Top

Được trừ chi phí sửa nhà nếu có hóa đơn

Cập nhật 31/12/2008 16:45

Đó là trả lời của các chuyên gia phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM về thuế thu nhập cá nhân.

* Trước năm 2002, tôi mua căn nhà giá 30 lượng vàng SJC, tương đương 150 triệu đồng. Đầu năm 2003, tôi xây lên hết 300 triệu đồng. Như vậy, cả mua và xây hết 450 triệu đồng. Thời điểm tháng 12-2008 trị giá căn nhà là 1 tỉ đồng. Nếu bán căn nhà trên tôi có được tính chi phí xây dựng? Thuế TNCN tính ra sao? (Phan Thanh Hoàng)

- Nếu ông có đầy đủ hồ sơ chứng từ xác định được giá mua và giá mua ghi trên hợp đồng phù hợp với giá thực tế tại thời điểm mua thì thuế TNCN phải nộp = (giá bán - giá mua và các chi phí có liên quan) x thuế suất 25%. Chi phí cải tạo, sửa chữa, nâng cấp nhà nếu có hóa đơn chứng từ theo quy định được tính trừ khi xác định thu nhập tính thuế.

* Tôi làm công ty lương 10 triệu đồng/tháng, vừa có thu nhập cho thuê nhà 20 triệu đồng/tháng. Thời gian qua tôi khai và nộp thuế TNCN tại cơ quan với một mã số thuế (MST), còn doanh thu cho thuê nhà thì vẫn khai và nộp thuế theo tỉ lệ 19,2% theo doanh thu với MST khác. Tôi có cần hủy một MST và thủ tục thế nào nếu muốn sử dụng một MST ở cơ quan chung cho thu nhập cho thuê nhà? Quyết toán thuế ở đâu? Nếu quyết toán thì cơ quan chi trả thu nhập đã tạm khấu trừ thuế cần cung cấp giấy tờ gì chứng minh đã tạm khấu trừ thuế? (Một bạn đọc)

- Trường hợp bạn vừa có thu nhập từ tiền lương vừa có thu nhập từ kinh doanh thì chỉ được cấp một MST để kê khai nộp thuế TNCN cho cả hai loại thu nhập. Bạn liên hệ với cơ quan thuế để khóa một MST. Cuối năm bạn tổng hợp thu nhập từ tiền lương tiền công và từ kinh doanh để nộp hồ sơ quyết toán thuế tại chi cục thuế nơi có nhà cho thuê. Cơ quan chi trả tiền lương tiền công sẽ cấp cho bạn chứng từ đã khấu trừ thuế để làm cơ sở chứng minh số thuế đã khấu trừ.

* Mẹ tôi bán cho tôi căn nhà diện tích 100m2, có viết giấy tay bán với giá 75 triệu đồng, đã được cấp số nhà. Nay tôi muốn làm sổ hồng thì thủ tục và đóng thuế ra sao? Lúc mua đất mẹ tôi cũng chỉ làm giấy tay. (Nguyen Hoang Loc)

- Trường hợp mẹ bạn đã chuyển nhượng nhà cho bạn trước năm 2009 thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật thuế TNCN. Trường hợp năm 2009 bạn chỉ hợp thức hóa căn nhà này thì tùy thời điểm sử dụng đất để nộp tiền thuế sử dụng đất: nếu sử dụng đất ở ổn định trước ngày 15-10-1993 thì không phải nộp tiền sử dụng đất. Nếu sử dụng đất ở ổn định sau 15-10-1993 phải nộp tiền sử dụng đất. Khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng phải nộp lệ phí trước bạ theo quy định.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ