Top

Thành phố công nghệ 1,3 tỷ USD

Cập nhật 30/08/2007 14:00

Foxconn và Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn sẽ bỏ vốn xây dựng một thành phố công nghệ cao quy mô 80 km2 tại tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang nhằm phục vụ cho chuỗi nhà máy của tập đoàn tại 2 tỉnh này. Đây sẽ là một trong những đô thị lớn và hoàn chỉnh nhất Việt Nam.

Tại lễ khai trương hai nhà máy đầu tiên tại Việt Nam, đại diện tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn, Đài Loan) đã công bố kế hoạch xây dựng thành phố trị giá 1 - 1,3 tỷ USD. Theo đó, đô thị sẽ tọa lạc gần khu công nghiệp Quế Võ, cách TP Bắc Ninh khoảng 30 phút đi xe, đồng thời nằm bên sông Cầu, dòng sông kết nối Bắc Ninh và Bắc Giang.

Thành phố có tổng diện tích 80 km2, trong đó một nửa dành cho khu sinh thái, bao gồm cả ruộng lúa và các vườn hoa màu, cây trái được quy hoạch đồng bộ. Trong đô thị sẽ có 12 km2 dành cho khu công nghiệp, 23 km2 cho nhà ở và diện tích 5 km2 dành cho khu vui chơi giải trí và sân golf.

Dự kiến nơi này sẽ có khoảng 400.000 dân, trong đó 1/3 là người làm việc trong các nhà máy của Foxconn. Theo đại diện Foxconn, cư dân tại đây gồm chuyên gia nước ngoài, nhân viên của tập đoàn và cư dân không làm việc cho dự án sẽ sống xen kẽ, không phân chia khu vực riêng.

Foxconn cho biết sẽ xây dựng một đô thị có đời sống cao và hiện đại, đồng thời có tính năng bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng. Trong thành phố có máy phát điện riêng, tất cả hệ chiếu sáng sẽ dùng đèn tiết kiệm điện đến mức tối đa.



Sông Cầu sẽ chảy cắt ngang qua thành phố này.


Thành phố sẽ có nhà máy nước và nguồn nước được dùng tuần hoàn. Nước sinh hoạt sau sử dụng sẽ dùng cho công nghiệp, rồi được xử lý cho tưới tiêu và các công việc khác trong thành phố. Tại đây cũng sẽ có nhà máy xử lý chất thải trước khi đưa ra môi trường.

Foxconn cũng quy hoạch tại đây khu "cự ly 30 phút" dành cho người đi bộ và đi xe đạp. Tại khu này, cư dân có thể đi làm, mua sắm và trở về nhà trong khoảng cách ngắn. Trong thành phố có thể sẽ có hệ thống tàu điện hiện đại, thuận lợi cho người dân đi lại.

Hiện dự án đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng và thương thảo với các nhà đầu tư, đồng thời xin giấy phép đầu tư của Chính phủ. Dự kiến Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn sẽ tham gia cùng Foxconn trong dự án này.

Theo Ngọc Châu - Đô Thị