Top

Giao dịch bất động sản qua sàn

Bài 3: Thừa quy định, thiếu quản lý

Cập nhật 06/01/2010 13:25

Làm gì để sàn giao dịch không chỉ phục vụ cho các sản phẩm bất động sản kinh doanh mà còn thu hút giao dịch của người dân?

Có cách gì để sàn trở thành chợ đầu mối trong mua bán nhà, đất? Nhà quản lý, các chuyên gia, doanh nghiệp cùng đề xuất giải pháp.

* Thưa bà, có ý kiến cho rằng hiện các cơ quan quản lý đang bỏ lửng việc kiểm tra, thanh tra?

Bà Vũ Thị Hòa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng: Chúng tôi vẫn thường xuyên theo dõi đấy chứ. Cục cũng đã có công văn nhắc nhở các sở xây dựng địa phương thực hiện nghiêm việc này. Hoạt động các sàn giao dịch bất động sản hiện nay chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Ở Hà Nội, cơ quan quản lý đang kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động, còn kết quả thế nào thì chưa công bố thôi.

* Khi phát hiện các sàn giao dịch vi phạm thì xử lý như thế nào, thưa bà?

Nghị định 23/2009 của Chính phủ có hiệu lực từ 1-5-2009 quy định về xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản... đã nói rõ hành vi bán, cho thuê mua bất động sản thuộc diện qua sàn mà không qua sàn, kinh doanh các bất động sản không đủ điều kiện hoặc không được phép đưa vào kinh doanh... thì bị phạt 50-70 triệu đồng.
 

Giao dịch nhà đất tại hội chợ bất động sản 2009. Ảnh minh họa: HTD


Còn các hành vi vi phạm nghiêm trọng, số tiền thiệt hại lớn thì sẽ chuyển qua cơ quan công an. Chế tài trong quản lý hoạt động các sàn giao dịch như vậy đã đầy đủ. Việc phát hiện, xử lý thế nào là trách nhiệm của các cơ quan quản lý thị trường bất động sản tại các địa phương.

* Những năm tới đây, các quy định pháp luật về sàn giao dịch sẽ có gì thay đổi, bổ sung hay không, thưa bà?

Hiện tại Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đang nghiên cứu các quy định về đổi mới hoạt động sàn giao dịch như có thể đưa chức năng công chứng, thu thuế vào trong hoạt động sàn... Tuy nhiên, vấn đề này mà nghiên cứu từ thực tiễn đến khi ban hành ra các chính sách là một quá trình dài lâu nữa.
 

Cần siết lại việc mở sàn

Việc lập sàn hiện nay quá dễ, một vài nhân viên môi giới tay ngang chỉ cần có số vốn khoảng 100 triệu đồng cũng lập sàn được. Các sàn dạng “sáng mở chiều dẹp” này khi môi giới rất chụp giật và cũng là các tác nhân gây nhiễu loạn thông tin về giá.

Chỉ cần làm quyết liệt trong việc hậu kiểm thì hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản đi vào nề nếp để góp phần minh bạch kênh bất động sản.

Còn ở tầm cao hơn như Bộ Xây dựng thì nên thường xuyên bêu danh sàn hoạt động có sai phạm và đăng danh sách này trên mạng các sàn giao dịch để người dân, giới đầu tư biết mà né tránh.

Ông Trần Tấn Phát, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Song Phát

Cần tách bạch môi giới với đầu tư

Hoạt động dịch vụ môi giới và đầu tư trong một sàn giao dịch hiện nay cần phải tách bạch. Vừa mua sỉ rồi vừa bán lẻ sản phẩm dù có lý giải dưới tên gọi gì thì thực chất việc này vẫn là đầu cơ.

Nếu không tách bạch được thì thuế suất đánh vào phải áp các mức khác nhau đối với môi giới và đầu tư. Một khi thuế rõ ràng thì các sàn có muốn mua sỉ sản phẩm để bán lẻ cũng cân nhắc tính toán hơn thiệt.

Nhà nước nên công nhận các hợp đồng góp vốn, liên doanh liên kết, phát hành trái phiếu kèm quyền mua căn hộ hiện nay là các giao dịch về nhà đất chứ không phải góp vốn đầu tư tài chính kiếm lời.

Thạc sĩ Nguyễn Xuân Châu, giảng viên bộ môn Bất động sản, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM

Hoàn thiện các dịch vụ của sàn

Có thể nói việc giao dịch nhà đất hiện nay có thừa các hướng dẫn của cơ quan quản lý nhưng lại thiếu kiểm tra. Bên cạnh chuyện quản lý thì vấn đề chính ở đây là nội lực của các sàn. Trong nền kinh tế thị trường thì sàn giao dịch muốn tồn tại phải hướng đến tính chuyên nghiệp. Sàn mà làm ăn có chữ tín thì chắc chắn sẽ phát triển.

Một khi các sàn chưa làm thay được các việc của công chứng, thu các khoản thuế, lệ phí về nhà, đất… thì nên chăng cần hướng đến hoàn thiện các dịch vụ hỗ trợ khách hàng từ vốn vay ngân hàng đến tư vấn về các thủ tục hành chính, pháp lý…

Ông Nguyễn Ngọc Dương, chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản


>>Bài 1: Sàn "chuẩn" hoạt động đìu hiu

>>Bài 2: Sàn thao túng giá nhà đất


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP