Top

Cho thuê nhà trọ, nộp thuế ra sao?

Cập nhật 27/04/2009 01:05

Chi phí đầu tư xây dựng nhà trọ được tính vào chi phí khi tính thuế thu nhập cá nhân là nội dung được các chuyên gia thuế của phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời.

* Tôi có hợp đồng thuê một số miếng đất của người thân ở các quận khác nhau để xây nhà trọ cho công nhân, sinh viên thuê. Tôi phải đầu tư tiền xây dựng có hợp đồng và hóa đơn, vậy khi tính thuế TNCN của khoản thu từ cho thuê nhà trọ này có được trừ đi chi phí xây dựng? Chi phí xây dựng phân bổ trong mấy năm?

Nếu trong năm, chi phí này cấn trừ với thu nhập bị lỗ thì khoản lỗ này được chuyển sang năm sau không? Chi phí thuê đất hằng năm được cấn trừ vào thu nhập (từ cho thuê nhà trọ) hằng năm không? (nguyenthingochan1005@...)

- Thu nhập từ cho thuê nhà là thu nhập từ hoạt động kinh doanh phải chịu thuế TNCN. Trường hợp khi cho thuê nhà bạn thực hiện đầy đủ chế độ kế toán hóa đơn chứng từ thì thu nhập chịu thuế (TNCT) bằng (=) doanh thu trừ (-) chi phí hợp lý liên quan đến cho thuê.

Trong trường hợp này, chi phí xây dựng có hợp đồng và hóa đơn được tính vào chi phí hợp lý. Trong năm, khi xác định TNCT nếu lỗ thì không được chuyển lỗ sang năm sau, chi phí thuê đất hằng năm có hóa đơn chứng từ hợp pháp được tính vào chi phí hợp lý.

Trường hợp hoạt động cho thuê nhà của bạn không nộp thuế theo kê khai căn cứ vào sổ sách hóa đơn chứng từ, cơ quan thuế ấn định tỉ lệ thu nhập chịu thuế thì các khoản chi phí trên không được trừ khi tính thuế TNCN.

* Trường hợp nhiều người cùng đứng tên trong hợp đồng cho thuê nhà thì sao? Nhà tôi đang ở có bốn phòng cho thuê, ba mẹ vợ tôi đã về hưu đứng tên hai phòng và vợ chồng tôi đứng tên hai phòng còn lại. Vợ chồng tôi đều đi làm, thu nhập mỗi người trên 5 triệu đồng/tháng. Xin hỏi TNCT từ tiền cho thuê nhà có được chia làm hai cho hai vợ chồng hay chỉ một người nộp thuế? (Văn Dũng, TP.HCM)

- Việc xác định đối tượng nộp thuế được căn cứ vào chủ sở hữu căn nhà cho thuê. Nếu trên giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở có ghi đồng sở hữu căn nhà thì đối tượng nộp thuế là từng cá nhân ghi trên giấy tờ hợp pháp. Trường hợp của bạn nếu chỉ có một người là chủ sở hữu căn nhà nhưng trên hợp đồng cho thuê ghi ba, bốn người thì đối tượng nộp thuế là người chủ sở hữu. Trường hợp căn nhà cho thuê là đồng sở hữu của hai vợ chồng thì thuế TNCN được tính cho từng người.

* Bố mẹ tôi về hưu có một nhà cho thuê, nhưng bố tôi ốm nên ủy quyền để mẹ tôi cho thuê nhà. Trường hợp này thu nhập từ tiền cho thuê nhà được tính là thu nhập cho cá nhân mẹ tôi hay cho cả bố tôi lẫn mẹ tôi?

Trường hợp bố tôi bị ốm liệt (có xác nhận của bệnh viện) thì có được miễn các thủ tục đăng ký-khai báo-quyết toán thuế TNCN hoặc người thân có thể đi làm thay nếu thu nhập của bố tôi từ lương hưu + cho thuê nhà rơi vào mức chịu thuế? (Phạm Vũ Hiệp)

- Trường hợp căn nhà thuộc đồng sở hữu của cả bố và mẹ bạn nên việc xác định thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền cho thuê nhà phải tính cho từng người. Trường hợp của bố bạn bị bệnh có thể ủy quyền cho mẹ bạn để thực hiện việc kê khai, quyết toán thuế TNCN.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ