Top

Bán tháo để cắt lỗ

Cập nhật 29/11/2011 11:10

Những thông tin về bất động sản đại hạ giá, bán tháo, chào nước ngoài mua lại... đang làm thị trường này càng trở nên trầm lắng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình vừa cho biết, dư nợ cho trong lĩnh vực bất động sản chiếm 8,3% tổng dư nợ toàn ngành, trong đó nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản chiếm 4,2% tổng dư nợ lĩnh vực này.

Thống đốc nhấn mạnh, nợ xấu ngân hàng vẫn trong tầm kiểm soát và nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản không phải là nguyên nhân dẫn đến thiếu vốn cho vay hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Dự án PV Lanmark được cho là bán tháo

Theo thống đốc, đầu năm nay nợ xấu của hệ thống ngân hàng là khoảng 2,14%, còn tính tới thời điểm hiện tại là 3,3%. Nợ xấu ngân hàng đến cuối năm sẽ nằm trong khoảng 3,6%-3,8%.

Trong khi đó, giá đất tại nhiều nơi đang rớt thê thảm.

Đơn cử, trung tuần tháng 11 vừa qua, Cty CP Phát triển Đô thị Từ Liêm (Lideco, mã CK: NTL) công bố mở bán Dự án bắc quốc lộ (QL) 32 do Cty làm chủ đầu tư với mức giá 33 triệu đồng/m2! So với giá thị trường hồi đầu năm, mức giá này đã giảm khoảng 35-40%.

Đợt chào bán dự án bắc QL 32 lần này của sàn Lideco khoảng 1ha, tương đương 50 căn biệt thự với giá bán 33 triệu đồng/m2 áp dụng cho tất cả các loại, giá xây thô là 4,2 triệu đồng/m2 đã có VAT.

Hiện tất cả các biệt thự đã được xây thô và đang hoàn thiện, vì vậy để sở hữu một lô đất nền của dự án này, khách hàng phải thanh toán sau 50 ngày gần như 100% giá trị hợp đồng và đến quý I/2012 sẽ phải nộp hết tiền xây thô và hoàn thiện nhà. Cũng trong đợt mở bán này, hầu hết là diện tích lớn trên 200m2 và một số biệt thự 300m2. Chỉ có 5 biệt thự với diện tích 162m2.

Tuy nhiên, cũng theo bà Hạnh, tại Dự án bắc QL32 đã có hiện tượng bán tháo, chấp nhận lỗ vài chục phần trăm của NĐT thứ cấp. Đã có NĐT khi mua lại biệt thự tại đây với giá đến 50 – 60 triệu đồng/m2, nhưng đến thời điểm này buộc phải bán tháo với giá 34 triệu đồng/m2 cũng rất khó khăn. Trong bối cảnh như vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, khả năng không thành công của đợt mở bán này của Lideco rất lớn.

Tuy nhiên, khi trao đổi với Dân trí, ông Phan Thành Mai - tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng: "Đừng nói từ bán tháo. Hạ giá là chuyện bình thường. Mà thời gian vừa rồi chẳng có dự án nào bán tháo cả, vấn đề ở đây là họ phải thu tiền mặt, cắt lỗ, đó là chuyện hết sức bình thường".

Cũng theo ông Mai, nếu nhìn vào bình độ giá từ 1/1/2011 đến nay, sau hơn 3 quý chỉ giảm khoảng 5 – 7% thật sự. Ở góc độ điều hành, người đứng đầu là tổng giám đốc có thể muốn bán được hàng để trả nợ giảm áp lực nhưng cổ đông thì không chịu. Hội đồng quản trị và cổ đông lớn không bao giờ muốn hạ giá vì như thế ảnh hưởng đến túi tiền của họ.

Khi được hỏi đó có phải là lý do chủ dự án PV Land quyết định thực hiện đấu giá sau khi công bố giá sàn là 15,5 triệu đồng/m2. Nếu ai trả cao hơn thì mua được. Như vậy, người mua càng trả cao hơn mức sàn thì thiệt hại cho các cổ đông sẽ giảm thiểu…?, ông Mai cho rằng: "Đúng vậy! Ở đây cũng xin nói thêm một điểm là khi ngân hàng cho vay bao giờ cũng định giá tài sản. Và luật quy định không được bán dưới giá định giá đó dù trong hoàn cảnh nào vì đã vay của Ngân hàng"...

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đưa Tin