Top

Căn hộ giá rẻ sẽ “hút hàng”

Cập nhật 26/12/2008 14:45

Cuối năm 2007, giá nhà đất đang lên như diều gặp gió thì từ tháng 3 năm 2008, đã đổ nhào sau khi Ngân hàng Nhà nước thắt chặt tín dụng để kiềm chế lạm phát và tiếp theo đó là ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, giá nhà đất đi xuống cũng là cơ hội để các nhà đầu tư nhìn lại và xác định nhu cầu thực của thị trường.

Theo các báo cáo của cơ quan quản lý nhà nước cũng như của nhiều công ty địa ốc, giá nhà đất năm 2008 đã giảm từ 35-70% so với đỉnh cơn sốt hồi cuối năm 2007. Dĩ nhiên cần hiểu, hiện tượng giảm giá không xuất phát từ chủ đầu tư dự án mà đa phần từ những nhà đầu tư thứ cấp bị vướng vào khoản vay ngân hàng nay cần bung hàng ra khẩn cấp nhằm giảm áp lực trả lãi đã khiến tình hình càng trở nên nặng nề, giá hạ nhưng vẫn không có người mua, thị trường bất động sản vẫn "đóng băng" nghiêm trọng, giao dịch mua bán giảm đến 90%. Chẳng hạn, dự án Him Lam - Kênh Tẻ (quận 7) có lúc giá lên đỉnh 90 triệu đồng/m2, đã có người rao bán giá 23 triệu đồng/m2. Nền đất khu Thái Sơn (Nhà Bè) từ 23 triệu đồng hồi đầu năm, giờ còn 8 triệu đồng/m2. Giá căn hộ cao cấp cũng… tuột dốc như căn hộ Saigon Pearl, Quốc Cường Gia Lai 2, New Saigon.. . đã giảm gần một nửa.

Các dự án đất nền ở các tỉnh lân cận TPHCM như Bình Dương, Long An, Đồng Nai... có lúc giá 5-6 triệu đồng/m2, nay cũng chỉ còn trên dưới 1 triệu đồng/m2. Không còn cái thời "tay này qua tay kia" đã có lãi hàng trăm triệu đồng và người ta chen lấn nhau giành giật "quyền mua" căn hộ để sang tay kiếm lời. Thay vào đó là cảnh chợ chiều đìu hiu tại các sàn giao dịch bất động sản, các trung tâm môi giới. Hàng loạt công ty môi giới đã phải đóng cửa hoặc thu hẹp hoạt động, cho nhân viên nghỉ việc đề tiết giảm chi phí... "Địa ốc đã đóng băng và chưa biết bao giờ mới phục hồi trơ lại", đó là nhận định của tất cả những ai "dính" với bất động sản.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy thị trường chỉ sụt giảm ở phân khúc căn hộ cao cấp và đất nền dự án, còn ở phân khúc thị trường nhà giá rẻ, giao dịch vẫn diễn ra bình thường, thậm chí còn rất "hút hàng". Ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, nhận định: "Trong tình hình khó khăn về vốn như trong năm 2008, các doanh nghiệp bất động sản cần điều chỉnh cơ cấu kinh doanh, tập trung cho phân khúc thị trường có nhu cầu thực là nhà giá rẻ dành cho những người có thu nhập trung bình khá, với những căn hộ diện tích vừa phải, giá từ 1 tỉ đồng trở xuống. Như vậy chủ đầu tư không chỉ giảm bớt rủi ro so với đầu tư chung cư cao cấp mà việc thu hồi và quay vòng vốn cũng nhanh hơn". Bằng chứng là dù tung ra bán trong bối cảnh thị trường chững lại, các dự án căn hộ có giá từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng vẫn bán hết ngay trong một thời gian ngắn. Điển hình như dự án căn hộ E.Home - Đông Sài Gòn 1 ở quận 9 và dự án An Viên ở quận 7 đều của Công ty Nam Long hay dự án Phú Lợi 1 ở quận 8 của Sacomreal và Công ty Hai Thành hợp tác đầu tư.

Một số dự án như Phúc Yên, An Phú, Khánh Hội... tuy giá có cao hơn chút đỉnh nhưng vẫn được nhiều người tìm mua. Thậm chí, dự án Tân Biên 2 của Công ty Tín Nghĩa ở Biên Hòa, Đồng Nai, giá khoảng 1,5 tỉ đồng căn vừa được mở bán cũng thu hút nhiều khách hàng quan tâm.

Không phủ nhận việc các dự án này bán hết nhanh bởi khách hàng được hỗ trợ vay vốn từ các ngân hàng có tiềm lực tài chính mạnh. Tuy nhiên cái chính là chủ đầu tư đã đáp ứng đúng nhu cầu thị trường và dự án cũng được đầu tư các tiện ích dịch vụ khép kín như trường học, trung tâm thương mại, công viên...

Bà Nguyễn Thị Bạch Hường, Phó tổng Giám đốc Công ty Tín Nghĩa, cho rằng thời gian vừa qua, thị trường địa ốc có sự điều chỉnh về giá. Giá căn hộ cao cấp, đất dự án bị giảm mạnh nhưng phân khúc nhà trên dưới 1 tỉ đồng vẫn giao dịch khá mạnh. Các nhà đầu tư vẫn đặt nhiều niềm tin vào thị trường này. Còn theo ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vinaland, mô hình nhà cho người thu nhập thấp vấn còn tiềm năng trong hàng chục năm nữa vì hầu hết người dân vẫn còn có mức thu nhập thấp, đời sống còn nhiều khó khăn.

Nhận định như vậy nhưng trên thực tế, cho đến nay vẫn có rất ít doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư xây dựng nhà giá rẻ. Ngoài các dự án kể trên mới chỉ có Công ty Đất Lành bắt đầu triển khai dự án Thái An ở quận 12 với giá 250-300 triệu đồng/căn hộ. Nguyên nhân doanh nghiệp chưa mặn mà với thị trường nhà giá rẻ thì có nhiều nhưng tựu trung vẫn là tỷ suất lợi nhuận thấp và sợ ảnh hưởng đến thương hiệu công ty. Trong một cuộc hội thảo mới đây, một chuyên gia về bất động sản đã nhận định: "Doanh nghiệp nào cũng muốn nhảy vào phân khúc nhà cao cấp bởi ngoài chuyện lợi nhuận hấp dẫn thì ai cũng muốn tên tuổi của mình gắn với các dự án lớn, hoành tráng để đánh bóng tên tuổi. Hệ quả là khi thị trường đột ngột đóng băng tất cả đều dính chùm không cách nào thoát ra được".

Trong khi các doanh nghiệp trong nước còn đắn đo thì các nhà đầu tư nước ngoài đã bắt đầu chú ý đến thị trường nhà giá rẻ. Bà Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cho biết một số công ty Trung Quốc đang sẵn sàng đầu tư xây dựng các khu căn hộ giá rẻ dành cho người có thu nhập thấp. Bên cạnh đó, tập đoàn Dea Dong (Hàn Quốc) cũng đã hợp tác với Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn xây dựng 2.000 căn hộ dành cho người thu nhập thấp ở quận Gò Vấp (TPHCM). Trong khi đó, Tập đoàn Vinacapital thì thông qua các quỹ đầu tư của mình đang thương thảo với một công ty xây dựng để tìm kiếm mặt bằng và chọn thời điểm thích hợp để đầu tư xây dựng nhà giá rẻ.DiaOcOnline

Đại diện một quỹ đầu tư Thái Lan cũng tiết lộ đang tìm kiếm mặt bằng để triển khai một số dự án chung cư giá rẻ ngay trong năm 2009. Theo vị dại diện này, dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng với những động thái gần đây của Nhà nước về mặt chủ trương chính sách, có thể thấy năm 2009 và những năm tới sẽ là thời điểm của nhà giá rẻ.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG