Top

Cần Giờ “Nóng” với Vịnh Mặt Trời !

Cập nhật 08/01/2008 19:00

Cần Giờ, một huyện duyên hải heo hút ngày nào bây giờ như “thức dậy” bởi dòng người ào ào xuống đây mua đất. Đặc biệt, sau sự kiện khu đô thị lấn biển Saigon Sunbay (sau đây gọi tắt là dự án Vịnh Mặt Trời) được khởi công thì đất Cần Giờ lại “nóng” thêm.

Vịnh Mặt Trời “nung” nóng đất Cần Giờ!

Ngay từ khi dự án Vịnh Mặt Trời chưa được khởi công, giá đất Cần Giờ cũng đã tăng nhanh. Khi dự án chính thức động thổ (tháng 12-2007), dòng người từ Sài Gòn đổ về “săn” đất ngày càng nhiều hơn, giá đất tăng khủng khiếp! “Chưa bao giờ Cần Giờ tấp nập người đi tìm mua đất nhiều như bây giờ”, bác Trần Văn Mến, nhà ở xã Long Hòa (Cần Giờ) cho biết.

Còn ông anh ở Cần Giờ, bao đời nay lam lũ với con tôm, cánh rừng, vài tháng mới lên thành phố thăm anh em, bạn bè. Bây giờ anh thường xuyên về Sài Gòn, lại ăn mặc bảnh bao. Mấy anh em thấy lạ hỏi mãi anh mới bật mí: “Về giao giấy tờ nhà đất cho khách hàng”. Thì ra anh đang làm “cò”, làm dịch vụ giấy tờ nhà đất ở Cần Giờ. “Vịnh Mặt Trời đã nung nóng thêm đất Cần Giờ”, ông anh nói.

Anh lý giải rằng trước đây đất Cần Giờ cũng có tăng nhưng không “sốt” bằng bây giờ, vì lúc ấy người ta có nghe nói về dự án khu đô thị du lịch lấn biển nhưng chưa ai tin là nó sẽ được thực hiện, bởi Cần Giờ nổi tiếng với một cây cầu nhỏ Dần Xây nhưng “xây dần” trong mấy năm trời chưa xong, huống chi dự án lên đến hơn 500 triệu USD. Còn bây giờ Saigon Sunbay đã khởi công nên người ta đổ xô nhau về đây mua đất.

Nhiều người dân ở đây cho biết, nếu lấy năm 1995 làm mốc so với bây giờ thì giá đất ở Cần Giờ đã tăng gấp 100 lần! Chẳng hạn như trước đây, vùng Lý Nhơn (chưa có cầu, còn là xã đảo) đi lại khó khăn, heo hút, người dân nuôi tôm, cua, làm muối; một miếng đất rộng 1.000m2, kêu bán 1 triệu đồng - gần như cho không cũng chẳng ai mua, còn bây giờ “bèo” nhất bán cũng được 100 triệu đồng (gấp 100 lần). Hay ở vùng quanh khu du lịch Phương Nam, trước đây đất biển cũng chỉ từ 80 - 100 ngàn đồng/m2, bây giờ có chỗ đã lên đến hơn 3 triệu đồng/m2.

Đất Cần Giờ bắt đầu tăng mạnh từ năm 2002, khi con đường Rừng Sác được nâng cấp, mở rộng lên 4 - 6 làn xe. Năm 2005, UBND TPHCM quyết định xây dựng Cần Giờ theo hướng đô thị du lịch sinh thái và định hướng “phát triển - tiến ra biển Đông”, giá đất tăng một lần nữa. Theo dự đoán của người dân nơi đây và cả giới đầu tư nhà đất, năm 2009, khi con đường Rừng Sác hoàn thành thì giá đất Cần Giờ sẽ tăng ít nhất 40% so với thời điểm cuối năm 2007.

Qua khảo sát, chúng tôi ghi nhận giá đất tại Cần Giờ hiện nay như sau: Từ phà Bình Khánh (xã Bình Khánh) đến cầu An Nghĩa, giá đất mặt tiền từ 300 - 500 ngàn đồng/m2, sâu bên trong từ 150 - 200 ngàn đồng/m2 (từ cầu An Nghĩa đến cầu Hà Thanh là rừng phòng hộ); vùng xã An Thới Đông, giá mặt tiền khoảng 200 ngàn đồng/m2, bên trong khoảng 100 ngàn đồng/m2; xã Lý Nhơn mặt tiền khoảng 150 ngàn đồng/m2, bên trong từ 60 - 100 ngàn đồng/m2; vùng đất biển gần khu Phương Nam resort từ 2 - 3 triệu đồng/m2; vùng đất biển khu du lịch 30-4 (xã Long Hòa) giá khoảng 3 triệu đồng/m2; vùng thị trấn Cần Thạnh từ 3,5 - 4 triệu đồng/m2…

Đất “đẹp” đã hết; đầu cơ để đón cơ hội

Mới đây, tôi cùng 3 ông bạn vong niên là “đại gia” lái ô tô “xịn” từ Sài Gòn xuống Cần Giờ đi mua đất. 3 ông bạn dự định mua một mảnh đất gần biển để đầu tư khu du lịch. Chúng tôi nhờ Hùng – một cò đất nổi tiếng ở Cần Giờ - dẫn đi. Khi chúng tôi yêu cầu mua đất gần biển để làm du lịch, Hùng nói ngay: “Em thưa với mấy anh là đất biển hiện nay đã hết sạch. Nếu các anh cần thì chỉ còn cách mua lại mà thôi. Nhưng em nói trước là đất biển bây giờ đụng vô là phỏng tay, không rẻ chút nào”.

Cuối cùng Hùng dẫn chúng tôi đến một lô đất rộng khoảng 2.000m2 gần khu Phương Nam resort. Mảnh đất này chủ rao bán 7 tỷ đồng, bao giấy tờ ra sổ đỏ. Thấy có người lạ, một người đàn ông nhà gần đó ra bắt chuyện, cho biết: “Miếng đất này có nhiều người tới hỏi mua. Ông chủ đất ở Q.1, hồi xưa ổng mua lô đất này rẻ bèo, chừng 200 ngàn đồng/m2”.

Sau khi xem xét, chúng tôi tính ra giá hơn 3 triệu đồng/m2, hơi bị đắt và vị trí đất không đẹp. Chúng tôi chê và yêu cầu Hùng dẫn xem lô đất nào đẹp hơn, nhưng Hùng cho biết: “Không riêng gì đất biển, đất ở những vị trí đẹp hiện nay ở Cần Giờ cũng rất hiếm và cực đắt. Em đã từng dẫn cả hàng chục người từ Sài Gòn xuống đây mua. Có 1 đại gia dám bỏ ra hơn 1 triệu USD để có nhiều vị trí đắc địa”.

So với các huyện của TPHCM thì Cần Giờ còn nhiều khó khăn nhất. Đường đến Cần Giờ xa, lại cách trở bến phà Bình Khánh. Cơ sở vật chất, hạ tầng còn thiếu, đời sống người dân còn nhiều hạn chế, khó khăn, đặc biệt là nguồn nước ngọt trong sinh hoạt, tưới tiêu rất hiếm…

Thế nhưng, vì sao đất Cần Giờ lại “sốt”? Đem những thắc mắc này hỏi một số giám đốc nhà đất và chuyên gia kinh tế thì họ cho rằng: Sở dĩ đất Cần Giờ “sốt” là do nhà đầu tư mua đất bán lại đã có lời. Hơn nữa, khi thành phố công bố bảng giá đất mới thì giá đất ở các huyện ngoại thành, trong đó có Cần Giờ cũng tăng ít nhất 10%...



Đường Rừng Sác Cần Giờ đang được mở
rộng từ 4 - 6 làn xe , khi hoàn thành, đất
Cần Giờ sẽ tiếp tục tăng.

Nhưng việc mua đi bán lại để hưởng chênh lệch là “thứ yếu”, điều quan trọng nhất là người ta đổ xô nhau xuống Cần Giờ mua đất để chờ thời. Nhiều người mua đất để sau này xây nhà vườn nghỉ dưỡng, khu du lịch sinh thái; số khác thì chờ thời cơ khi các dự án như Vịnh Mặt Trời, khu đô thị nhà vườn Phước Lộc và nhiều dự án du lịch quy mô khác hình thành.

Riêng những vùng còn hạn chế như xã Lý Nhơn chẳng hạn, nhà đầu cơ mua đất để đón đầu cơ hội vì đường sá đến Lý Nhơn đang được mở rộng, trải nhựa, đặc biệt Lý Nhơn gần khu công nghiệp - cảng - đô thị Hiệp Phước (chỉ cách con sông), nên sắp tới sẽ có nhiều cơ hội làm ăn, đầu tư hoặc cho các doanh nghiệp thuê đất xây dựng nhà máy, xí nghiệp, xưởng sản xuất….

Ngoài ra, nhiều người biết “nhìn xa” cho rằng: Trong tương lai, khi cầu Bình Khánh được xây dựng, không phải đợi phà như bây giờ, từ TPHCM muốn ra biển thì chỉ có Cần Giờ là gần nhất; đặc biệt còn có rừng ngập mặn Cần Giờ được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển (hơn 30.000ha)… Chắc chắn khi đó Cần Giờ sẽ trở thành “thiên đường” nghỉ dưỡng, điểm xả stress, chốn tận hưởng không khí trong lành… Chính những lý do này mà không ít người mua đất từ bây giờ!



Theo SGGP 12 Giờ