Top

Cải tạo chung cư cũ: Hà Nội xin xây 27 tầng

Cập nhật 15/09/2014 08:47

UBND Hà Nội vừa đề nghị Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ cho phép xây dựng khu vực chung cư cũ cao từ 21-27 tầng để đảm bảo tái định cư tại chỗ.

Sau một thời gian triển khai, việc cải tạo chung cư cũ hiện nay tại Hà Nội đang vấp phải vấn đề lớn đó là quy hoạch tầng cao. Theo đó, trong 4 quận nội đô khi cải tạo nhà chung cư cũ ngoài việc tuân thủ quy hoạch thì tầng cao bị giới hạn 9 tầng trở xuống. Vì thế, việc đảm bảo bài toán kinh tế, cân đối tài chính cho nhà đầu tư, cải thiện diện tích ở cho người dân trong khu vực dự án, hạn chế tăng dân số tại khu vực này là không khả thi.

Bên cạnh đó, người dân đòi tái định cư tại chỗ với hệ số k cao ở mức cao 1,5-2,5. Do vậy, doanh nghiệp mất cân đối tài chính, làm không có lãi vì vậy không doanh nghiệp nào mặn mà tham gia cải tạo chung cư cũ.

Tại Hà Nội đang có khoảng 1.100 khu chung cư cũ trong đó số lượng khu chung cư nguy hiểm mức độ C, D cần cải tạo là 68 khu. Trong đó, gần 10 năm qua Hà Nội mới chỉnh trang được 6 khu như I1, I2, I3 Thái Hà, khu Nguyễn Công Trứ, khu 51 Huỳnh Thúc Kháng…

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng yêu cầu TP. Hà Nội đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình cải tạo chung cư cũ .

Để giải quyết bài toán khó gỡ về cải tạo chung cư cũ, UBND Hà Nội đề nghị Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng cho phép nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết cải tạo,xây dựng lại các chung cư cũ theo định hướng cho phép điều chỉnh tăng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc tại khu vực 4 quận nội thành cũ.

Hà Nội mong muốn, đối với khu vực Khu chung cư cũ, xác định phù hợp theo vị trí, đặc điểm của từng phân khu quy hoạch trong khu vực nội đô lịch sử, cho phép xây dựng cao tầng (21 đến 27 tầng) để đảm bảo tái định cư tại chỗ cho người dân đang sinh sống tại các khu nhà này. Diện tích sàn xây dựng các tầng tăng them được phép bán cho các đối tượng có hộ khẩu tại 4 quận nội thành cũ, nhằm đảm bảo tính khả thi của dự án, cải thiện điều kiện ở của người dân, đồng thời không tăng thêm dân cư khu vực nội đô, tháo gỡ khó khăn trong việc lập đồ án quy hoạch chi tiết cho các dự án cải tạo chung cư cũ, nhà cũ xuống cấp.

Trước đề xuất của Hà Nội, Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, chương trình cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội gặp bế tắc vì đặt quá nhiều mục tiêu, cách làm phải theo hướng xã hội hóa để không tiêu tốn ngân sách nhưng lại khống chế, không được làm cao tầng; người dân thì chỉ muốn được tái định cư tại chỗ, được tạo điều kiện ưu đãi về hệ số diện tích phải gấp 2-2,5 lần…

Để gỡ bài toán khó này, theo ông Nam, chỉ có cách ủng hộ, cho phép xây cao tầng như một điểm đặc thù của Hà Nội.

Hiện toàn TP Hà Nội có 1.155 nhà chung cư cũ cao từ 4-6 tầng và 10 khu nhà thấp tầng từ 1-3 tầng. Phần lớn những khu nhà này đều đã bán cho người dân sở hữu. Số nhà chung cư cũ tương đương với diện tích 1,7 triệu mét vuông đang cần được cải tạo hoặc xây dựng lại do xuống cấp nghiêm trọng, vì đã xây dựng 30 - 40 năm, như các khu chung cư cũ.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia