Top

Nhà đất 2010: Phụ thuộc tín dụng

Cập nhật 06/01/2010 09:15

Đó là bình luận của nhiều chuyên gia khi dự báo về thị trường nhà đất trong năm 2010. Dù được đánh giá có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng thị trường cũng sẽ khó khởi sắc nếu không có sự tiếp sức của chính sách tiền tệ.

Thị trường bất động sản (BĐS) VN có chu kỳ tăng trưởng 2-4 năm/lần, do đó có thể đợt sóng mới sẽ rơi vào năm 2010 sau 2 năm trầm lắng. Từ kinh nghiệm thực tế đó, các doanh nghiệp BĐS đều có cái nhìn lạc quan về thị trường năm 2010.
 

Sức mua của thị trường bất động sản dự báo sẽ tăng vào quý II/2010. Ảnh: H.Thúy


Căn hộ giá thấp hâm nóng thị trường


Phần lớn các chuyên gia đều dự báo từ quý II/2010 trở đi, thị trường sẽ chứng kiến sự sôi động của phân khúc căn hộ giá trung bình tại các đô thị vệ tinh và vùng ven của TPHCM. “Bất chấp ảnh hưởng không tốt của nền kinh tế vĩ mô và tình hình siết chặt tín dụng, phân khúc căn hộ trung bình sẽ hút khách và nhộn nhịp hơn các dòng sản phẩm khác vào năm 2010 vì đây là điểm cung và cầu gặp nhau”.

Ông Trương Thái Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Quân, nhận định. Trao đổi với báo giới, chuyên gia này cho rằng phân khúc căn hộ trung bình cũng khá phù hợp với tiềm lực của các doanh nghiệp địa ốc hiện nay. Riêng căn hộ cho người thu nhập thấp, theo ông Sơn, dù nhu cầu lớn hơn phân khúc trung bình nhưng là bài toán khó cho khách hàng là người lao động và cho cả doanh nghiệp vì chi phí đầu vào quá cao dẫn đến hạn chế đầu ra.

Hiện nay, nhiều chủ đầu tư đang tập trung vào phân khúc căn hộ có giá trung bình và thấp, nhưng mọi người quên mất thị trường có cơ hội cho tất cả các phân khúc. Một khi quá nhiều chủ đầu tư tập trung vào 80% phân khúc nhà trung bình và thấp, phân khúc 20% còn lại sẽ vẫn tốt cho các nhà đầu tư biết “lách mình” ra khỏi đám đông.

Ông Nguyễn Cao Trí, Tổng Giám đốc Bến Thành Land, nhận xét. Trong vòng 3-5 năm nữa, nhu cầu ở các căn hộ chung cư sẽ tăng mạnh hơn so với nhà phố, biệt thự. Căn hộ chung cư đem lại nhiều tiện lợi hơn so với nhà lẻ như: Không gian sống tiện nghi, dịch vụ đa dạng... Trước mắt, phân khúc đất nền dự án sẽ chứng kiến sự bùng nổ trong ngắn hạn ở khu vực ven đô Hà Nội, TPHCM do ít có dự án mới được triển khai.

Còn ông Nguyễn Ngọc Dương, Giám đốc Công ty 5 Ngôi Sao Việt, cho rằng năm 2010, thị trường sẽ không có nhiều chuyển biến lớn, nhưng tính chuyên nghiệp sẽ tăng lên và số lượng giao dịch có thể sẽ giảm đi, do nhà đầu tư sẽ cân nhắc hơn đối với giá cả, vị trí, yếu tố pháp lý, quy mô và cả uy tín của chủ đầu tư.

Cần nguồn vốn từ ngân hàng

Diễn biến của thị trường BĐS bao giờ cũng chịu tác động không nhỏ từ động thái của các ngân hàng (NH). Nếu các NH rộng cửa cho vay mua bán nhà-đất thì sẽ kích thích mạnh mẽ tới nhu cầu, nếu thắt chặt thì thị trường sẽ diễn biến theo chiều ngược lại. Những tháng cuối năm 2009, quyết định dừng toàn bộ các khoản cho vay đầu tư vào BĐS của các NHTM gần như dập tắt hy vọng mới nhen nhúm về sự tan băng của thị trường.

Để trấn an tâm lý cho giới đầu tư, một số NH đã mạnh dạn hứa sẽ nới lỏng tín dụng cho lĩnh vực này vào năm 2010, song lời hứa liệu có khả thi khi chính hệ thống NH hiện đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Và thị trường BĐS sẽ khó khởi sắc, nếu không có sự tiếp sức của chính sách tiền tệ!

Do đó, các chuyên gia dự báo thị trường năm 2010 cũng giống 2009, tức là vẫn phụ thuộc nhiều vào chính sách tín dụng của NH. Ngày trước phụ thuộc vào tiền cá nhân vì thị trường nhỏ, còn ngày nay thị trường khá lớn, số lượng BĐS nhiều cho nên cần có nguồn vốn từ NH.
 

TS Đỗ Thị Loan, Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS TPHCM:

Các tập đoàn đa quốc gia bắt đầu quay trở lại

Theo TS Đỗ Thị Loan, Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS TPHCM, triển vọng thị trường BĐS trong năm 2010 rất tốt, vì dòng tiền đầu tư tài chính sẽ có xu hướng dịch chuyển về thị trường BĐS, do đây là kênh đầu tư ít rủi ro nhất. Gần đây, nhiều tập đoàn đa quốc gia cũng đã bắt đầu quay trở lại sau thời kỳ suy thoái, họ đánh giá thị trường BĐS VN là một trong những thị trường tiềm năng nhất trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

“VN là một đất nước mới nổi, có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và bền vững, vốn FDI cũng như kiều hối đổ vào ngày càng nhiều. Thêm vào đó, VN có tốc độ đô thị hóa nhanh, ước tính số người di cư từ nông thôn vào các thành thị khoảng 750.000 người/năm.

VN ngày càng có nhiều người giàu, đặc biệt là sự nổi lên của tầng lớp trung lưu, đã thúc đẩy mức tiêu thụ và nhu cầu nhà ở trong năm 2010 và những năm kế tiếp tăng mạnh”. TS Boaz Boon, Phó Chủ tịch cao cấp phụ trách nghiên cứu Công ty CapitaLand Financial Limited, nhận định. Theo ông, đó là những cơ sở vững chắc cho sự phát triển của thị trường BĐS VN.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động