Top

Những ngôi nhà Trulli ở Alberobello

Cập nhật 23/06/2014 05:30

Trị trấn nhỏ Alberobelllo thuộc tỉnh Bari, Puglia miền nam nước Ý là ví dụ điển hình cho những công trình xây dựng không dùng vữa truyền thống tên là Trulli. Những túp lều bằng đá khô này được xây dựng bằng những phiến đá vôi chất lên nhau tạo thành nóc có hình chóp, hình vòm hoăc hình nón… xây dựng theo kỹ thuật không cần vữa, công trình vẫn vững chắc một cách đáng kinh ngạc.



Những ngôi nhà Trulli được xây dựng trong giai đoạn lịch sử mà các nhà ở cố định phải nộp thuếcao. Người Dân nơi đây đã nảy ra ý tưởng về trulli – những căn nhà tạm bợ có thể tháo dỡ được ngay khi được thông báo, đặc biệt khi thanh tra thuế ở gần đó. Điều này diễn ra vào năm 1944 người dân   lách luật khi thanh tra thuế được cử đến bởi Vua xứ Naple.



Trulli được dựng lên bằng những tảng đá vôi thô được thu thập từ những vùng lân cận. các bức tường được gắn trực tiếp lên móng, sau khi loại bỏ lớp đất trên mặt nếu cần thiết. Xuyên các bức tường có những ô cửa sổ nhỏ, trong khi lò sưởi, lò nấu nướng và hốc tường được đào hõm vào bên trong.  Phần mái được dựng thành hai lớp với một lớp đá vôi được lát hướng ra ngoài để chặn nước mưa. Phần dưới cùng của mái nhà được trang trí khéo léo hứng nước mưa với phần hiên đưa ra ngoài đưa dòng nước chảy qua một phiến đá được tạo thành khe vào một bế chứa bên dưới. 



Nội thất được trang tríbằng gỗ vừa vặn, và trong một số trulli lớn hơn có thêm tầng thứ hai được lát sàn gỗ và cầu thang gỗ. 

Tường nhà trulli rất dày, giúp tránh được cái nóng mùa hè của vùng Puglia. Tuy nhiên, vào những tháng mùa đông, căn nhà trở nên rất lạnh. Độ ẩm ngưng tụ được hình thành khi nấu ăn và hô hấp làm cho khó mà cảm nhận được hơi ấm dù cho đang ngồi trước ngọn lửa. Dân cư ngụ nơi đây để cửa mở cả ngày để giữ bên trong được khô ráo, và sinh hoạt bên ngoài nhiều hơn trong nhà.



Những công trình Trulli bắt đầu có từ giữa thế kỷ 16 cho đến đầu thế kỷ 20. Những công trình trulli mới nhanh chóng suy tàn từ thế kỷ 19. Vì giá lao động bắt đầu tăng trong thế kỷ 19, phí chi trả cho hàng trăm lao động để xây dựng một căn nhà lên rất cao.


Những trulli mới không còn được xây dựng ở Alberebello nữa. Những căn còn tồn tại từ thế kỷ 18, 19 và những thập kỷ đầu thế kỷ 20 ngày nay được sử dụng như các cửa tiệm, nhà hàng, phòng cho thuê và nhiều căn vẫn còn người dân nơi đây cư trú. Với bộ sưu tập 1.500 căn trulli độc đáo này, Alberobello được UNESCO công nhận là di sản thế giới.


DiaOcOnline.vn - Dịch từ Amusing Planet