Top

85 triệu đồng một m2 chung cư sắp sập

Cập nhật 16/08/2008 15:00

Không phân biệt vị trí, số tầng, 30 hộ dân chung cư 192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP HCM) sẽ được đền bù trọn gói 85 triệu đồng mỗi m2. Chủ đầu tư sẽ hoàn tất bồi thường trong 3 tuần, theo kết quả cuộc họp với dân hôm 15/8.

Trước đây, theo khung giá do thành phố duyệt, giá đền bù chung cư có vị trí đắc địa này ở tầng trệt 33,2 triệu đồng một m2, tầng hai 15,5 triệu đồng mỗi m2, tầng ba 14,3 triệu đồng và tầng 4 chịu giá thấp nhất 12,5 triệu đồng một m2.

Ngày 15/8, UBND quận 3 tổ chức họp mặt 30 hộ dân chung cư 192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, có đại diện của Công ty Xây dựng thương mại Sài Gòn 5 tham dự. Lãnh đạo quận 3 và chủ đầu tư thống nhất sẽ cùng giải quyết việc giải phóng mặt bằng nhanh trong thời gian 3 tuần để đảm bảo an toàn, vì chung cư đang trong tình trạng xuống cấp nặng.

Tại cuộc họp, nhiều hộ dân một lần nữa khẳng định quan điểm: "Một tấc không đi một ly không dời, trừ khi bồi thường bằng tiền mặt theo đúng thỏa thuận".

Chủ hộ 418 bức xúc nói: "Nhà mình còn đó mà chưa đền bù sòng phẳng, đến khi tạm cư thì bao giờ mới bồi thường xong. Chúng tôi sẵn sàng dọn đi trong 24 giờ đồng hồ miễn là được đền bù đúng như thỏa thuận".

Thậm chí, chủ hộ 201 kiến nghị rằng, sau 3 tuần, nếu chủ đầu tư không thực hiện xong việc đền bù, lãnh đạo thành phố phải thu hồi dự án để giao cho bên đầu tư khác có đủ năng lực thực hiện, tránh tình trạng kéo dài như nhiều năm qua.

"Tôi chưa từng thấy một đơn vị nào tắc trách 17 năm trời như Công ty Xây dựng thương mại Sài Gòn 5 mà vẫn được đặc quyền làm chủ đầu tư", chủ hộ 201 nói.

Nhiều người dân cho rằng, kế hoạch giải tỏa chung cư có từ năm 1992 đến nay, gần 20 năm trời không đền bù xong, nay chỉ đạo 3 tuần hoàn thành việc giải phóng mặt bằng là chuyện không tưởng và rất khó thực hiện.

Chủ tịch UBND phường 6, quận 3, ông Nguyễn Chí Thành phân tích, chung cư 192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa đang có 269 người đang cư ngụ, lại trong tình trạng xuống cấp, rất nguy hiểm, việc di dời chỉ nhằm mục đích đảm bảo an toàn.

Riêng vấn đề đền bù, ông Thành cho biết: "Phó chủ tịch thường trực UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài đã chỉ đạo khẩn, dù có bị lỗ, chủ đầu tư cũng phải bồi thường đúng thỏa thuận 85 triệu đồng một m2 trong 3 tuần".

Phó chủ tịch UBND quận 3, ông Phạm Ngọc Hữu giải thích, quận đã hai lần ký văn bản đề nghị UBND TP HCM truất vai trò chủ đầu tư của Công ty Xây dựng thương mại Sài Gòn 5 do giải tỏa ỳ ạch, nhưng đều không được giải quyết.

Bí thư quận ủy quận 3 Thân Thị Thư trấn an người dân rằng, trong 3 tuần thành phố đã ấn định, quận 3 sẽ đeo bám mỗi ngày, nhắc nhở chủ đầu tư nhanh chóng hoàn tất việc đền bù để sớm có hướng giải quyết.

Bà Thư cũng đề nghị Công ty Xây dựng thương mại Sài Gòn 5 nhanh chóng rà soát tình hình tài chính, nếu không đủ năng lực nên sớm rút lui, nhường bước cho nhà đầu tư khác để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trao đổi với báo chí, Quyền giám đốc Công ty Xây dựng thương mại Sài Gòn 5 Đặng Anh Tú khẳng định: "Trong 3 tuần, bằng mọi giá, chúng tôi sẽ đền bù 85 triệu đồng một m2 cho 30 hộ dân. Đây là nhiệm vụ thành phố giao chứ không còn là sự lựa chọn nữa".

Theo ông Tú, hiện nay việc đền bù giải tỏa chung cư 192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa đã được 50%, 30 trên tổng số 60 hộ còn lại sẽ được áp giá bồi thường 85 triệu đồng mỗi m2, vị chi cần khoảng 160 tỷ đồng để hoàn tất thủ tục.

Bên cạnh việc bồi thường phần cứng, tức khung giá do thành phố duyệt 12,5-33,2 triệu đồng mỗi m2, số tiền dôi ra khoảng 50-72 triệu đồng mỗi m2 còn gọi là phần mềm, Công ty Xây dựng thương mại Sài Gòn 5 sẽ cùng với Tổng công ty địa ốc Sài Gòn xoay sở, tìm cách bù đắp.

Tuy nhiên, ông Tú cho rằng, trong tình hình hiện nay, thị trường địa ốc đang thoái trào, giá cả sụt giảm, ngân hàng thắt chặt tín dụng bất động sản, công ty sẽ tính đến phương án liên kết với các nhà đầu tư là doanh nghiệp vốn ngoài ngân sách để cùng thực hiện dự án này.

Chung cư 192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa được xây dựng từ trước năm 1975 có diện tích gần 2.300 m2, gồm 4 tầng. Sau năm 1975, tòa nhà được Ban tuyên huấn Trung ương Cục Miền Nam tiếp quản và bố trí cho 57 cán bộ công nhân viên. Hầu hết các hộ dân sống trong chung cư này đều là giới trí thức, hưu trí và các bậc lão thành cách mạng.

Từ năm 1992 trở đi, Công ty Xây dựng thương mại Sài Gòn 5 trực tiếp quản lý tòa nhà này và chịu trách nhiệm bồi thường giải phóng mặt bằng. Quá trình đền bù giải tỏa đã kéo dài gần 20 năm vẫn chưa xong. Nguyên nhân chủ yếu là giá bồi thường không thuận lòng dân.

Theo VnExpress