Top

Nhu cầu thuê văn phòng tại TP HCM tăng gấp đôi

Cập nhật 09/10/2013 16:12

Trong quý 3/2013, diện tích thực thuê mới tại các văn phòng hạng A và B đạt 27.720 m2, tăng 31,1% so với quý trước và tăng 180,3% so với cùng kỳ năm 2012.

Theo báo cáo của CBRE, tỷ lệ trống tại các tòa nhà văn phòng hạng A và B liên tục giảm nhờ nguồn cung mới gia nhập thị trường trong năm 2013 khá ít và nguồn cầu thuê vẫn tiếp tục đến từ các công ty đang chuyển hoạt động kinh doanh về khu trung tâm hoặc hợp nhất các văn phòng làm việc của mình.

Trong quý 3, diện tích thực thuê mới tại các văn phòng hạng A và B đạt 27.720 m2, tăng 31,1% so với quý trước và tăng 180,3% so với cùng kỳ năm 2012. Nguồn cầu đáng kể trong thời gian qua tạo điều kiện cho chủ các tòa nhà mới và cả các tòa nhà hiện hữu trước đó giữ vững mức giá thuê, và trong một số trường hợp tại các tòa nhà điển hình nhất, đã có dấu hiệu giá thuê rục rịch tăng nhẹ.

Do tỷ lệ trống giảm trên toàn thị trường, giá thuê trung bình phân khúc văn phòng hạng A và B đã chứng kiến mức tăng tương ứng 3,0% và 3,2% so với quý trước. Giá thuê trung bình phân khúc hạng A đạt 32,47 USD/m2/tháng và hạng B đạt 18,73 USD/m2/tháng.


Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam tiết lộ: “Các chủ tòa nhà đã trải qua một giai đoạn khó khăn trong ba năm vừa qua, khách thuê là những người nắm thế thượng phong với rất nhiều lựa chọn thuê cùng nhiều gói ưu đãi. Và nay khi chúng ta đang bước vào một chu kỳ phát triển mới, trong đó lựa chọn cho khách thuê, đặc biệt là những khách có nhu cầu thuê tại các tòa nhà thực sự đạt đẳng cấp quốc tế, đang một lần nữa trở nên hạn chế - chúng tôi đã quan sát được các tòa nhà theo đó cũng trở nên cứng rắn hơn trong chính sách giá của họ do nhận thấy có ít sự cạnh tranh hơn đối với tòa nhà của họ.

“Các phân khúc thị trường đã được phân chia rõ ràng hơn, có thể thấy nhóm bảy hoặc tám tòa nhà điển hình nhất tại khu vực Quận 1, TP.HCM hiện đang bứt phá ra khỏi tình hình chung của thị trường. Nhóm các tòa nhà này đang tăng giá thuê trong khi nhóm kế tiếp ở phân khúc thấp hơn, thuộc vào hạng A- hoăc B+, lại đang giữ mức giá ổn định hơn. Khách thuê có nhu cầu thuê văn phòng cao cấp cần phải khôn ngoan và nhanh chân hơn trong việc tìm kiếm mặt bằng thuê cho năm 2014 do các lựa chọn không còn nhiều trên thị trường", ông Townsend nhận định.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí thức trẻ