Top

Bức tường thành cổ đại của Tây An

Cập nhật 05/07/2014 13:34

Sự vững chãi của Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây ngày xưa, nằm giữa bình nguyên Quan Trung, tượng trưng cho một trong những thành cổ lâu đời và được bảo quản tốt nhất của Trung Quốc.


Bức tường thành được xây dựng vào thế kỷ 14 bởi Chu Nguyên Chương, hoang đế đầu tien của triều nhà Minh, dưới lời khuyên của một ẩn sĩ: “Hãy xây những bức tường cao, trữ thật nhiều lương thực và chờ đợi để trở thành hòang đế”, nhờ đó ông có thể củng cố đô thị và thống nhất những vùng khác. Sau khi thành lập triều Minh, Chu Nguyên Chương theo lời khuyên vá bắt đầu khuếch trương bức tường thành trước kia được xây dựng dưới triều nhà Đường (từ năm 618 – 907), tạo nên bức tường thành Tây An ngày nay. Đó là bức tường thành vẹn toàn nhất tồn tại đến nay của Trung Quốc, cũng là hệ thống phòng thủ quân đội cổ đại lớn nhất trên thế giới.




Bức tường thành Tây An nguyên gốc được bắt đầu xây dựng vào năm 194 trước công nguyên và mất 4 năm để hoàn tất. Khi được hoàn tất, bức tường dài 25,7km và nền móng dày từ 12 – 16m, bao quanh một vùng rộng 36km2. Bức tường thành ban đầu được xây bằng hỗn hợp đất, vôi, keo gạo nếp. Sau đó, bức tường thành được bao bọc bởi gạch.




Sau khi được khuếch trương trong triều Minh, tường thành TâyAn có độ cao 12m, phần đỉnh dày 12-14m, đáy tường dày 15-18m, dài 13.7km và bao bọc khu vực rộng khoảng 14km2 bên trong thành. Cách mỗi 120m có một chốt phòng thủ nhô ra từ bức tường chính và giúp cho bình sĩnhìn thấy kẻ thù đang leo lên thành. Khoảng cách giữa hai thành lũychỉ trong phạm vi tầm bắn của mũi tên từ phía bên kia.




Tường thành có 4 cổng chính, là con đường duy nhất để đi vô hoặc ra khỏi trấn thời xưa. Mỗi cổng nhìn bao quát được những linh gác trên ba tòa tháp. Trên tường thành có một hào môn rộng bao quanh thành. Bên kia hào môn từng có một cây cầu bắc qua có thể cắt lối ra vô thành một khi nó được kéo lên.



Ngày nay bức tường thành của triều Minh hầu như không thay đổi và được mở cửa để du khách tham quan. Có thể đi bộ qua toàn bức tường thành, tuy nhiên đạp xe là cách hay nhất để khám phá. Có một con đường trên bức tường thành để đi dạo bộ hoặc đạp xe. Đạp xe trên đỉnh bức tường thành là hoạt động phổ biến ở Tây An, và cũng là cách hay để ngắm toàn thành phố.


DiaOcOnline.vn - Dịch từ Amusung Planet