Top

Bộ Tài chính nói gì về Công văn 16181?

Cập nhật 08/01/2009 10:40

Người dân được lựa chọn cách nộp thuế chuyển nhượng bất động sản theo hướng “giảm thiểu thiệt hại”.

Chiều qua (7-1), trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn - người ký ban hành Công văn 16181 cho biết các nội dung của công văn này nhắm đến mục đích “có lợi cho người dân nhất”.

Theo ông Tuấn, đối với những hồ sơ nộp vào thời điểm giao thời giữa luật cũ và luật mới thì nên cho phép người dân được nộp theo mức “ít thâm thủng túi tiền”. Nghị quyết của Quốc hội đồng ý khi tình hình kinh tế khó khăn thì Chính phủ được quyền giảm, giãn thuế. Trước khi chính thức ban hành Công văn 16181, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và cũng đã được Thủ tướng chấp thuận.

Ông Tuấn khẳng định: “Công văn trên của Bộ Tài chính không sai luật. Khi Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất đã hết hiệu lực thì đương nhiên phải áp dụng Luật Thuế thu nhập cá nhân. Lại nữa, khi thuế suất giảm 2% thay vì trước đây là 4% thì những hướng dẫn của công văn đảm bảo được quyền lợi cho dân. Nên lưu ý, thực tế giá đất năm 2009 không tăng nhiều so với năm 2008. Tại TP.HCM, chỉ có giá đất tại Đồng Khởi (quận 1) mới tăng và mức tăng cũng chỉ 15%-20%”.



Thứ trưởng Bộ Tài chính
Đỗ Hoàng Anh Tuấn.

Trước thông tin một số chi cục thuế tại TP.HCM tạm ngừng thu thuế nhiều hồ sơ chuyển nhượng bất động sản trước 31-12-2008, ông Tuấn cho biết: “Ngay trong tuần này, Bộ Tài chính sẽ xác minh lại việc này để có thể kịp thời điều chỉnh. Không thể kéo dài các ách tắc trong việc thu thuế”.

Liên quan đến cách tính thuế khi chuyển nhượng bất động sản, ông Tuấn cho biết: “Bộ Tài chính cũng tiếp tục hướng dẫn “để dân được lợi nhất”. Nên thu 2% theo bảng giá của UBND cấp tỉnh vì rất khó xác định giá giao dịch thực tế trên thị trường”.

Ông Tuấn hướng dẫn: “Nếu việc chuyển nhượng có lãi và người dân cũng có đầy đủ hóa đơn, chứng từ thì cơ quan thuế sẽ thu 25% trên tiền lãi. Ngược lại, cơ quan thuế sẽ thu 2% trên giá được UBND các tỉnh công bố. Trường hợp chứng minh được số thuế phải nộp từ thuế suất 25% cao hơn so với thuế suất 2% thì người dân được phép nộp 2%. Nói chung, người dân có thể tự tính và lựa chọn mức thuế phải nộp có lợi nhất cho chính mình”.

>Hướng dẫn về thuế chuyển nhượng nhà đất: Có thể có lợi cho dân nhưng... trái luật!


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP