Top

Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất?

Cập nhật 15/06/2009 13:25

Câu hỏi:

Bà Nguyễn Thị Thiện có mảnh đất 469m2 từng làm hồ sơ xin cấp sổ đỏ và ngày 22/1/1997. Sở địa chính tỉnh Thừa thiên Huế đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Thừa thiên Huế đề nghị cấp sổ đỏ cho bà Thiện với nội dung xác định mảnh đất của bà Thiện là đất ở, nhưng thời điểm đó bà Thiện do hoàn cảnh kinh tế nên không thể thực hiện nghĩa vụ tài chính nên đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Đến ngày 19/12/1998 gia đình tôi mua 150m2 tách từ mảnh đất của bà Thiện theo hợp đồng chuyển nhượng ngày 19/12/1998 được UBND phường Thuận Hoà xác nhận với nội dung: Diện tích: 150m2; Loại đất: Thổ cư

Ngày 22/1/2008 Chi cục thuế Thành phố Huế có công văn số 139/CCT-TLĐ sau khi xem xét hồ sơ của gia đình tôi trả lời mảnh đất tôi mua (150m2) từ bà Thiện là đất ở. Vậy nay tôi xin được hỏi: Mảnh đất 150m2 của tôi mua đó có xác định được là đất ở không và nghĩa vụ tài chính để hoàn thành thủ tục cấp sổ đỏ của mảnh đất đó như thế nào?

Xin chân thành cảm ơn! (nkdminh@gdt.gov.vn)


Luật sư Ngô Minh Trực - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Ngô Minh Trực

Nghĩa vụ tài chính của bà Thiện là: nộp tiền sử dụng đất (nếu có) theo quy định của pháp luật tùy theo thời gian bà Thiện bắt đầu sử dụng đất này, và 1% lệ phí trước bạ tài sản.

Phần đất bạn đang sử dụng từ năm 1998 đến nay do mua lại của bà Thiện: thực tế phần đất này là đất thổ cư đã được các cơ quan có chức năng xác nhận.

Để thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất bạn cần liên hệ:

- Lập bản vẽ tách thửa

- Lập hợp đồng chuyển nhượng

- Kê khai nộp thuế

- Đăng ký tên người sử dụng đất mới

Khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất bạn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính là nộp 1% lệ phí trước bạ tài sản.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn