Top

Có được đảm bảo quyền lợi khi nhờ người khác đứng tên chủ quyền sử dụng đất?

Cập nhật 08/07/2008 13:25

Câu hỏi:

Tôi hiện đang cư trú tại TP.HCM, cách đây vài tháng tôi có mua 8 công đất ruộng ở TP Cần Thơ, nhưng vì tôi không phải là người trực tiếp canh tác nên không được đứng tên chủ quyền đất. Do vậy, tôi có nhờ người cô ruột của tôi (hiện đang cư trú tại TP.Cần Thơ) đứng tên giùm, việc này có ông bà nội của tôi biết. Tuy nhiên, tôi cảm thấy rất lo lắng vì sợ cô tôi chết đột ngột thì xét về mặt pháp luật thì 8 công đất ruộng đó sẽ trở thành tài sản của chồng và con cô ấy. Vậy để đảm bảo quyền lợi cho tôi sau này và đặc biệt là không xảy ra tranh chấp thì tôi phải làm sao? (Trần Minh Hạnh)

Luật sư Nguyễn Thế Thông - TTTVPL, Hội Luật Gia TP.HCM trả lời:

Pháp luật được ban hành để điều chỉnh các mối quan hệ xã hội; để bảo vệ quyền và các lợi ích cho công dân. Vì vậy, tất cả mọi cá nhân, tổ chức đều phải sống và làm việc theo quy định của pháp luật.



Luật sư Nguyễn Thế Thông.

Nếu không tuân thủ đúng quy tắc luật định, vượt ra khỏi hành lang pháp lý thì tự bản thân đặt mình vào tình trạng phải đối diện với các rủi ro, các khả năng xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, sẽ phải gánh chịu những thiệt hại phát sinh, …

Đối với trường hợp của bạn. Ngay khi người cô đứng tên quyền sử dụng đất (không phải được thừa kế hoặc được tặng cho riêng) thì người chồng của cô (nếu không có thỏa thuận gì khác) đã là người có quyền lợi chung. Vì tài sản được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân.

Mọi hành vi của người cô đối với quyền sử dụng đất (ví dụ: ủy quyền để bạn đại diện thực hiện việc chuyển nhượng đất cho người khác; lập di chúc để thừa kế cho bạn; lập văn bản xác nhận đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giùm bạn hoặc ký giấy vay mượn tiền của bạn để nhận chuyển nhượng đất; …) đều phải có sự đồng thuận của người chồng.

Tuy vậy, những biện pháp mà trong thực tế các bên thường hay áp dụng, thực hiện như trên đều không phải là biện pháp hoàn hảo, an toàn về mặt pháp lý. Bạn cần có quyết định phù hợp và kịp thời cho mình.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn