Top

BĐS TP. Hồ Chí Minh: Hồi phục chậm rãi, tổng thể vẫn đang rất khó khăn

Cập nhật 26/12/2014 08:51

Đó chính là nhận định của Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HOREA) trong báo cáo tổng kết thị trường bất động sản năm 2014.

Ảnh minh họa

Cụ thể, báo cáo ghi nhận đến hết năm 2014, TP.HCM có khoảng 1.403 dự án phát triển nhà ở, trong đó có 426 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng (chiếm 30,36%), 201 dự án đang triển khai xây dựng (chiếm 14,32%), 689 dự án đang ngưng triển khai đầu tư xây dựng (chiếm 49,1%), 85 dự án đã bị thu hồi hoặc hủy bỏ chủ trương đầu tư (chiếm 6,05%).

Trong số các dự án đang triển khai thực hiện, có 40 dự án nhà ở cao cấp, 483 dự án nhà ở trung bình, 46 dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp.

Trong năm 2014, nhiều dự án nhà ở cũng đã được hoàn thành bàn giao cho khách hàng, điển hình như các dự án của Cty Novaland, Ehome của Cty CP Nam Long, chung cư Cty Lê Thành, Cao ốc Cantavil Premier của Cty Phát triển Nhà Thủ Đức, cao ốc Riverside Cty Him Lam, cao ốc SSG Thảo Điền, Eco Village của Cty Phúc Khang, chung cư căn hộ 8X, căn hộ 12 View của Cty Hưng Thịnh...

Thị trường chuyển nhượng dự án bất động sản (M&A) cũng phát triển trong năm 2014, các nhà đầu tư có năng lực đã mua lại dự án hoặc hợp tác kinh doanh để tái khởi động các dự án đang gặp khó khăn và được thị trường đón nhận tốt.

Điển hình là công ty Novaland (mua lại các dự án Lexington, Galaxi 9, Icon 56, Prince, Tresor, Rivergate, 50 Phan Văn Khỏe Q6), Cty Hưng Thịnh (mua lại các dự án Thiên Nam, 12View, Thới An), Cty Phúc Khang (mua laị dự án Eco Town), Cty Phát Đạt (mua lại 02 dự án ở quận 1)...

"Năm2014, thị trường bất động sảnTP.HCM tiếp tục đà hồi phục với số lượng giao dịch gia tăng, phân khúc thị trường căn hộ quy mô vừa và nhỏ (dưới 70m2),có giá bán hợp lý (trên dưới 15 triệu đồng/m2) và có tổng giá bán khoảng trên dưới 01 tỷ đồng/căn hộ vẫn là phân khúc thị trường chủ đạo và phát triển ổn định, bền vững trong nhiều năm qua cũng như hiện nay", báo cáo nêu.

Theo đó, trong phân khúc thị trường bất động sản cao cấp, những dự án có vị trí tốt, nhiều tiện ích của các chủ đầu tư uy tín vẫn được thị trường tiêu thụ tốt. Phân khúc thị trường văn phòng cho thuê, khu thương mại cũng đang có dấu hiệu hồi phục với giá cho thuê đang ở mức rất cạnh tranh.

Đặc biệt, theo HOREA việc hoàn thành tuyến đường vành đai Phạm Văn Đồng, đường cao tốc Cát Lái – Long Thành (giai đoạn 1) đưa vào sử dụng và việc khẩn trương triển khai tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, khởi công tuyến đường cao tốc Bến Lức – Tp Hồ Chí Minh - Long Thành, các tuyến đường trục chính Khu đô thị mới Thủ Thiêm … đã tạo thêm động lực thúc đẩy sự hồi phục của thị trường bất động sản TP.HCM.

Bên cạnh đó, việc phát triển các khu đô thị mới và các khu dân cư lớn tại địa bàn các tỉnh giáp ranh thành phố Hồ Chí Minh...đã hình thành các đô thị vệ tinh xung quanh thành phố Hồ Chí Minh tạo lực hút mới, có tác động tích cực theo chiều hướng giãn dân và làm giảm áp lực tập trung dân cư về TP.HCM.

Tuy nhiên, HOREA cho rằng mặc dù bất động sản đang có xu thế phục hồi nhưng nhìn tổng thể các doanh nghiệp bất động sản đang đứng trước tình hình khó khăn về khả năng tiếp cận nguồn vốn, quỹ đất phục vụ cho hoạt động đầu tư, kinh doanh cũng như khó khăn trong việc tiêu thụ các sản phẩm bất động sản trên thị trường do sức mua vẫn còn yếu.

Nhiều doanh nghiệp bị thâm hụt vào vốn ở mức độ khác nhau. Ngoại trừ một số doanh nghiệp vẫn đạt được lợi nhuận nhưng tỷ suất lợi nhuận rất thấp so với trước đây.

Nhìn tổng thể thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh vẫn đang trong tình trạng còn rất khó khăn. "Thị trường vẫn đang phục hồi từng chút một nhưng nhìn tổng thể vẫn đang rất khó khăn", HOREA nhận định.

Nhận xét về xu hướng bất động sản năm 2015, HOREA cho rằng việc Quốc hội thông qua các luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, khung giá đất...sẽ có nhiều tác động tích cực đến thị trường, việc phục hồi sẽ mạnh mẽ hơn.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng hành