Top

Chủ đầu tư “lặn” mất, bỏ mặc khách hàng

Cập nhật 17/10/2013 10:14

Ngày 16.10, gần 100 khách hàng mua đất trong 2 dự án An Viễn và Tam Phước (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) đã kéo đến làm việc với 3 Cty môi giới mua bán bất động sản (BĐS) vì chủ đầu tư đã “lặn” mất tăm; thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai có thông báo thu hồi dự án.

Chủ đầu tư “lặn” mất, bỏ mặc khách hàng Dự án An Viễn hiện nay trong tình trạng dở dang...

Tiền tỉ mua cục nợ

Năm 2010, Cty cổ phần địa ốc Kim Oanh ký hợp đồng phân phối 2 dự án An Viễn và Tam Phước do Cty Bảo Cường làm chủ đầu tư. Sau đó, Cty Kim Oanh chia hàng cho 2 sàn Nam Việt và Lạc Việt bán hàng cho khách hàng. Riêng Cty Kim Oanh bán được 36 nền trong 2 dự án này. Còn 2 sàn giao dịch BĐS Nam Việt và Lạc Việt bán được khoảng 100 nền.

Sau khi bán hàng năm 2010, cả hai dự án này bị chủ đầu tư bỏ mặc, không tiếp tục đầu tư. 2 dự án rơi vào tình trạng hoang hóa, người dân sống gần 2 dự án bắt đầu trồng sắn trên nền của dự án.

Tại thời điểm bán hàng, cả chủ đầu tư và các Cty môi giới hứa sau khi mua nền nhà, khách hàng sẽ được giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng lô… Phần lớn khách hàng đã phải đóng đến 95% tổng số tiền phải trả, 5% sẽ trả cho chủ đầu tư khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại buổi làm việc sáng 16.10, nhiều khách hàng rất bức xúc. Khách hàng Nguyễn Đức Cường cho rằng: “Tôi mua của Kim Oanh, chỉ biết Kim Oanh. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi bị lừa, theo hợp đồng 6 tháng ra giấy, đến nay 3 năm rồi. Chúng tôi muốn có một lời hứa chắc chắn, nếu không đề nghị Kim Oanh trả tiền lại cho 36 khách hàng”.

Rất nhiều khách hàng mua đất trong 2 dự án này với số lượng lớn, có người mua đến 9 nền, có người mua 4 nền… Tất cả đều hoang mang bởi chủ đầu tư là pháp nhân duy nhất có khả năng hoàn thiện dự án thì đã “lặn” mất, không đến cuộc họp như đã hứa.

Nguy cơ trắng tay

Giải trình với khách hàng, bà Đặng Thị Kim Oanh - đại diện Công ty Kim Oanh - cho biết, khi ký kết hợp đồng môi giới cả 2 dự án đã có quy hoạch 1/500 được phê duyệt. Trên thực tế, chủ đầu tư đã đầu tư hệ thống hạ tầng đường giao thông, hệ thống thoát nước được 60-70% của toàn bộ dự án.

Mỗi nền bán thành công, Cty Kim Oanh được hưởng tiền hoa hồng 20 triệu đồng.

Một trong số khách hàng của mua đất của Cty Bảo Cường là luật sư Nguyễn Đặng Nghiêm (mua 2 nền B41 và B42) cho biết, bản thân ông đã kiện Cty Bảo Cường ra tòa ở thành phố Biên Hòa; tuy nhiên, Cty Bảo Cường không có mặt theo yêu cầu của tòa.

Sau đó, vụ việc được chuyển về tòa án huyện Nhơn Trạch, Cty Bảo Cường đã cử đại diện đến tham dự phiên tòa và đã bị tòa buộc phải thực thi một số nghĩa vụ với khách hàng.

Luật sư Nguyễn Đặng Nghiêm cũng trưng ra văn bản do ông thu thập được.  Theo đó, đối với dự án Tam Phước, Phòng Tài nguyên-Môi trường thành phố Biên Hòa đã có văn bản yêu cầu Cty Bảo Cường đến ngày 31.12.2012 phải hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, nếu không thành phố Biên Hòa sẽ thu hồi lại dự án. 

Những khách hàng mua đất của Cty Bảo Cường  thông qua các sàn môi giới hiện nay vẫn còn chỗ bấu víu, bắt phải liên đới trách nhiệm. Những người mua trực tiếp của Cty Bảo Cường thì chẳng biết kêu ai.

Tại buổi làm việc sáng 16.10, đã có nhiều phương án giải quyết hậu quả vụ việc đưa ra, nhưng tất cả đi vào bế tắc bởi chủ đầu tư là pháp nhân duy nhất có thể làm việc với chính quyền để hoàn thiện dự án thì đã “lặn” mất.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động