Top

BĐS cao cấp: Giảm giá có thực chất?

Cập nhật 10/10/2013 10:16

Sự kiện hai DN lớn tại TP HCM tuyên bố giảm giá hai dự án BĐS cao cấp đã tác động không nhỏ tới phân khúc này tại thị trường Hà Nội.

Thực tế, đã có nhiều dự án ở Hà Nội cũng được cho là giảm giá trong năm vừa qua, nhưng liệu đây có phải là một sự giảm giá thực chất? Mời quý vị theo dõi phóng sự dưới đây của chúng tôi. 

Không tuyên bố giảm giá gây sốc như tại TP HCM, sự giảm giá của phân khúc cao cấp tại Hà Nội thông qua nhiều bước khá lòng vòng như: bàn giao căn hộ xây thô để kéo mặt bằng giá đi xuống, khuyến mại tặng nội thất, hỗ trợ lãi suất  hấp dẫn vay ngân hàng…

Ông Phạm Thanh Hưng, đại diện một đơn vị chuyên phân phối các dự án BĐS cho rằng, cần phải xem xét kỹ cụm từ “giảm giá” của các chủ đầu tư, bởi nhiều trường hợp đó không phải là sự giảm giá, mà là sự dịch chuyển phân khúc.

Ông Phạm Thanh Hưng - Phó TGĐ Tập đoàn Cen Group: tôi nghĩ ở đây là sự dịch chuyển phân khúc, từ cao cấp xuống thấp cấp hơn, chứ đây ko phải là giảm giá.

Nếu là dự án cao cấp, chủ đầu tư sẽ đầu tư nhiều cho trang thiết bị nội thất, dịch vụ, chất lượng phục vụ. Nay khi dự án giảm giá, sự chăm chút của chủ đầu tư vào những yếu tố này sẽ giảm đi đáng kể. Bởi vậy, sự giảm giá của chủ đầu tư thực chất là giảm chất lượng những yếu tố trên, chứ không phải giảm giá so với những BĐS cùng giá trị họ đã từng tạo ra.

Thời gian qua, câu chuyện tại một số dự án người mua nhà tố chủ đầu tư vì căn hộ họ nhân được không tương xứng với chất lượng quảng cáo, quá xa so với nhà mẫu đã và đang trở nên phổ biến hơn ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Một hình thức giúp giá thành sản phẩm giảm đi đáng kể hiện nay được nhiều chủ đầu tư áp dụng là cho khách hàng lựa chọn giữa căn hộ xây thô và căn hộ hoàn thiện.

Ông Trương Chí Kiên – Phó TGĐ Cty CP Him Lam thủ đô: việc bàn giao căn hộ thô nghe thì rẻ nhưng chưa chắc đã rẻ, tính ra nó vẫn đắt, và làm mất nhiêu thời gian của người mua…

Khi quảng cáo chào bán dự án, chủ đầu tư đưa ra mức giá thấp nhất, có thể là mức giá chưa tính VAT, căn hộ chưa hoàn thiện. Ví dụ như tại một dự án mới giảm giá gần đây tại TP HCM, mức giá trước đây 100 triệu đồng/m2 là dự kiến, còn mức 40 triệu đồng/m2 là chào bán.

Nhưng khi xuống tiền, nhà mua mới biết đây là mức giá đất nền, chưa bao gồm chi phí xây dựng. Muốn có căn hộ như được giới thiệu trước đây, khách hàng sẽ phải cùng thương thảo với chủ đầu tư.Đây là cách PR bán hàng của chủ đầu tư có thể khiến rất nhiều người nhầm lẫn là giá dự án đó giảm đáng kể, nhưng thực chất giá lại không hề giảm, hoặc chỉ giảm rất nhỏ.

Ông Nguyễn Hải Hùng – GĐ Kinh doanh Cty CP Đầu tư & Phát triển Bắc Sơn cho biết: "Chủ đầu tư có quyền quảng cáo như vậy, trong những trường hợp này thì người mua phải tự mình tìm hiểu thật kỹ xem giá cả như thế nào?"

Thực tế, tại nhiều dự án cao cấp, sự hạ giá đôi khi còn được ngụy trang bởi việc hạ cấp căn hộ, một giải pháp đưa thiệt hại đến người tiêu dùng. Như vậy, thực chất việc giảm giá căn hộ trong các trường hợp trên là theo điều chỉnh dự án của chủ đầu tư, chứ không phải theo giá gốc ban đầu.

DiaOcOnline.vn - Theo VITV