Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa kiến nghị Chính phủ nhiều chính sách ưu đãi để khuyến khích nhà đầu tư xây dựng bãi giữ xe ở khu vực trung tâm. Theo đó, sở này kiến nghị nên miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất và tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với các dự án đầu tư xây dựng, khai thác bến bãi vận tải, các dịch vụ cung ứng chỗ đậu xe phục vụ công cộng; cho doanh nghiệp được miễn tiền thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian mười năm từ khi công trình bắt đầu vận hành đi vào khai thác (đối với các dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe mà đất được giao phải thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng); đặc biệt cho nhà đầu tư tự quyết định giá dịch vụ trông giữ xe khi kinh doanh khai thác…
Phối cảnh cảnh quan bên trên bãi xe ngầm công viên Lê Văn Tám. Ảnh: TL
|
Tuy nhiên, nhiều người lo ngại, trong điều kiện vốn liếng khó khăn như hiện nay, liệu các chính sách ưu đãi trên nếu được thông qua có giúp các dự án bãi xe ngầm chuyển động?
Bà Bảo Quỳnh, phó tổng giám đốc công ty Đông Dương – chủ đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng:
Nếu được hỗ trợ mới dám đầu tư tiếp tục
Trong tình hình kinh tế như hiện tại, nếu các kiến nghị trên không được Chính phủ chấp thuận thì rất khó có đơn vị nào dám tiếp tục đầu tư bãi giữ xe ngầm chứ đừng nói đầu tư mới. Bởi không được hỗ trợ như trên thì rất khó có khả năng hoàn vốn chứ đừng nói đến chuyện sinh lãi. Kinh doanh mà biết trước lỗ thì ai đầu tư. Theo tính toán của công ty Đông Dương, ở dự án bãi giữ xe ngầm Trống Đồng, với giá giữ xe hiện tại theo đơn giá của thành phố thì thời gian hoàn vốn phải trên 20 năm, nên hiện tại chỉ trông chờ vào các chính sách hỗ trợ như đã nêu trên. Bây giờ “người khôn của khó” nên rất khó vay ngân hàng với dự án mà việc thu hồi vốn lại kéo dài như vậy. Do đó, nếu được hỗ trợ, ưu đãi, công ty Đông Dương phải cân đối và tính toán lại dự án, sao cho thời gian hoàn vốn của dự án không quá mười năm. Với mốc thời gian này thì dự án mới có khả năng được ngân hàng cho vay vốn dài hạn.
Hiện dự án bãi giữ xe Trống Đồng đang trong giai đoạn chuẩn bị đền bù giải toả. Vừa qua công ty Đông Dương đã làm văn bản gửi UBND quận 1 về hướng dẫn đền bù giải toả mặt bằng. Sau đó sẽ nhận bàn giao, rồi làm thủ tục ký hợp đồng thuê đất. Khi các thủ tục này hoàn thành sẽ tiến hành xin giấy phép xây dựng và tính ngày khởi công. Lãnh đạo thành phố rất quan tâm đến chuyện đẩy nhanh tiến độ dự án. Hơn nữa hiện nay giấy tờ của chúng tôi là đầy đủ nên hy vọng các thủ tục như đã nêu trên sẽ chỉ mất vài tháng, đúng như trình tự đã quy định.
Ông Lê Tuấn, tổng giám đốc công ty IUS – chủ đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám:
Chúng tôi sẽ khởi công ngay!
Hiện dự án của chúng tôi đang trong quá trình đẩy nhanh hoàn thiện thiết kế kỹ thuật. Bản thiết kế kỹ thuật này sẽ hoàn thành vào cuối tháng 3 tới. Khi bản thiết kế kỹ thuật hoàn thành, công ty IUS chỉ còn đợi cấp phép xây dựng là có thể khởi công. Để thực hiện bãi giữ xe ngầm công viên Lê Văn Tám, IUS đã bỏ ra gần 170 tỉ đồng để làm các công tác chuẩn bị, trong đó nặng nhất là tiền trả cho nhà thầu thiết kế. Nếu các kiến nghị trên được chấp thuận thì quá tốt, tuy nhiên cũng chưa biết đến bao giờ.
Số tiền chúng tôi phải chi ra cho công tác chuẩn bị còn tăng thêm, bởi theo tính toán, chi phí chuẩn bị cho dự án chiếm từ 7 – 8% tổng mức đầu tư dự án; mà dự án bãi giữ xe ngầm công viên Lê Văn Tám có tổng mức đầu tư lên đến 200 triệu USD. Với số tiền đã bỏ ra lớn như trên, cộng với thời gian đeo đuổi hàng chục năm, ai cũng thấy chúng tôi đã kiên trì đến mức nào. Do đó, khi có giấy phép xây dựng là chúng tôi sẽ tiến hành khởi công ngay.
Tám địa điểm xây dựng bãi giữ xe ngầm
Ngoài bốn địa điểm được thành phố chấp thuận từ trước để xây dựng bãi giữ xe ngầm như công viên Lê Văn Tám, sân vận động Hoa Lư, sân bóng đá Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng; thì đầu tháng 8.2012, sở Giao thông vận tải đã chọn thêm bốn địa điểm đáp ứng được các yêu cầu gồm sân cư xá Lý Thường Kiệt, công viên Lê Thị Riêng (quận 10), sân nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11), và khu vực 63 – 65 Tân Thành (quận 5), nâng tổng số bãi giữ xe ngầm của thành phố lên tám bãi.
Trong đó, bãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám có diện tích đất xây dựng ngầm là 29.240m2, gồm năm tầng đậu xe với 28 chỗ đỗ xe buýt và xe tải, 1.250 chỗ đỗ xe ôtô con, hơn 2.000 chỗ đỗ xe máy. Bãi đậu xe ngầm dưới sân khấu Trống Đồng có diện tích đất xây dựng ngầm là 1.620m2, gồm chín tầng đậu xe với 560 chỗ đậu xe ôtô. Bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá thuộc công viên Tao Đàn có diện tích đất xây dựng ngầm dự kiến là 11.578m2, gồm năm tầng với sức chứa tối đa 1.050 ôtô và 1.492 xe máy. Bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân vận động Hoa Lư có diện tích đất xây dựng ngầm dự kiến là 15.570m2, gồm năm tầng với sức chứa 3.062 chỗ đậu xe ôtô.
DiaOcOnline.vn - Theo SGTT