Top

Bất động sản sẽ ấm lại nhờ chứng khoán

Cập nhật 26/09/2009 10:55

Dự án Him Lam Riverside (Quận 7, TP. HCM) đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
 

Thị trường chứng khoán liên tiếp tăng điểm trong thời gian dài khiến nhiều nhà đầu tư thắng lớn khi bắt đúng con sóng thị trường. Trong số này, không ít người đã hiện thực hóa lợi nhuận và chuyển một phần vốn đầu tư vào bất động sản (BĐS) nhằm đón đầu xu hướng ấm dần lên của thị trường nhà đất trong thời gian tới.

Mặc dù đang sở hữu và sống ổn định tại một căn hộ chung cư thuộc hạng trung bình ở Quận Bình Thạnh (TP. HCM), song thời gian qua do kiếm được một khoản lợi nhuận khá lớn từ thị trường chứng khoán (TTCK), anh Hùng - một nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp tại sàn SSI đã quyết định rút ra một phần từ lợi nhuận chứng khoán chuyển sang mua lô đất nền ở một dự án BĐS tại Quận 2 (TP. HCM) với tính toán vừa làm của để dành, vừa để đầu tư nếu có lợi nhuận.

“So với BĐS, đầu tư vào TTCK hiện nay có lợi thế hơn. Song rút kinh nghiệm trong đầu tư là "không bỏ tiền vào một giỏ", nên tôi đã phân tán một phần vốn của mình sang BĐS”, anh Hùng cho biết và nhận định thêm, “rót” tiền vào BĐS lúc này tuy có sớm nhưng đó là sự “đón đầu” cần thiết, bởi lẽ nhiều dự án BĐS hiện giá đã khá hợp lý. Thị trường BĐS đã chựng lại khá lâu, nhưng có thể chuyển động rất nhanh, nếu không “đón đầu” lúc này thì sẽ trở tay sợ không kịp.

Tương tự, cuối tuần qua, anh Sương - một nhà đầu tư chứng khoán ở sàn Agriseco, cũng đã quyết định dành hơn 3 tỷ đồng để “tậu” một lô đất nền ở dự án Him Lam - Kênh Tẻ (Quận 7). Khác với với anh Hùng, anh Sương cho biết, anh mua đất ở dự án này để ở. “Do khả năng tài chính có hạn, trước đây tôi dự định sẽ mua đất ở Quận 2, tuy nhiên may mắn vừa qua kiếm được một khoản lợi nhuận tương đối từ chứng khoán nên tôi quyết định mua ở Quận 7. Dù ở khu vực này giá cao hơn chút đỉnh nhưng có lợi thế về hạ tầng giao thông và sát với trung tâm Thành phố”, anh Sương cho biết.

Trường hợp của anh Sương, anh Hùng không phải là những ngoại lệ, mặc dù chứng khoán đang tỏ ra là kênh đầu tư hấp dẫn nhất hiện nay. Theo ghi nhận của chúng tôi, những nhà đầu tư theo trường phái “ăn chắc mặc bền” là những người đang tích cực chuyển lợi nhuận từ chứng khoán sang BĐS, bởi theo họ, “đổ” tiền vào BĐS vào thời điểm này có thể chưa thu được lợi nhuận ngay, nhưng đó lại là hướng đầu tư an toàn.

Theo phân tích của chuyên gia chứng khoán, Th.s Dương Minh Vũ, trong giai đoạn hiện tại, đầu tư vào chứng khoán vẫn có lợi thế hơn so với đầu tư vào BĐS. Thứ nhất, trong năm 2009, đầu tư chứng khoán chưa phải chịu thuế thu nhập cá nhân, trong khi đó nếu đầu tư vào BĐS, từ ngày 26/9/2009, nhà đầu tư sẽ phải chịu khoản thuế này. Thứ hai, đầu tư vào chứng khoán không bắt buộc nhà đầu tư phải có nguồn vốn lớn, thanh khoản lại khá tốt trong thời điểm hiện tại; điều này ngược lại với thị trường BĐS - vốn thường chỉ dành cho những nhà đầu tư có tiềm lực. Tuy nhiên, theo ông Vũ, chứng khoán và BĐS giống như chiếc bình thông nhau. Thời gian qua, TTCK phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ, còn ở lĩnh vực BĐS chưa có biến động nhiều là vì nhiều nhà đầu tư còn đang nghe ngóng các chính sách về thuế. “Nếu sắp tới, các thông tin về chính sách thuế đối với BĐS rõ ràng, khả năng thị trường BĐS phát triển trở lại là rất lớn”, ông Vũ phân tích.

Cũng đồng ý với quan điểm đầu tư vào chứng khoán hiện nay có lợi thế hơn so với BĐS, nhưng Th.s Đinh Thế Hiển nhận xét thêm, với những nhà đầu tư có nguồn vốn lớn, nếu chia sẻ danh mục đầu tư vào thị trường BĐS lúc này là quyết định thông minh. “Lĩnh vực BĐS hiện nay vẫn trầm lắng, nhưng lại chính là thời cơ vàng để đầu tư. Vì xét riêng về góc độ giá hiện nay đã rất hấp dẫn, khó có thể xuống mức sâu hơn”, ông Hiển nhận định và cho biết thêm, phân khúc đầu tư hấp dẫn nhất lúc này là đất nền ở khu vực Quận 9, Quận 2 và khu Nam Sài Gòn, vì ở những khu vực này hạ tầng đang trong giai đoạn hoàn chỉnh và tiềm năng sinh lợi rất cao.

Ông Nguyễn Xuân Châu, giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP. HCM cho rằng, giữa TTCK và thị trường BĐS luôn có mối tương hỗ mật thiết với nhau về nguồn vốn. Thông thường, khi chứng khoán tăng trưởng mạnh sẽ kéo theo sự phát triển của thị trường BĐS. Tuy dấu hiệu này hiện chưa rõ rệt lắm, song trong thời gian tới đó sẽ là xu thế đầu tư trên thị trường tài chính. “Tuy nhiên, thị trường BĐS sẽ có sự khác biệt so với thời gian vừa qua ở chỗ không ‘nóng’ một cách tràn lan mà chỉ dồn vào những nơi có lợi thế về hạ tầng, tiện lợi giao thông và giá cả không quá đắt đỏ”, ông Châu nhận định.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán