Top

Giá thuê nhà không bao gồm thuế

Cập nhật 15/01/2009 14:10

Tư vấn thuế thu nhập cá nhân được thực hiện bởi Phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM.

* Tôi 73 tuổi, có nhà cho thuê, hợp đồng ghi tiền thuế là do bên thuê chịu. Nay cơ quan thuế yêu cầu tôi thêm một phụ lục hợp đồng là “tiền thuế là do tôi chịu”. Tôi phải tính tiền thuê nhà như thế nào để đảm bảo mỗi tháng vẫn nhận đủ tiền thuê như đã ký trước đây? Tôi không đi làm và không có người phụ thuộc. (Johnathan.Paulo@...)

- Từ 1-1-2009 thu nhập từ hoạt động cho thuê nhà của ông là thu nhập từ kinh doanh phải chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế GTGT vẫn nộp theo thuế suất 10%. Ông phải đăng ký thuế để được cấp mã số thuế và kê khai nộp thuế GTGT, thuế TNCN theo quy định.

Doanh thu cho thuê nhà làm căn cứ tính thuế là doanh thu bao gồm cả thuế. Trước khi tính thuế TNCN ông được tính trừ một số khoản, trong đó có giảm trừ gia cảnh. Với hoàn cảnh như ông đã trình bày thì hàng tháng ông được giảm trừ cho bản thân là 4 triệu đồng. Ông và bên B phải thỏa thuận lại giá cho thuê nhà bao gồm cả thuế.

* Tôi ký hợp đồng hợp tác với công ty may mặc theo dạng mở chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Tôi có mặt bằng, bên công ty cung cấp hàng theo dạng ký gửi. Tôi ký quỹ cho công ty (gọi là tiền để giải quyết rủi ro), hưởng lương khoán cố định 3 triệu đồng/tháng. Bên công ty đóng thuế nên tôi không đứng tên giấy phép kinh doanh và mã số thuế. Vậy tôi nộp thuế TNCN như thế nào? (Nguyễn Kim Chi)

- Trường hợp của bạn hợp tác với công ty để kinh doanh, công ty chịu trách nhiệm về pháp lý và hạch toán kết quả kinh doanh của hợp đồng hợp tác, kê khai nộp đầy đủ thuế theo quy định. Sau đó nếu có chia lãi từ hợp tác kinh doanh cho bạn thì khoản thu nhập này là khoản thu nhập từ đầu tư vốn phải chịu thuế TNCN với thuế suất 5%. Trường hợp bạn cho công ty thuê mặt bằng thì phải nộp thuế TNCN từ hoạt động kinh doanh; tiền lương, tiền công bạn được hưởng nếu có tham gia làm việc cho công ty là thu nhập chịu thuế TNCN.

* Tôi làm kế toán cho ba công ty và đều có hợp đồng lao động ở ba công ty này, như vậy tôi phải đăng ký thuế TNCN ở một trong ba công ty hay đăng ký nơi địa phương tôi đang ở ? (Kim Hoang)

- Trường hợp của bạn phải xác định một nơi làm việc ổn định lâu dài có đóng bảo hiểm xã hội để đăng ký kê khai giảm trừ gia cảnh và tính thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần, hai nơi còn lại hằng tháng sẽ tạm khấu trừ thuế 10% (nếu bạn đã có mã số thuế). Cuối năm bạn tổng hợp tiền lương làm tại ba công ty để quyết toán tại nơi cư trú.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ