Top

Vẫn chưa xử lý các hành vi phá hoại cây xanh

Cập nhật 07/07/2010 14:10


Những vi phạm đối với sự phát triển cây xanh vẫn tồn tại.
Bắt đầu từ ngày 1.7, các hành vi phá hoại cây xanh, làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cây (đóng đinh, quảng cáo và treo các vật dụng vào cây, chặt rễ cây, đổ rác, đổ chất độc hại, đốt lửa, đặt bếp quanh gốc cây, xây bục bệ bao quanh gốc cây...) đều bị xử phạt. Tuy nhiên đến thời điểm này, các vi phạm vẫn chưa bị xử lý theo quy định.

Quy định về quản lý hệ thống cây xanh đô thị, công viên, vườn hoa, vườn thú trên địa bàn thành phố do UBND TP.Hà Nội ban hành ngày 14.5.2010.

Còn nhiều vi phạm

Quy định về quản lý hệ thống cây xanh đô thị, công viên, vườn hoa, vườn thú trên địa bàn Hà Nội lần đầu tiên đã đưa ra mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm sự sinh trưởng phát triển của cây xanh, vườn hoa, vườn thú, công viên dưới mọi hình thức. Theo quy định mới thì mức xử phạt hành chính từ 500.000 - 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Đục khoét, đóng đinh vào cây xanh, tự ý ngắt hoa, cắt cành cây, vứt rác không đúng nơi quy định; xây bục bệ quanh gốc cây; giăng dây, giăng đèn trang trí, treo biển quảng cáo và các vật dụng khác vào cây xanh; chăn thả gia súc trong công viên, vườn hoa... Các cấp, các ngành phải tổ chức thực hiện, xử lý vi phạm quy định. Tuy nhiên, các vi phạm đối với sự sinh trưởng, phát triển cây xanh trên địa bàn thành phố vẫn chưa bị UBND quận, huyện và Sở Xây dựng xử lý.

Dọc theo các tuyến đường, bất kỳ người dân nào cũng thấy vẫn còn nhan nhản các hình thức quảng cáo rao vặt bằng biển, panô, bảng treo trên cây. Từ các loại quảng cáo treo trực tiếp trên cây như “vá xe đạp, xe máy”, “luyện viết chữ đẹp”, “bún miến ngan”, “lò luyện thi”, “rửa xe”, “nội thất xe ôtô”, “mía đá”... đến các kiểu đèn trang trí được giăng khắp cây hoặc tình trạng xây bục, bệ (tròn, vuông) quanh cây tồn tại từ nhiều năm trước vẫn chưa bị phá bỏ.

Rất nhiều trường hợp người dân ở khu vực có vi phạm không biết đến quy định về quản lý hệ thống cây xanh đô thị, công viên, vườn hoa, vườn thú đang có hiệu lực trên địa bàn thành phố. Điều này cho thấy quy định này còn chưa tiếp cận với đại bộ phận người dân.

Vẫn đang thống kê, chưa kiểm tra


Qua tìm hiểu ở một số quận trên địa bàn thành phố thì đến nay việc kiểm tra, xử lý các vi phạm đối với cây xanh, vườn hoa, vườn thú, công viên vẫn chưa được thực hiện. Theo ông Nguyễn Lê Hoàng - Trưởng phòng Quản lý đô thị UBND quận Tây Hồ: “Hiện nay, quận đang xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các phường thống kê số lượng cây xanh, vườn hoa, trên địa bàn quận. Trên cơ sở số lượng cây xanh đã thống kê (tình trạng, hành vi vi phạm theo quy định mới nếu có) quận mới tiến hành kiểm tra và tiến hành xử lý vi phạm theo quy định”.

Nêu vấn đề khó khăn trong quá trình thực hiện, ông Trương Minh Hải - Trưởng phòng Quản lý đô thị UBND quận Hoàn Kiếm - cho biết: “Một trong những khó khăn thực hiện quy định là các quận, huyện chưa có tập huấn đối với các phường, hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành chưa cụ thể, chưa sâu nên phần lớn các quận vẫn đang xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các phường tiến hành thống kê. Đến nay, chưa thực hiện kiểm tra và xử lý. Bước đầu, cơ quan chức năng sẽ tuyên truyền phổ biến để nhân dân hiểu, nâng cao ý thức trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ cây xanh trên địa bàn quận”.

Có một thực tế là hiện nay vẫn còn tình trạng bục bệ xây xung quanh cây xanh. Hiện tượng này tồn tại từ nhiều năm trước, không chỉ có ở công viên, vườn hoa mà ngay cả các tuyến phố, đây cũng là một trong những khó khăn đối với cơ quan quản lý sẽ xử lý như thế nào, phá bỏ tất cả hay để lại hiện trạng như cũ?

Quy định về quản lý hệ thống cây xanh đô thị, công viên, vườn hoa, vườn thú là rất cần thiết để hệ thống cây xanh, vườn hoa, công viên, vườn thú được quy hoạch, quản lý và chăm sóc tốt hơn. Tuy nhiên để quy định này đi vào cuộc sống, ngoài ý thức của người dân, cơ quan quản lý cũng cần phải tuyên truyền nhiều hơn nữa, đồng thời phải xử lý thật nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sinh trưởng phát triển của cây xanh trên địa bàn TP.Hà Nội.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động