Top

Tổng rà soát chung cư cũ trên cả nước

Cập nhật 03/11/2013 09:28

Những chung cư cũ hư hỏng, xuống cấp cần khẩn trương kiểm định chất lượng để làm căn cứ quyết định cải tạo, sửa chữa hoặc phá dỡ, xây mới.

Ngày 18/10, Bộ Xây dựng đã có công văn 2186/BXD-GĐ gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng các chung cư cũ.

Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, trên cả nước còn tồn tại nhiều công trình chung cư cũ được xây dựng từ những năm 1990 trở về trước, tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố khác. Các công trình này có quy mô phổ biến từ 2 đến 5 tầng (có một số các công trình cao 6 tầng hoặc hơn).


Các chung cư cũ qua thời gian dài sử dụng hầu hết không được bảo trì, sửa chữa định kỳ, công tác cải tạo sửa chữa thường mang tính tự phát theo nhu cầu của người sử dụng, cho đến nay phần lớn đã xuống cấp, hư hỏng, lún, nứt hoặc biến dạng hệ kết cấu chịu lực. Đặc biệt có một số công trình xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ấn khả năng mất an toàn cho cộng đồng, nhất là trong trường hợp công trình chịu các tác động bất thường như gió bão, động đất, hỏa hoạn,...

Với thực trạng chung cư cũ như trên, nhiều địa phương đã có những giải pháp nhất định nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, cải thiện chất lượng môi trường sống và chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, các giải pháp còn thiếu đồng bộ cũng như gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, công tác tái định cư, đền bù,… Vì vậy, số công trình được sửa chữa, cải tạo, xây mới chiếm tỷ lệ rất thấp so với yêu cầu thực tế.

Để đảm bảo an toàn cho người dân đang sinh sống trong các chung cư này và cho bản thân công trình, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các công việc sau.

Kiểm tra, rà soát, sơ bộ đánh giá, tống hợp và phân loại mức độ hư hỏng, xuống cấp đối với các công trình chung cư cũ. Đối với các chung cư cũ được đánh giá hư hỏng, xuống cấp hoặc có dấu hiệu gây mất an toàn về khả năng chịu lực cần khẩn trương tổ chức kiểm định chất lượng công trình, đánh giá mức độ nguy hiểm của kết cấu nhà làm căn cứ quyết định việc cải tạo, sửa chữa hoặc phá dỡ, xây mới.

Khi phát hiện bộ phận công trình hoặc công trình có biểu hiện xuống cấp về chất lượng, không đảm bảo an toàn cần ngừng sử dụng công trình, di chuyển người và tài sản nếu cần thiêt để đảm bảo an toàn. Bộ Xây dựng cũng yêu cầu xây dựng lộ trình, chương trình và kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn. Yêu cầu chủ sở hữu, chủ quản lý, khai thác tổ chức lập quy trình bảo trì đối với công trình chưa có quy trình bảo trì.

Bên cạnh đó, lập kế hoạch, tổ chức bảo trì các công trình chung cư cũ trên địa bàn.Tùy theo điều kiện của từng địa phương, xem xét ban hành các cơ chế, chính sách nhằm thực hiện kế hoạch cải tạo, xây dựng chung cư cũ trên địa bàn.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ