Top

Căn hộ trung, cao cấp sống lại?

Cập nhật 25/12/2014 13:30

Một trong những điều gây ngạc nhiên trên thị trường BĐS nửa cuối năm 2014 là việc các căn hộ trung, cao cấp - 2 phân khúc vốn khá kén người mua trên thị trường - đột ngột giao dịch tốt trở lại. Điều này khiến những kỳ vọng về sự khởi sắc trong năm mới - khi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực - càng trở nên rõ rệt.

Giao dịch khả quan

Số lượng căn hộ giao dịch trên thị trường tăng mạnh là dấu hiệu dễ nhận thấy đối với 2 phân khúc trung, cao cấp kể từ quý III-2014 đến nay. Theo thống kê của ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Liên minh sàn BĐS G5, chỉ tính riêng trong khoảng 10 tháng năm 2014, doanh số và giao dịch BĐS trên địa bàn TP Hà Nội tăng 1,5 lần so với cả năm 2013, đặc biệt một số dự án thuộc phân khúc trung và cao cấp có tốc độ bán hàng rất khả quan, thậm chí đã có dự án hết hàng, nhiều dự án cũng còn lại số lượng căn hộ rất ít, chủ yếu là các căn hộ diện tích lớn.

Giữa tháng 12, chủ đầu tư một dự án BĐS cao cấp tại đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ) có giá bán trung bình 50-60 triệu đồng/m2 cho biết toàn bộ dự án chỉ còn lại khoảng 30 căn hộ và tốc độ bán hàng ở giai đoạn cuối dự án rất tốt.

Trước đó Vinhomes Nguyễn Chí Thanh dù có giá bán rất cao lên đến 66 triệu đồng/m2 nhưng đã gây nên một cơn sốt nhẹ trên thị trường, khi ngay trong buổi mở bán đầu tiên đã có tới 70% căn hộ  được bán. Thậm chí hiện nay, nhiều người vẫn chấp nhận mua lại căn hộ tại dự án này với mức chênh lệch lên đến hàng trăm triệu đồng - điều hiếm thấy vài năm trở lại đây ở phân khúc này.

Một số dự án cao cấp khác cũng có lượng giao dịch rất khả quan như Hoàng Thành ở Mai Hắc Đế (quận Hai Bà Trưng), Elegant Suites ở Đặng Thai Mai (quận Tây Hồ)…

Một thống kê vừa được công bố của Hiệp hội BĐS Việt Nam cũng cho thấy, trong tháng 11 Hà Nội có khoảng 1.400 giao dịch thành công, tăng 12% so với tháng trước; lũy kế 11 tháng có 9.950 giao dịch thành công, tăng gấp đôi cùng kỳ năm ngoái, trong đó có một lượng lớn thuộc về phân khúc trung và cao cấp ở các dự án nằm ở vị trí đẹp, chủ đầu tư có uy tín.

Cũng theo Hiệp hội BĐS, với tình hình kinh tế vĩ mô có nhiều điểm sáng như nguồn cung tài chính, lãi suất cùng với lượng kiều hối năm 2014 dồi dào, khoảng 15 tỷ USD; nhiều tập đoàn tài chính lớn nước ngoài đang quan tâm và tham gia đầu tư tại Việt Nam, tình hình thị trường vàng được Nhà nước quản lý chặt chẽ, giám sát các sàn vàng ảo, khó đầu tư, thị trường chứng khoán cũng ấm dần trở lại, nhất là các cổ phiếu của các tập đoàn BĐS... năm 2015 sẽ đánh dấu sự khởi sắc trở lại của BĐS sau 6 năm ảm đạm.

Trong đó, các dự án cao cấp sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các vị trí đắc địa, phân khúc căn hộ trung bình sẽ tăng giá, khoảng 20%.

Đáp ứng được cầu thực

Theo các chuyên gia BĐS, một nguyên nhân khiến phân khúc BĐS cao cấp thu hút được sự chú ý do nguồn cung mới khá hạn chế. Cụ thể, qua một thời gian dài trầm lắng, số dự án chưa thể hoàn thiện trên thị trường khá cao, lượng dự án chuyển đổi, cơ cấu lại căn hộ cũng khá nhiều, đã khiến nguồn cung mới trở nên hạn hẹp.

“Điều này có thể thấy qua việc các dự án trung, cao cấp đắt hàng đều được thực hiện bởi các chủ đầu tư có uy tín, đảm bảo về tài chính, tiến độ, bản thân dự án cũng có vị trí trung tâm, đắc địa, chưa kể tất cả các dự án này đều có nhiều hình thức ưu đãi bán hàng khá hấp dẫn như tặng vàng, nội thất, xe hơi” - ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty BĐS Đất Xanh miền Bắc, cho biết.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, diễn biến khả quan trên cho thấy nhu cầu nhà ở thật đang rất dồi dào và không chỉ người thu nhập thấp mà cả người thu nhập cao cũng đã bắt đầu có nhu cầu mua. Thực tế nhiều người có tiền sẵn sàng chi mạnh tay cho các dự án cao cấp hoặc hạng sang bởi nơi sống còn thể hiện đẳng cấp.

Các dự án đáp ứng đủ các tiêu chí như tiến độ, hạ tầng, vị trí, giá bán đều thành công, được người mua sẵn sàng bỏ ra hàng chục tỷ đồng để lựa chọn và đây sẽ là công thức thành công của BĐS trung, cao cấp trong năm tới.

Phân khúc cao cấp, chất lượng cao sẽ được khách hàng ưa chuộng. Ảnh: H.Trâm

Một nguyên do khác cũng được nhiều chuyên gia đề cập là việc Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS được thông qua, mở toang cửa cho Việt kiều và người nước ngoài mua nhà trong nước, đã khiến tâm lý nhiều nhà đầu tư trở nên tốt hơn, việc đầu cơ phân khúc căn hộ này cũng đã xuất hiện dù không rầm rộ. Đặc biệt khi nhiều chuyên gia BĐS đã chỉ rõ phân khúc cao cấp đảm bảo được chất lượng sống cao, thuận tiện về giao thông, gần trung tâm mới là đối tượng được người nước ngoài tìm đến.

“Tuy nhiên, người nước ngoài cũng có những tính toán và ngần ngại khi mua nhà. Chính vì vậy, nếu kỳ vọng vào một đợt sốt hay cố ôm thật nhiều để đến lúc đó đẩy giá lên có thể sẽ thất bại. Cho phép người nước ngoài mua nhà không có nghĩa sẽ có một dòng tiền lớn từ nước ngoài ào ạt đổ vào BĐS trong nước” - GS. Đặng Hùng Võ nhấn mạnh.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư