Top

Bài học từ việc xây nhà chờ đền bù

Cập nhật 01/04/2009 16:55

Chỉ trong một thời gian ngắn, tại 2 xã Tân Định và Hòa Lợi, huyện Bến Cát, Bình Dương, hàng trăm ngôi nhà mọc lên giữa những rừng cao su... để rồi trở thành những ngôi nhà hoang.

Dự án Khu đô thị Tân Định được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt đầu năm 2008 với tổng diện tích gần 800ha và giao cho Công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp Becamex làm chủ đầu tư.

Nắm bắt tình hình này nên từ năm 2007 bà con nơi đây và nhiều người từ các địa phương khác cũng đỗ về mua đất để xây nhà với hy vọng sẽ nhận được đền bù. Sau ngày quyết định được công bố (31-1-2008), “phong trào” xây nhà diễn ra càng quyết liệt hơn, bất chấp những hướng dẫn và ngăn cản của các cơ quan chức năng.

Theo thống kê, 2 xã Tân Định và Hòa Lợi trước và sau khi UBND tỉnh Bình Dương công bố quyết định xây dựng khu đô thị, có gần 500 trường hợp xây nhà trái phép với tổng số lên đến gần 1.000 ngôi nhà, trong đó phần lớn là ở xã Tân Định.

Ấp 2, xã Tân Định là nơi xảy ra tình trạng “xây nhà đón gió” nhiều nhất, với trên 300 căn. Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng ấp 2, cho biết: “Khi người dân xây nhà trái phép, các đoàn thanh kiểm tra đến hiện trường thì không có 1 bóng người nên lại quay về. Đoàn vừa bỏ đi họ lại tiếp tục xây”.

Đến tháng 8-2008, đơn vị đầu tư tuyên bố không thể thực hiện được dự án vì nhiều lý do và sau đó UBND tỉnh Bình Dương đã thu hồi quyết định xây dựng khu đô thi tại đây. Vậy là những hy vọng về đền bù của nhiều bà con tan theo mây khói. Những hộ khá giả không nói làm gì, nhưng những hộ nghèo khó cũng cố vay mượn để xây nhà, kết quả phải còng lưng gánh những món nợ khó có khả năng thanh toán.

Có người vay gần trăm triệu đồng để xây tám, chín căn nhà như gia đình ông N.V.S.. “Nói ra thì xấu hổ lắm, gia đình chúng tôi tính, nếu sau này có quy hoạch, cũng kiếm được mấy cái nền tái định cư trong khu đô thị, vậy mà giờ đây trắng tay, nợ nần chống chất”, ông S. buồn bã.

Nhìn những ngôi nhà hoang mà ai nấy đều ngao ngán, lắc đầu. Đây là bài học lớn mà mọi người cần biết để tránh việc “tiền mất tật mang”.

DiaOcOnline.vn - Theo SGGP 12 Giờ