Top

2014, áp lực thay đổi gói 30.000 tỉ

Cập nhật 10/02/2014 14:00

Trao đổi với báo giới nhân dịp đầu năm mới Giáp Ngọ, nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, mặc dù lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở 30.000 tỉ đã được giảm xuống còn 5%/năm từ năm 2014 nhưng vẫn cần có sự thay đổi quyết liệt về chủ trương hỗ trợ, về chính sách… để gói ưu đãi này hấp dẫn hơn, có tốc độ giải ngân nhanh hơn, vì thời hạn của gói này chỉ kéo dài đến hết năm 2014.


GS-TSKH Đặng Hùng Võ: Nên tạo cơ chế đặc thù cho người có thu nhập thấp vay tiền

Có thể nói, 2013 là năm của những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS. Gói tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội (NOXH) 30.000 tỉ đồng với mục đích tập trung vào tăng cung và tăng khả năng thanh toán của bên cầu là một trong những giải pháp này. Tuy nhiên, cho tới cuối năm qua, gói vốn hỗ trợ này vẫn chưa giải ngân được bao nhiêu. Tuy đối tượng mua nhà được thụ hưởng gói vốn đã được mở rộng dần, nhưng vẫn chưa phải là chìa khoá để tăng đáng kể tiến độ giải ngân. Theo tôi, một phần khó khăn do nguồn cung NOXH còn quá thiếu, nhưng khó khăn lớn hơn là các NH đưa ra tiêu chí không phù hợp cho người nghèo vay tiền. Bắt người có thu nhập thấp chứng minh khả năng trả được từ thu nhập là bài toán hầu như không có lời giải.

Trên thế giới, người ta sử dụng những cơ chế khác để cho người nghèo vay tiền. Năm 2006, Giáo sư Muhammad Yunus của Trường đại học Chittagong (Bangladesh) đã được trao giải Nobel vì đã tạo ra NH Grameen cho người nghèo và các cơ chế riêng cho người nghèo vay tiền. Các nước như Thái Lan, Indonesia, Philippines cũng có nhiều sáng kiến cho người nghèo vay tiền, mà không bị rơi vào nợ xấu, khi có sự tham gia bảo lãnh của các tổ chức hoạt động xã hội gắn với cộng đồng. Năm 2014, chúng ta cần học tập ngay kinh nghiệm của các nước này để tạo cơ chế đặc thù cho người có thu nhập thấp vay tiền, có vậy mới tăng được tiến độ giải ngân cho gói 30.000 tỉ đồng, đạt được mục tiêu đề ra.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM: Lãi suất cho vay cá nhân mua nhà cần phải giảm tiếp

Để gói 30.000 tỉ thực sự phát huy hiệu quả, tôi cho rằng, Chính phủ cần bổ sung Nghị quyết 02 chấp thuận cho các dự án nhà ở thương mại có diện tích căn hộ dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đang xây dựng dở dang được vay từ nguồn tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng. Có vậy mới nhanh chóng có thêm sản phẩm hoàn thiện đưa ra thị trường, giải quyết nhanh hàng tồn kho và đáp ứng nhu cầu nhà ở.
Bên cạnh việc mở rộng đối tượng được hưởng gói ưu đãi lãi suất, theo tôi, lãi suất cho vay cá nhân mua nhà cần giảm xuống 4,5%/năm, thay vì 5%/năm như hiện nay, đồng thời gia hạn thời gian trả nợ lên 20 năm. Chẳng hạn, với khoản vay 500 triệu đồng trong 10 năm, hằng tháng, người vay phải trả trên dưới 5 triệu đồng, nhưng nếu thời gian trả nợ được dãn ra 20 năm thì hằng tháng, khách hàng cá nhân vay chỉ phải trả khoảng 2 - 3 triệu đồng. Điều đó sẽ giảm được gánh nặng và áp lực cho người vay vốn, nhất là người có thu nhập thấp.
Ngoài ra, để tạo điều kiện cho người vay vốn, NHNN cần xem xét quy định chỉ cần có vốn đối ứng tối thiểu 10% cho phù hợp với khả năng tài chính, thay vì phải có 20 - 30% vốn đối ứng như yêu cầu hiện nay. Phần còn lại 90% tiền thuê, mua NOXH, mua nhà ở thương mại sẽ được vay từ nguồn vốn 30.000 tỉ đồng.

Ông Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN: Nên đặt trọng tâm vào nhà giá rẻ hơn là nhà xã hội

Tôi cho rằng, thị trường BĐS sẽ phục hồi nếu chúng ta đặt trọng tâm vào nhà thương mại giá rẻ, thay vì NOXH như năm qua. Nhà ở xã hội nhận nhiều ưu đãi, nhưng ít vị trí thuận lợi, nhiều ràng buộc nên ít người quan tâm. Trong khi, nhà thương mại giá rẻ vị trí tốt không có để bán. Khó khăn vẫn tiếp tục nếu duy trì những chính sách như hiện nay, dù gói 30.000 tỉ đồng có nới lỏng hơn. Thực tế cũng cho thấy, một số người thu nhập thấp đã mua được NOXH giờ đang muốn trả lại nhà do không phù hợp với điều kiện làm việc.

Phó Thủ tướng thúc Bộ Xây dựng giải ngân gói 30.000 tỉ đồng

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo về kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc triển khai kế hoạch năm 2014 của Bộ Xây dựng. Theo đó, năm 2014, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với NHNN, Bộ Tài chính, nghiên cứu đề xuất với Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ tín dụng, tài chính trong dài hạn đối với phát triển NOXH, NOTM giá bán thấp, nhà ở cho thuê. Yêu cầu Bộ Xây dựng phải thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, triển khai thực hiện tốt Nghị định 188/2013/NĐ-CP về NOXH. Tập trung tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án để tăng nhanh nguồn cung NOXH, đồng thời đẩy nhanh tốc độ giải ngân gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỉ đồng. Theo số liệu của NHNN, tính đến 31.12.2013, các NH mới chỉ giải ngân được 758,7 tỉ đồng trong gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng, tương ứng khoảng 2,5%.
DiaOcOnline.vn - Theo Lao động