Top

Mua nhà đã bị cầm cố giấy chủ quyền ở ngân hàng?

Cập nhật 26/11/2008 09:55

Câu hỏi:

Tháng 4 năm 2004, mẹ tôi có mua một căn nhà và đến tháng 5 thì được cấp chủ quyền hồng. Vào tháng 9 năm 2008 có một nhân viên của ngân hàng tìm đến nhà tôi và nói rằng giấy chủ quyền của chủ sở hữu trước (người bán nhà) vẫn còn đang cầm cố vay tiền tại ngân hàng. Qua tìm hiểu gia đình tôi được biết vào năm 2003, người này đã làm đơn về việc mất giấy chủ quyền nhà và được cấp thêm 1 phó bản. Ông ta sử dụng một bản để vay vốn ngân hàng và một bản để sử dụng cho việc bán nhà. Khi mẹ tôi mua nhà có qua UBND phường và Sở Xây dựng công chứng. Căn nhà được mua bán hợp lệ, đầy đủ mọi khoản thuế và cho tới bây giờ mới phát hiện ra sự việc trên. Tôi xin hỏi trong trường hợp này căn nhà của mẹ tôi có ảnh hưởng gì không?

Xin chân thành cảm ơn! (Trần Hùng)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát.

Bạn không nêu rõ thời điểm việc mua nhà của mẹ bạn có trước khi người bán cầm cố tại ngân hàng hay sau khi căn nhà được cầm cố rồi mới bán cho mẹ của bạn? Tuy nhiên, trong trường hợp có tranh chấp xảy ra, vì mẹ của bạn là người mua ngay tình, nên có thể sẽ được Toà xem xét cho được tiếp tục sử dụng, nếu người bán vẫn còn tài sản khác để thực hiện nghĩa vụ đối với ngân hàng.

Còn nếu người bán không có tài sản khác, thì tuỳ vào thời điểm giao dịch để xem xét giao dịch nào sẽ bị tuyên vô hiệu do người bán đã bị hạn chế quyền của mình. Hợp đồng vô hiệu sẽ được xử lý theo qui định của Bộ luật Dân sự.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn