Top

Thực hiện giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai

Cập nhật 30/10/2013 09:44

Sáng 29/10, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP Hà Nội do Chủ tịch Ngô Thị Doãn Thanh dẫn đầu đã làm việc với Sở TN&MT về kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2013.


Làm thủ tục cấp sổ đỏ tại bộ phận một cửa thị xã Sơn Tây. Ảnh: Hải Linh

Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, về công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đến nay, toàn TP đã cấp được 7.820/19.247 thửa đất cần cấp cho các tổ chức (đạt 40,6%); với hộ gia đình, cá nhân đã cấp được 1.099.086/1.126.702 thửa đất đủ điều kiện, đạt 97,5%. Tuy nhiên, hiện công tác này đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do nhiều dự án kéo dài, điều chỉnh quy hoạch, thay đổi chủ đầu tư, mật độ hệ số sử dụng đất… nên hiện vẫn còn khoảng 82.000 căn hộ chưa cấp được giấy chứng nhận.

Tính đến cuối tháng 9/2013, Sở đã tham mưu cho UBND TP ban hành 326 quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng hơn 521ha đất và lập hồ sơ thu hồi hơn 967ha đất vi phạm. Theo lãnh đạo Sở TN&MT, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thanh tra xử lý vi phạm đất đai thời gian qua chưa triệt để, đó là, các tổ chức bị thanh tra không hợp tác, khung xử phạt các lỗi vi phạm về đất đai còn thấp không có tác dụng răn đe, cơ chế tài chính trong việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất do vi phạm chưa có…

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã đề nghị Sở TN&MT làm rõ trách nhiệm trong cấp giấy chứng nhận của các dự án; việc thu hồi đất sau khi có kết luận của thanh tra; việc thực hiện kết luận của đoàn giám sát tại các kỳ giám sát trước; việc quy hoạch kế hoạch sử dụng đất đến năm 2015…

Chia sẻ với những khó khăn của Sở TN&MT, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh nêu rõ, tại các kỳ họp, HĐND TP luôn dành thời gian cho nội dung liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường, bởi đây là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân và được xã hội hết sức quan tâm. Vì vậy, Sở cần đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp đủ điều kiện, quyết liệt trong thực hiện giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai. Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra để phát hiện, xử lý kịp thời những sai phạm trong lĩnh vực tài nguyên môi trường. Bên cạnh đó, cần đánh giá cụ thể kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2013 để xây dựng kế hoạch năm 2014 sát với thực tế; làm tốt công tác tham mưu cho UBND TP trong phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2015.
DiaOcOnline.vn - Theo Kinh tế đô thị