Top

Chủ đầu tư Sapphire Palace số 4 Chính Kinh khẳng định sẽ sớm giải quyết tồn tại với cư dân

Cập nhật 23/08/2018 10:21

Bị tố vi phạm hợp đồng mua bán căn hộ tại chung cư Sapphire Palace số 4 Chính Kinh (Thanh Xuân, Hà Nội), chủ đầu tư là Cty CP Bất động sản Hà Nội Sông Hồng (CĐT) khẳng định sẽ sớm giải quyết các tồn tại. Trước mắt, CĐT đang nỗ lực xin nghiệm thu bàn giao công trình và tổ chức Hội nghị chung cư trong quý III/2018.

Sapphire Palace số 4 Chính Kinh, nơi đang xảy ra nhưng mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư.

Đang hợp tác với Cục giám định để sớm nghiệm thu bàn giao

Mới đây, Báo Xây dựng nhận được đơn kêu cứu, ký tên của gần 80 hộ gia đình trong tổng số hơn 200 căn hộ tại chung cư Sapphire Palace số 4 Chính Kinh. Trong đơn, người dân tố CĐT vi phạm hợp đồng mua bán căn hộ, cho dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu bàn giao, chiếm dụng thang máy, phòng sinh hoạt cộng đồng, hụt diện tích…

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án Chung cư Sapphire Palace Số 4 Chính Kinh cao 22 tầng, với 2 tầng để xe, 1 tầng trung tâm thương mại, 1 tầng văn phòng và 18 tầng căn hộ. Dự án được CĐT xây dựng từ năm 2011. Theo hợp đồng mua bán căn hộ, thời điểm bàn giao căn hộ là tháng 5/2016, nhưng đến tháng 4/2017, CĐT mới có thông báo về việc nhận nhà.

Tính đến nay số lượng các căn hộ đã đưa vào sử dụng đạt khoảng 80% (trong tổng số hơn 200 căn hộ). Tuy nhiên, theo đơn của người dân, công trình này đến nay chưa được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng. Riêng lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, đến tháng 3/2018 vừa qua mới được nghiệm thu.

Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng xác nhận, chung cư Sapphire Palace số 4 Chính Kinh đang phối hợp làm việc với Cục để thực hiện nghiệm thu bàn giao. Hiện Cục đang yêu cầu CĐT phải khắc phục, giải trình một số vấn liên quan.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Trần Tuấn – Tổng Giám đốc Cty CP Bất động sản Hà Nội Sông Hồng cho biết: Dự án chậm bàn giao cho người dân mua nhà là do thời điểm đó thị trường bất động sản khủng hoảng, trong vài năm dự án không thể triển khai được. Đến tháng 4/2017, dự án mới hoàn thành.

Dù chưa được nghiệm thu bàn giao, nhưng thời điểm đó nhiều người dân xin được vào nhà để sửa chữa hoàn thiện căn hộ, sau đó họ có nguyện vọng được vào ở luôn. Cộng với việc dự án đã chậm bàn giao nên CĐT đã đồng ý và tạo điều kiện cho họ vào ở.

Ông Tuấn cũng chia sẻ, biết là có sai phạm, vì công trình chưa được nghiệm thu bàn giao, nên CĐT cầu thị phản ánh của người dân và đang nỗ lực làm việc với cơ quan quản lý Nhà nước.

Trong tháng 8 này, CĐT sẽ gửi báo cáo giải trình các vấn đề mà trước đó Cục giám Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng định yêu cầu khắc phục, hoàn thiện để được nghiệm thu bàn giao...

Quý III sẽ tổ chức hội nghị chung cư

Trả lời về vấn đề chưa bàn giao quỹ bảo trì 2% cho cư dân, ông Đặng Trần Tuấn giải thích là do chưa thể họp hội nghị chung cư để bầu ra Ban quản trị tòa nhà. Việc chưa thể họp là do CĐT muốn tổng hợp tất cả các thắc mắc, kiến nghị của người dân, sau đó giải quyết và thông báo luôn 1 thể trong hội nghị.

“Trong quý III chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị chung cư, để đáp ứng nguyện vọng của cư dân”, ông Đặng Trần Tuấn cho biết.

Về nội dung cư dân tố CĐT tự ý cắt bỏ 02 thang cuốn, 01 thang bộ, 01 thang hàng của khu dịch vụ, văn phòng theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt để toàn bộ khu dịch vụ, văn phòng sử dụng chung với cư dân gây tình trạng thang máy quá tải, ông Đặng Trần Tuấn giải thích là do năm 2014 dự án được tái khởi động lại, để cho phù hợp, CĐT đã xin phép các cơ quan chức năng chuyển công năng 3 tầng dưới từ khu thương mại thành khu thương mại - dịch vụ - văn phòng đồng thời cắt bỏ các thang cuốn đi. Do việc 3 tầng dưới dùng chung thang máy với cư dân nên hiện nay CĐT đã thực hiện việc thu phí bảo trì cả 3 tầng dưới, chi phí vận hành phân chia rõ ràng và đang tìm giải pháp lắp thêm thang máy cho khu văn phòng…

Về việc chiếm dụng phòng sinh hoạt cộng đồng, CĐT cũng thừa nhận giai đoạn vừa qua, CĐT đã tạm sử dụng phòng sinh hoạt cộng đồng cho Ban quản lý tòa nhà. Từ nay đến trước ngày 2/9, CĐT sẽ di chuyển Ban quản lý tòa nhà sang khu vực khác, trả lại công năng cho khu sinh hoạt cộng đồng.

Vấn đề thiếu hụt diện tích, CĐT khẳng định, sau khi dự án được nghiệm thu bàn giao, CĐT sẽ thực hiện thanh lý hợp đồng, trong quá trình thanh lý CĐT sẽ đo lại diện tích các căn hộ, căn hộ nào thiếu diện tích CĐT sẽ hoàn trả lại tiền cho cư dân.

Về việc Ban quản lý chưa công khai rõ ràng chi phí hoạt động trong thời gian qua, ông Đặng Trần Tuấn cũng thừa nhận đây là thiếu sót của Ban quản lý khi ngay từ đầu không tổng hợp chi phí công bố công khai hàng tháng, cho nên đến bây giờ vẫn chưa có bảng quyết toán báo cáo cư dân.

Đây cũng là một trong những lý do mà hội nghị chung cư đang bị chậm. Hiện CĐT đang nỗ lực rà soát lại, tổng hợp chi phí để báo cáo cư dân tại hội nghị chung cư trong thời gian tới.

Đối với ý kiến của cư dân tố CĐT có dấu hiệu tiếp tay cho nhiều căn hộ sử dụng sai mục đích như văn phòng làm việc, kinh doanh trái phép, lưu trú ngắn ngày, ông Đặng Trần Tuấn phân trần, việc cho thuê sai mục đích là do một số chủ hộ tự ý làm, khi họ đã cho thuê thì khách hàng của họ cũng trở thành đối tượng phục vụ trong tòa nhà. Tuy nhiên, khi nhận được ý kiến phản ánh của người dân, CĐT cũng đã vận động cư dân không cho thuê sai mục đích, đối với những trường hợp đã cho thuê thì yêu cầu chủ hộ cam kết dừng lại. Hiện tòa nhà, vẫn còn 1 số căn hộ đang cho thuê sai mục đích, CĐT sẽ sớm chấn chỉnh việc này.

Liên quan đến hầm để xe, CĐT cũng cho biết, sẽ sắp xếp lại một cách khoa học hơn, đảm bảo cho cư dân ra vào thuận tiện…

Khẳng định không lẩn tránh cư dân, ông Đặng Trần Tuấn chia sẻ: CĐT đang rất muốn nhanh chóng tổ chức hội nghị chung cư để cư dân lập ra Ban quản trị. Khi đó chúng tôi sẽ bàn giao quỹ bảo trì 2% cho Ban quản trị tiếp quản, thu chi.

Hiện nay, do các hộ tiêu thụ điện sinh hoạt tại đây chưa ký được hợp đồng mua điện nước sinh hoạt do chưa đủ điều kiện, nên CĐT đang phải nộp bù chênh giá điện nước hàng tháng cho cư dân từ 80 – 200 triệu đồng.

Số tiền tính từ tháng 4/2017 đến giờ đã bù là rất lớn. Đây có thể coi là hậu quả của dự án, khi lộ trình không rõ ràng. Chúng tôi muốn người dân thông cảm và chia sẻ với CĐT.

DiaOcOnline.vn - Theo Xây Dựng