Top

Hà Nội: Nỗ lực giải quyết hàng tồn kho bất động sản

Cập nhật 09/10/2013 15:22

Khuyến khích các chủ đầu tư dự án BĐS đăng ký đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH), chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang NƠXH, bỏ tiền mua lại quỹ nhà kinh doanh dôi dư của các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn có khả năng hoàn thành từ năm 2013 - 2015 làm quỹ nhà bố trí tái định cư cho các dự án triển khai GPMB... Đó là những phương án mà Hà Nội đang triển khai nhằm “hâm nóng” lại thị trường BĐS.


Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, công tác phát triển NƠXH, nhà ở cho học sinh, sinh viên, công nhân lao động tại các KCN, nhà ở cho người có thu nhập thấp đang được triển khai mạnh.

Trong 9 tháng đầu năm 2013 Hà Nội đã tổ chức bốc thăm bán 125 căn hộ nhà thu nhập thấp, tổ chức xét duyệt và ký hợp đồng thuê, thuê mua cho 662 cán bộ công chức đủ điều kiện vào NƠXH.

Hoàn thành 3 dự án đưa vào khai thác sử dụng 2.202 phòng phục vụ cho khoảng 15.320 công nhân... TP cũng nghiên cứu cơ chế quản lý đầu tư và giải pháp huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng quỹ nhà ở tái định cư trên địa bàn TP giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Trong đó có nội dung đáng chú ý là việc đề nghị UBND TP phê duyệt cơ chế thí điểm mua quỹ nhà thương mại và quỹ nhà 30 - 50% để bổ sung vào quỹ nhà tái định cư TP.

Bên cạnh đó, nhằm tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường giải quyết nợ xấu Sở Xây dựng Hà Nội đã chính thức đề nghị các chủ đầu tư dự án nhà ở đăng ký đầu tư xây dựng NƠXH.

Các chủ đầu tư còn được khuyến khích cơ cấu lại sản phẩm, chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ dự án nhà ở thương mại của mình sang NƠXH, nhà ở tái định cư, nhà ở công vụ...

Đến nay UBND TP Hà Nội đã cho phép chuyển đổi 2 dự án, đã chấp thuận chủ trương cho phép chuyển đổi 6 dự án, đang xem việc chuyển đổi 4 dự án và điều chỉnh cơ cấu căn hộ cho 20 dự án...

Cũng theo Sở Xây dựng, hiện có 19 dự án đang nằm trong “tầm ngắm” của cơ quan này để phân loại xem dự án nào được tiếp tục thực hiện và dự án nào cần tạm dừng.

Đồng thời, Hà Nội cũng đã tiến hành rà soát, tổng hợp quỹ nhà 30%, 50% của các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2013, 2014 và 2015 để lên phương án mua lại làm quỹ nhà bố trí tái định cư cho các dự án GPMB của TP như: Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái; dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng cầu; dự án xây dựng Cầu Nhật Tân; dự án xây dựng Đường vành đai 2...

Tính đến ngày 10/9/2013 Hà Nội đã bán 588 căn hộ tái định cư với tổng diện tích sàn là 37.000m2 và thu về tổng số tiền là 476 tỷ đồng. TP cũng đã tiến hành đầu tư xây dựng thí điểm và đưa vào sử dụng NƠXH theo hình cho thuê tại CT19A với quy mô 515 căn hộ và cho thuê mua tại CT21A , Q.Long Biên với quy mô 300 căn hộ.

Nhằm triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu cơ chế phù hợp để mua lại nhà ở thương mại làm nhà tái định cư, NƠXH.

Đa dạng hóa sản phẩm BĐS bằng việc điều chỉnh lại quy mô, quy hoạch các dự án. Bên cạnh đó Hà Nội cũng đang hỗ trợ để các DN BĐS chủ động điều chỉnh hoạt động kinh doanh, giảm giá bán, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa cho phù hợp với khả năng chi trả của thị trường.

Có thể phải tính đến việc cho thuê căn hộ thay vì “mua đứt bán đoạn” như hiện nay nhằm sử dụng đúng mục đích các khoản vay và huy động vốn từ khách hàng...

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng