Top

Quy hoạch cụm CN thực phẩm Hapro

Cập nhật 10/10/2007 13:00

Chiều 5/10, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cùng với UBND huyện Gia Lâm đã công bố quy hoạch chi tiết 1/500 Cụm Công nghiệp thực phẩm Hapro. Chủ đầu tư là Tổng công ty Thương mại Hà Nội với số vốn khoảng 55 tỷ đồng.

Chủ đầu tư sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hệ thống điện, nước, chiếu sáng, đường xá và hệ thống xử lý nước thải chung. Về cơ bản các hạng mục này đều đã hoàn thành sẵn sàng đưa vào sử dụng.

Vị trí, quy mô lập quy hoạch chi tiết

Cụm công nghiệp thực phẩm gần 32,7 ha này nằm trên địa phận xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Phía Bắc giáp đất canh xã Lệ Chi. Phía Nam giáp đường 181. Phía Tây giáp khu nhà ở và khu phụ trợ cụm công nghiệp, mương Bắc Hải. Phía Đông giáp ranh giới xã Xuân Lâm huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.


Không gian quy hoạch, kiến trúc cảnh quan

Các công trình sản xuất mang tính chất công nghiệp sạch, có hình thức kiến trúc hiện đại được bố trí dọc theo đường giao thông chính của khu công nghiệp. Khu trung tâm hành chính giao dịch được thiết kế là một tổ hợp công trình đa năng, cao tầng.

Các công trình sản xuất gây ô nhiễm được bố trí cuối hướng gió chủ đạo và khuất phía trong để hạn chế ảnh hưởng đến các công trình sản xuất khác và tổng thể kiến trúc.

Đối với khu sản xuất có chiều cao từ 1 - 3 tầng. Đối với khu trung tâm điều hành được bố trí tại trung tâm khu công nghiệp có chiều cao 3 - 5 tầng tạo điểm nhấn cho khu.

Trục giao thông trong khu đều có giải cây xanh cải tạo vi khí hậu.

Qui hoạch hạ tầng kỹ thuật

Giao thông: gồm hệ thống đường vành đai, đường 181 liên tỉnh theo dự án đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Các tuyến đường nội bộ: Tuyến đường số 1 là trục chính của Cụm công nghiệp hướng Bắc Nam, mặt cắt ngang đường rộng 3,7 m, chiều dài khoảng 557 m. Mạng lưới đường nhánh mặt cắt ngang rộng từ 1,65 m - 2,25 m. Hai bãi đỗ xe tập trung phục vụ cho nhu cầu công cộng diện tích khoảng 6.330 m2. Tổng diện tích giao thông là 63.970 m2 chiếm khoảng 20,6% diện tích khu nghiên cứu quy hoạch.

Thoát nước mưa: cống thoát nước chính có đường kính D = 1000 - 1500 mm dẫn ra kênh Bắc Hưng Hải. Các tuyến cống nhánh có đường kính D = 600 - 800 mm bố trí theo đường nhánh để nối với tuyến chính. Xây dựng hệ thống ga thu nước mưa trực tiếp, ga thăm để thu nước mưa vào các tuyến cống thoát nước và phục vụ bảo dưỡng, nạo vét định kỳ.

Thoát nước thải: Hệ thống thoát nước thải của Cụm công nghiệp được bố trí riêng và phân làm hai hệ thống. Hệ thống xử lý sơ bộ ở từng đơn vị sản xuất và hệ thống xử lý chung với công suất thiết kế 1985 m3/ngày đêm. Rác thải công nghiệp và sinh hoạt được phân loại tại khu tập trung và vận chuyển tới khu xử lý chất thải công nghiệp của Thành phố.

Cấp nước: Có trạm cấp nước riêng với công suất 2.400 m3/ ngày đêm cung cấp nước sạch cho sản xuất, sinh hoạt và chữa cháy. Mạng lưới đường ống cấp nước chính có đường kính 150 - 200 mm có bố trí các họng cứu hỏa.

Cấp điện: Nguồn điện cao áp 22 KV cấp cho Cụm công nghiệp được lấy từ tuyến 22 KV xây dựng dọc theo đường 181. Có một trạm cắt 22 KV - 10.000 KVA cho Cụm công nghiệp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn. Ngoài ra còn có 25 trạm biến áp với tổng công suất 6.660 KVA.

Hệ thống điện chiếu sáng: có hệ thống cáp ngầm cấp điện chiếu sáng đường giao thông, nguồn cấp điện từ 2 trạm biến áp công cộng.

Thông tin - bưu điện: có một lô cáp ngầm thông tin 200 đôi luồn trong ống nhựa vĩnh cửu chôn ngầm dưới đất. Tại mỗi đầu lô đất bố trí các hộp đấu dây 20 số.

Các đơn vị sản xuất đúng ngành nghề thực phẩm và không gây ô nhiễm môi trường sẽ được thuê mặt bằng và phải tự xây dựng nhà xưởng cho mình. Hiện đã có 15 đơn vị đăng ký hoạt động tại đây. Cụm công nghiệp có khả năng thu hút khoảng 3.000 lao động. Anh Đặng Quang Huy, Trưởng phòng khai thác dự án sau đầu tư cho biết, Công ty có chủ trương ưu tiên công việc cho các lao động địa phương.

Theo Đô thị