Top

Trình Thủ tướng thiết kế tối ưu nhà Quốc hội

Cập nhật 08/01/2008 18:00

Sáng 8/1, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính, cho biết, Bộ đang yêu cầu đơn vị thiết kế chỉnh sửa, nâng cấp phương án mã số L787 trình Thủ tướng lựa chọn trong quý 1 năm nay. Nhà Quốc hội sẽ xây trên khuôn viên của hội trường Ba Đình.

Phương án này đã nhận được giải A trong cuộc thi tuyển thiết kế kiến trúc nhà Quốc hội, do Liên danh gmp international GmbH - Inros Lackner AG (Cộng hòa Liên bang Đức) thực hiện.

Ý tưởng của nhà Quốc hội mô phỏng hình tròn và hình vuông, tượng trưng cho mặt trời và trái đất (theo quan niệm xưa). Phòng họp chính đặt trên một bệ hình tròn có thân hình trụ và vách xòe ra hình nón, bao quanh bởi một sảnh lớn, từ đây có tầm nhìn đến quảng trường Ba Đình và lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, trong phòng họp được thiết kế với những dãy ghế quây tròn, bàn chủ tọa ở giữa, tránh không gian cách biệt như các phòng họp hiện nay.

"Tôi hy vọng Thủ tướng sẽ phê duyệt phương án này để tiến hành lập dự án xây dựng. Đây là thiết kế tối ưu nhất trong 17 phương án dự thi", Thứ trưởng Trần Ngọc Chính nhận xét.

Sáng nay, Bộ Xây dựng đã trao giải cho 5 đơn vị, tổ chức đạt giải trong cuộc thi tuyển kiến trúc Nhà Quốc hội. Sau khi nhận giải A trị giá 350 triệu đồng, đại diện Liên danh gmp international GmbH - Inros Lackner AG đã tặng lại số tiền trên cho Bảo tàng Hà Nội để xây dựng một sa bàn Hà Nội tỷ lệ 1/500.

Bốn đơn vị khác được nhận các giải khuyến khích trị giá 80 triệu đồng là Tổng công ty Tư vấn xây dựng VN, Công ty TNHH kiến trúc sư Hồ Triệu Thị và cộng sự, Tổ chức tư vấn thiết kế 1+1>2, Tổ chức tư vấn thiết kế Mooyoung.

Nhà Quốc hội mới sẽ được xây dựng trên khuôn viên của Hội trường Ba Đình hiện nay với diện tích hơn 1,2 ha, trong đó diện tích xây dựng tòa nhà 57.000 m2, diện tích sàn 45.200 m2, mật độ xây dựng 32%, chiều cao tối đa 30 m. Nhà Quốc hội mới sẽ có phòng họp chính 800 chỗ, phòng họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trung tâm báo chí...



Theo VNE