Top

Kiến nghị miễn ký quỹ, bảo lãnh bất động sản

Cập nhật 25/12/2014 11:40

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có loạt kiến nghị liên quan đến việc hỗ trợ các nhà đầu tư bất động sản bước vào năm 2015.

Ảnh minh họa.

Theo đó, đối với các dự án đã giải phóng mặt bằng được từ 80% diện tích trở lên, HoREA đề nghị có cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư để sớm đưa dự án vào triển khai thực hiện, tránh lãng phí thời gian và chi phí đầu tư.

Đối với dự án đã bồi thường, giải phóng mặt bằng liền thửa thì cho phép nhà đầu tư được điều chỉnh quy hoạch để thực hiện trong phạm vi đất đã được bồi thường.

Ngược lại, trường hợp các dự án chưa giải phóng mặt bằng được dạng liền thửa đề nghị hỗ trợ đền bù với mức giá đền bù ưu đãi, hoặc có cơ chế để người có đất tham gia góp vốn cùng nhà đầu tư thực hiện đầu tư kinh doanh dự án đó.

Đối với 689 dự án phát triển nhà ở đang tạm ngưng triển khai đầu tư xây dựng và 85 dự án đã bị thu hồi hoặc hủy bỏ chủ trương đầu tư, đề nghị UBND TP.HCM có hướng xử lý, hỗ trợ chủ đầu tư có năng lực có cơ hội tái khởi động dự án.

Đặc biệt, HoREA kiến nghị Chính phủ quy định miễn ký quỹ các dự án có sử dụng đất theo quy định mới của Luật Đất đai 2013 và Luật Đầu tư sửa đổi.

Theo đại diện HoREA, việc miễn ký quỹ sẽ không làm tăng chi phí giá thành sản phẩm bất động sản, vì cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịu chi phí này.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ quy định mức ký quỹ từ 1 - 3% vốn đầu tư phù hợp với từng loại hình dự án. Trong đó, khái niệm “vốn đầu tư” chỉ bao gồm tổng chi phí tạo quỹ đất và cơ sở hạ tầng, chứ không phải là tổng vốn đầu tư dự án.

HoREA tiếp tục đề nghị xem xét kỹ vấn đề “quy định vốn pháp định không thấp hơn 20 tỷ đồng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản” cho phù hợp với từng loại hình hoạt động của doanh nghiệp (phát triển dự án, đầu tư kinh doanh, mua bán, cho thuê bất động sản…).

Mặt khác, về việc bảo lãnh bất động sản hình thành trong tương lai, HoREA đề nghị xem xét cẩn trọng khi hướng dẫn thực hiện chế định bảo lãnh bất động sản hình thành trong tương lai để tránh làm tăng chi phí giá thành mà người tiêu dùng phải gánh chịu khi mua nhà...


DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE