Top

Chính phủ đồng ý các dự án hạ tầng quan trọng của KĐT Thủ Thiêm

Cập nhật 27/04/2015 11:31

Một số dự án hạ tầng quan trọng như đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc-Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, (TPHCM). Chính phủ cũng đồng ý cho thực hiện trong thời gian tới đường nối từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa.


Khu đô thị Thủ Thiêm hiện tại đang xây dựng nhiều dự án hạ tầng như 4 tuyến đường chính, cầu Thủ Thiêm 2... - Ảnh: Anh Quân

Theo văn bản số 567/TTg-KTN ngày 23-4, Chính phủ đồng ý để UBND TPHCM cho phép nhà đầu tư được tiến hành thi công xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc-Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm sau khi các bên đã ký tắt hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao).

Đồng thời, tiến hành các thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư, ký kết chính thức hợp đồng BT và các thủ tục khác theo quy định.

Chính phủ lưu ý, việc áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu thuộc thẩm quyền quyết định của nhà đầu tư. UBND TPHCM chỉ đạo nhà đầu tư thực hiện đảm bảo yêu cầu tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư.

Trước đó, TPHCM đã phê duyệt kết quả lựa chọn Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM làm nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc (khu chức năng số 3 và số 4) và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam (đoạn từ chân cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ).

Sau khi được Chính phủ đồng ý, các hạng mục của dự án dự kiến sẽ khởi công trong tháng 5-2015.

* Một dự án hạ tầng quan trọng khác là xây dựng đường nối từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai cũng được Chính phủ đồng ý cho xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Theo văn bản số 510/TTg-KTN được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký hôm 18-4, Chính phủ đồng ý nhà nước hỗ trợ vốn để thực hiện dự án theo hình thức BOT.

Việc xây dựng đường nối từ cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến Sa Pa, bao gồm 2 tuyến đường là nâng cấp quốc lộ 4D (từ km 103 đến km 137, dài 33,4 km) hiện hữu và xây dựng tỉnh lộ 155 đoạn mới (dài 15,6 km) từ Sa Pa đến thành phố Lào Cai.

Chính phủ giao tỉnh Lào Cai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án. Ngoài ra, tỉnh Lào Cai thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện theo đúng các quy định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xác định nguồn vốn hỗ trợ, tổ chức thẩm định nguồn vốn hỗ trợ cho tỉnh Lào Cai theo đúng quy định.

Trước đó, hồi giữa tháng 1-2015, khi làm việc với tỉnh Lào Cai về dự án đường nối từ cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến Sa Pa, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho rằng số tiền hỗ trợ từ ngân sách lên tới hơn 2.000 tỉ đồng theo đề xuất của chủ đầu tư để triển khai dự án là không khả thi.

Ông Thăng yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát điều chỉnh lại một số hạng mục thiết kế để quy mô và tổng mức đầu tư ở mức hợp lý, vốn ngân sách chỉ nên đề xuất hỗ trợ ở một số hạng mục.

Trước đó, hồi tháng 9-2014, khi xảy ra vụ tại nạn lật xe khách làm 14 người thiệt mạng, Bộ GTVT đã đề nghị tỉnh Lào Cai cần nghiên cứu xây dựng đường nối từ Sa Pa tới cao tốc Nội Bài - Lào Cai để đảm bảo an toàn giao thông và phát triển du lịch.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG