Top

Mua nhà bị mất sổ đỏ?

Cập nhật 26/06/2008 13:46

Câu hỏi:

Tôi đang định mua lại đất của người bị mất sổ đỏ. Bên bán đã làm thủ tục cần thiết để cấp lại sổ. Trong trường hợp này bên bán có chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho tôi không? Và tôi có được sang tên bìa đỏ không? Rất mong được phản hồi từ Quý Báo. (ketoan@anlongvinashin.com).

Luật sư Nguyễn Thế Thông – TTTVPL, Hội Luật Gia TP.HCM trả lời:


Luật sư Nguyễn Thế Thông



Người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện: Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Đất không có tranh chấp; Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; Trong thời hạn sử dụng đất.

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải lập thành hợp đồng và phải có chứng nhận của công chứng nhà nước; trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì được lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất.

Trên thực tế, trước khi thực hiện các thủ tục luật định về chuyển nhượng – nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, các bên thường lập văn bản thỏa thuận các điều kiện về chuyển nhượng. Để đảm bảo quyền lợi pháp lý, các bên phải vận dụng chế định đặt cọc được quy định trong Bộ luật dân sự để ràng buộc trách nhiệm đối với giao dịch. Hai bên sẽ ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Theo đó, quy định rõ đặt cọc để đảm bảo ký kết hợp đồng. Bên nào không tiếp tục thực hiện việc chuyển nhượng – nhận chuyển nhượng thì phải gánh chịu phạt cọc (mất cọc/bồi thường gấp đôi số tiền đặt cọc).

Ngoài ra, hai bên có thể thỏa thuận thêm các biện pháp chế tài đối với hành vi phạm hợp đồng: Không thực hiện hợp đồng thì chịu phạt vi phạm và phải bồi thường thiệt hại, …

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất, vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn