Top

Chậm cấp chủ quyền, lỗi chủ đầu tư

Cập nhật 07/03/2013 14:52

Theo kế hoạch, tháng 6-2013, TPHCM sẽ hoàn thành việc cấp giấy chủ quyền lần đầu cho các dự án nhà ở, đất ở, hộ gia đình theo chỉ đạo của Chính phủ.

Để đảm bảo đúng tiến độ, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TPHCM đã có buổi làm việc với quận 6, 8 và các doanh nghiệp có dự án đang tiến hành cấp giấy. Qua đó cho thấy việc cấp giấy vẫn quá chậm và lỗi chủ yếu xuất phát từ chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở TN-MT TP, cho biết qua kiểm tra sơ bộ tình hình cấp giấy tại TPHCM, tỷ lệ cấp giấy cho nhà đất riêng lẻ trong dân chiếm cao, trong khi nhà đất tại các dự án quá chậm, chỉ đạt 10%.

Do đó TP sẽ quyết liệt tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy. Theo báo cáo của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận 8, hiện nay trên địa bàn quận có 22 dự án nhà, đất chủ đầu tư đã tiến hành bán cho khách hàng. Trong đó, nền đất chỉ cấp được 1.337 giấy trên tổng số 2.083 nền; 1.931 căn hộ/11.660 căn hộ được cấp giấy.

Cụ thể dự án khu nhà ở tại phường 16 do Công ty Nhật Minh làm chủ đầu tư đã chuyển nhượng cho khách hàng từ năm 2002, nhưng đến nay chủ quyền của người dân vẫn bị treo do hạ tầng chưa hoàn thành như không có hệ thống cấp nước.

Hay một số dự án của CTCP Địa ốc 8, CTCP Địa ốc Chợ Lớn… đã bán cho khách hàng từ nhiều năm, nhưng đến nay vẫn còn trong tình trạng đang làm thủ tục. Một số block chung cư do Công ty Hai Thành làm chủ đầu tư đã thi công sai giấy phép, sai thiết kế nên chủ quyền của người dân cũng bị treo theo. Hiện nay cơ quan chức năng đang buộc chủ đầu tư phải điều chỉnh lại thiết kế và như vậy cả năm nữa người dân mới có giấy.

Tương tự, tại quận 6 tình trạng cấp giấy cũng khá chậm. Nguyên nhân cũng do việc chủ đầu tư nợ tiền sử dụng đất, hạ tầng chưa hoàn chỉnh… Thậm chí có dự án như khu dân cư của Công ty TNHH Hùng Dũng chủ đầu tư đã bán 7 nền đất cho khách hàng chồng lên đất công viên. Hậu quả người dân lãnh đủ, còn giám đốc doanh nghiệp bị bắt.

Ông Nguyễn Hoài Nam yêu cầu các chủ đầu tư khắc phục ngay những vướng mắc trên, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chủ quyền để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Trong trường hợp chủ đầu tư chây ì, chính quyền địa phương cần có biện pháp chế tài mạnh hơn.

Theo đó không xem xét phê duyệt cho chủ đầu tư chậm trễ trong việc cấp giấy chủ quyền thực hiện dự án mới cho đến khi hoàn thành dự án cũ. Ngoài ra khách hàng cũng có thể xem xét khởi kiện ra tòa án để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư