Top

Khuyến khích việc mua bán nhà qua sàn

Cập nhật 08/01/2009 10:05

Thời gian qua, có thông tin cho rằng từ ngày 1-1-2009, việc mua bán bất động sản buộc phải thông qua sàn. Nhiều người dân cho rằng họ chỉ chuyển nhượng 1 căn nhà mà cũng phải qua sàn giao dịch bất động sản thì thật phiền hà...

Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) có hiệu lực từ ngày 1-1-2007, Luật đã quy định các tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS khi bán, chuyển nhượng, cho thuê BĐS phải qua sàn giao dịch... Như vậy, theo quy định thì từ ngày 1-1-2007, việc kinh doanh BĐS phải thực hiện qua sàn giao dịch chứ không phải từ ngày 1-1-2009.

Còn việc mua bán nhà đất của người dân thuộc những giao dịch nhỏ lẻ, không phải là kinh doanh chuyên nghiệp thì không bắt buộc phải qua sàn giao dịch BĐS, mà chỉ khuyến khích người dân nên mua bán nhà, đất thông qua sàn.

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng, người dân nên bán nhà qua sàn sẽ an toàn hơn. Khi người cần bán một căn nhà, nhưng họ không biết giá căn nhà đó là bao nhiêu cho phù hợp, thì nên đưa căn nhà đó qua sàn. Bởi nếu qua sàn, người dân sẽ được doanh nghiệp tư vấn về mức giá bán hợp lý và tính pháp lý của hồ sơ nhà đất cũng như tư vấn việc làm thủ tục chuyển nhượng...

Và khi người dân mua bán nhà qua sàn giao dịch BĐS họ sẽ phải mất phí giao dịch, mức thu phí bao nhiêu tùy theo từng sàn, nhưng các sàn đều phải cạnh tranh về mức thu phí giao dịch để làm sao thu hút được nhiều người mua bán nhà qua sàn của mình.

DiaOcOnline.vn - Theo An Ninh Thủ Đô