Top

Cổ phiếu bất động sản: Trụ cột mới của thị trường năm 2010?

Cập nhật 24/12/2009 11:10

Nhiều CTCK khuyến nghị nắm giữ dài hạn cổ phiếu bất động sản.

Không chỉ có lợi nhuận khả quan trong quý cuối năm, mà nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản còn chuẩn bị "của ăn của để" cho năm tới. Vì thế, nhóm cổ phiếu bất động sản niêm yết đang được kỳ vọng là một trong những trụ cột cho tài chính chứng khoán (TTCK) trong năm 2010.

Năm 2009, nhiều DN bất động sản lên niêm yết khiến ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu này đến VN-Index ngày càng lớn. Các mã như DIG, ITC, TIX đều là cổ phiếu của những DN có quỹ đất lớn và lợi nhuận "khủng".

Cùng với những "đại gia" cũ như HAG, LCG, NBB, SJS, NTL, nhóm cổ phiếu bất động sản đã góp phần không nhỏ làm nên cao trào của thị trường trong tháng 10 (VN-Index đạt đỉnh 624 điểm).

Cho đến thời điểm này, nhiều nhà đầu tư (NĐT) đánh giá, nếu nhóm cổ phiếu bất động sản không tăng giá thì thị trường khó mà tăng điểm. Thực tế, các nhóm NĐT lớn hay các tổ chức đầu tư trên thị trường muốn đầu tư dài hạn thường lựa chọn cổ phiếu bất động sản trong danh mục.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa công bố mua 5 triệu cổ phiếu quỹ và kế hoạch lợi nhuận năm 2010 là 2.681 tỷ đồng. Giống như HAG, DIG có một khoản lợi nhuận của năm 2010 được "treo" sẵn trong mục khách hàng trả trước. Sau khi bàn giao nhà cho khách hàng, các khoản tiền thu trước này sẽ được hạch toán vào doanh thu và lợi nhuận.

Hôm qua (22/12), thêm một tên tuổi trong làng bất động sản lên niêm yết là Đất Xanh (mã DXG). Theo Chủ tịch HĐQT Đất Xanh thì lợi nhuận năm 2010 của mảng bất động sản đã làm xong và năm 2010, Công ty làm là để tạo lợi nhuận cho năm 2011.

Một số ý kiến cho rằng, trong khi nhiều ngành sản xuất - kinh doanh đang xây dựng kế hoạch lợi nhuận phụ thuộc vào các biến số như tỷ giá, lãi suất, thì các DN bất động sản ít phụ thuộc vào những yếu tố này khi quyết định kế hoạch lợi nhuận năm 2010.

Do đó, nếu thị trường gặp bất lợi thì cổ phiếu bất động sản ít rủi ro hơn. Trường hợp nền kinh tế diễn biến khả quan, tín dụng được nới lỏng, thị trường bất động sản sẽ sôi động, các tài sản của DN bất động sản có giá hơn, nhất là đối với DN có quỹ đất sạch.

Khi đó, dòng tiền sẽ chú ý hơn đến cổ phiếu của các DN này. Đây cũng là lý do khiến bản tin của nhiều CTCK khuyến nghị nắm giữ dài hạn cổ phiếu bất động sản. Tất nhiên, dù ngành nghề có triển vọng đến mấy thì cũng phải có sự chọn lọc DN để đầu tư.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán