Top

Thủ tướng: Không để xảy ra bong bóng bất động sản

Cập nhật 27/04/2015 09:21

“Phải hết sức chủ động kiểm soát chặt chẽ, không để lặp lại tình trạng “bong bong” bất động sản mà mấy năm trước đây chúng ta đã phải rất gian nan để xử lý”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 25/4.


Tình hình kinh tế - xã hội trong tháng có nhiều kết quả khả quan như: Kinh tế vĩ mô ổn định tốt hơn, các cân đối kinh tế lớn được bảo đảm, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tiếp tục xu hướng tăng, 4 tháng tăng 9,4%, trong đó công nghiệp chế biến chế tạo tăng hơn 10%.
Vốn đầu trực trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện đạt 4,2 tỷ USD, tăng 5%; vốn ODA giải ngân đạt hơn 550 triệu USD, tăng 11,4%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng tăng 8,84%.

Tuy nhiên, kinh tế vẫn gặp những khó khăn như nhập siêu gia tăng, có thể sẽ tạo sức ép lên tỷ giá và cán cân thanh toán quốc tế; số lượng khách du lịch tháng 4 tăng so với tháng trước nhưng tính chung cả 4 tháng lại giảm; tình hình thời tiết diễn biến bất thường, nhất là hạn hán gia tăng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp ở khu vực miền Trung và Nam Trung Bộ; việc tiêu thụ một số mặt hàng nông sản khó khăn…

Đồng thời Thủ tướng cũng nhấn mạnh, dù kinh tế trong nước ổn định, có kết quả tích cực nhưng không được chủ quan, nhất là khi tình hình kinh tế thế giới có rất nhiều biến động.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành triển khai đồng bộ các biện pháp khơi thông dòng vốn, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu và nhập siêu; tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy và tạo sự đột phá trong lĩnh vực du lịch, nhất là thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước được Thủ tướng chỉ đạo phải có các giải pháp bảo đảm cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững. Thủ tướng lưu ý trước những cảnh báo có thể xảy ra khi thị trường bất động sản đang “ấm” lên và nguồn vốn tín dụng vào bất động sản đã tăng đáng kể.

DiaOcOnline.vn - Theo Doanh Nhân SG