc phục trước khi tiến hành việc cấp giấy.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp luật TP