Top

BĐS thời khó, nhiều xu hướng hợp tác mới

Cập nhật 20/08/2013 15:33

Xu hướng hợp tác đầu tư theo hình thức liên kết quản lý dòng vốn, tiến độ đang được nhiều doanh nghiệp bất động sản áp dụng để cùng vượt qua khủng hoảng chung của thị trường.

Thị trường bất động sản trầm lắng, giao dịch kém không chỉ do khó khăn tài chính mà bởi cả khách hàng lẫn nhà đầu tư không còn niềm tin. Doanh nghiệp BĐS tìm cách tự cứu mình bằng nhiều hình thức khác nhau.

Lâu nay việc chủ đầu tư dùng tiền mua nhà của khách hàng sai mục đích đã xảy ra quá nhiều khiến khách hàng mất niềm tin. Điểm mấu chốt của bài toán cần phải giải được đó là lấy lại được niềm tin của khách hàng.

Để khách hàng tin tưởng và đóng nốt tiền mua nhà, tại dự án Usilk City, công ty CP Sông Đà Thăng Long đã áp dụng phương án cùng khách hàng tham gia quản lý dòng vốn. Theo phương án này, các khách hàng mua nhà sẽ mở tài khoản chung tại ngân hàng BIDV (tài khoản này sẽ bao gồm 1 đại diện của chủ đầu tư và 3 đại diện của khách hàng). Khách hàng sẽ phải nộp số tiền còn lại của mình theo hợp đồng (bất kể tỷ lệ tiền đã nộp là bao nhiêu%), tiền từ tài khoản của khách hàng sẽ được đổ về tài khoản chung. Tiền từ tài khoản chung sẽ chuyển về tài khoản của công ty Sông Đà Thăng Long tại ngân hàng BIDV.

Sau khi nghiệm thu tiến độ hàng tuần (do BIDV kiểm tra, xác nhận), khách hàng sẽ chuyển tiền vào tài khoản chung. Điểm đáng chú ý là, STL không thể tự ý sử dụng số tiền này, mà ngân hàng sẽ chuyển tiền từ tài khoản của chủ đầu tư để giải ngân cho các nhà thầu.

Nối gót dự án Usilk City, ngày 15/8 vừa qua đại diện khách hàng tại dự án Emico đã đề xuất phương án quản lý dòng tiền để hoàn thiện dự án vào cuối năm nay. Theo đó, quá trình được thực hiện trên cơ sở thông qua ngân hàng mở các tài khoản cá nhân cho mỗi khách hàng và một tài khoản chuyên chi đứng tên là Công ty Emico. Tài khoản này sẽ được dùng để chuyển tiền trực tiếp thanh toán cho nhà thầu thi công khi có sự xác nhận của 3 bên gồm ban đại diện khách hàng, Emico và ngân hàng. Để đảm bảo cho tiến trình giải ngân Emico và khách hàng thống nhất xác nhận khối lượng công việc được thực hiện theo từng tuần.

Hiện, hàng trăm khách hàng đang hồi hộp chờ đợi kết quả cuối cùng của phương án khách hàng tham gia quản lý dòng tiền vào ngày 31/12 tại hai dự án Usilk City, Emico. Liệu ai sẽ là người hùng chiến thắng hay cả hai đều thất bại?

Để có thể xoay vòng vốn nhanh và hiệu quả, nhiều chủ đầu tư cũng đã vận dụng linh hoạt các biện pháp để vượt qua khủng hoảng, một trong số đó là hình thức “bó đũa” - liên kết, hỗ trợ giữa chủ đầu tư cùng với đơn vị phân phối, doanh nghiệp xây dựng, ngân hàng để tạo ra dự án có tài chính mạnh, thủ tục pháp lý tốt ….

Điển hình là chủ đầu tư dư án chung cư Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) đã đưa ra phương án, khách hàng mua sẽ nộp 100% tiền vào ngân hàng Baovietbank. Nếu dự án chậm tiến độ ngân hàng sẽ hoàn tiền và phí phạt cho khách hàng. Khách hàng mua căn hộ và nộp tiền sẽ nhận được giấy cam kết tiến độ do ngân hàng Baovietbank phát hành, đảm bảo người mua sẽ nhận được nhà đúng thời hạn.

Thêm vào đó, sự kết hợp giữa Siêu thị dự án bất động sản (thuộc Sàn giao dịch bất động sản Thế Kỷ) với một số chủ đầu tư và ngân hàng cho ra đời gói “Giải pháp nhà ở cho cộng đồng tri thức trẻ”. Ngoài mục đích phục vụ nhu cầu rất lớn từ người dân, đây cũng chính là giải pháp nhằm góp phần vào việc giải cứu thị trường BĐS cũng là giải cứu chính mình.

Cho đến nay, đã có 3 dự án tham gia chương trình đó là: dự án FPT City Đà Nẵng do Công ty Cổ phần Đô thị FPT City làm chủ đầu tư, dự án SailsTower do Công ty TNHH Khải Hưng làm chủ đầu tư, và cuối cùng là dự án CT2A Tân Tây Đô do Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư.

Những hình thức liên kết này đã giúp thị trường BĐS phần nào nhúc nhích được "vài phần" trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, giao dịch kém, khách hàng lẫn nhà đầu tư không còn niềm tin. Đây cũng là cách mà các doanh nghiệp tự tìm cách tự cứu mình sau rất nhiều nỗ lực của Chính phủ và các bên liên quan nhằm giải cứu thị trường BĐS.


DiaOcOnline.vn - Theo Trí thức trẻ