Top

Nhà 300 tỷ được hóa giá 8 tỷ là do... chính sách

Cập nhật 13/07/2007 16:00

Bán biệt thự giá rẻ, chung cư cũ cải tạo ì ạch, quản lý vũ trường lỏng lẻo... là những vấn đề được chất vấn tại HĐND thành phố Hà Nội chiều 12/7.

Đăng đàn khá tự tin, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Vũ Văn Hậu giải trình về việc bán ngôi nhà 1B Đặng Thái Thân có diện tích tới 1.700 m2, nằm trong khuôn viên rộng. Theo ông, ngôi nhà này không thuộc diện nhà cổ cần được bảo vệ, tôn tạo và không phải nhà biệt thự. Hiện 10 hộ ở nhà này đã làm thủ tục xin mua theo nghị định 61 và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất ở.

Chưa thỏa mãn với giải trình, đại biểu Bùi Thị An đề nghị Giám đốc Hậu khẳng định ý kiến về phản ánh của dư luận về ngôi nhà 1 B Đặng Thái Thân là sai hay đúng.

"Báo chí đưa ra giá thị trường là 300 tỷ đồng, thành phố bán chỉ thu được 8 tỷ là đúng hay sai?", đại biểu Nguyễn Việt Hưng hỏi thẳng.

Giám đốc Hậu vẫn "vô tư" khẳng định, hiện chưa xác định giá thị trường là bao nhiêu, bởi thực tế các báo cũng đưa giá trị khác nhau. "Thu được 8 tỷ là đúng theo giá bán nhà 61, còn chênh lệch với giá thị trường là thực tế hiển nhiên, nhà nước cũng đang có điều chỉnh chính sách bán nhà", ông nói.

Không bằng lòng, đại biểu Ngô Văn Ny bức xúc: "Dư luận sẽ lên án trách nhiệm của HĐND bởi ngôi nhà có giá trị lớn đã lọt vào túi cá nhân, gây thất thoát tài sản nhà nước lớn". Ông yêu cầu thành phố quy trách nhiệm cá nhân trong vụ việc này.

Ngập ngừng giây lát, người đứng đầu ngành nhà đất thành phố cho hay, sau khi báo chí và người dân nêu ra vấn đề này, Sở TNMT mới thấy cần tham mưu cho thành phố. Thành phố cũng đã yêu cầu thanh tra rà soát lại bán phần sân vườn, ban công của ngôi nhà. Những cán bộ lập hồ sơ bán nhà sẽ bị kiểm điểm.

"Lĩnh vực nhà đất rất phức tạp, nhà nước đã điều chỉnh nhiều lần vẫn thấy bất cập. Các ý kiến của đại biểu rất thiết thực", ông Hậu tìm sự đồng cảm, nhưng phía dưới hội trường nhiều đại biểu vẫn tỏ gương mặt ưu tư.

Giám đốc Sở Văn hóa nhận trách nhiệm về vũ trường

Nhìn nhận về sai phạm tại các vũ trường thời gian qua, ông Phạm Quang Long, Giám đốc Sở Văn hóa thông tin, lý giải, do lợi nhuận quá lớn nên các cơ sở này đã nhắm mắt làm liều. "Tôi đi kiểm tra vũ trường, chỉ uống một chai nước lọc, ăn một đĩa hoa quả 130.000 đồng, cho thấy lợi nhuận của các vũ trường này rất lớn", ông Long nói.

Ông cho hay, 6 tháng qua, sở đã kiểm tra 860 cơ sở văn hóa, lập biên bản khoảng 395, xử phạt 230 cơ sở. Tháng nào, lực lượng thanh tra cũng tiêu hủy băng đĩa lậu, văn hóa phẩm độc hại...

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành văn hóa cũng tự nhận trách nhiệm cơ quan quản lý văn hóa chưa sâu, chưa tham mưu cho thành phố quản lý tốt, phối hợp với các đơn vị còn yếu. "Khâu yếu kém bắt đầu từ cơ sở. Chúng tôi thi thoảng đi kiểm tra song đến nơi thì các cơ sở đều biết. Hiệu quả công tác kiểm tra không cao nên phải làm theo phương thức khác", ông Long nói.

Chung cư cũ cải tạo chậm do thiếu nhà tạm cư

Ông Vũ Văn Hậu, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho biết, HĐND đã xác định lộ trình, khung pháp lý, hướng dẫn lập dự án thí điểm khu Nguyễn Công Trứ, Văn Chương, khu B Kim Liên. Tuy nhiên trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn. Chủ đầu tư khu Nguyễn Công Trứ thiếu 300 tỷ, đề nghị thành phố hỗ trợ 400 tỷ làm hạ tầng kỹ thuật.

Ngoài ra, các dự án cần tạm cư lớn, với tổng số 9.300 dân nên cần ít nhất 300 hộ. Các hộ tầng 1 không thống nhất phương án tái định cư, nhiều diện tích tầng 1 lấn chiếm song vẫn đòi quyền lợi như đất có sổ đỏ. Như khu B Kim Liên đã được động thổ song có 70 hộ lấn chiếm cương quyết không đi.

Theo ông Hậu, dự án Nguyễn Công Trứ phấn đấu quý 1/2008 khởi công, các dự án khác như Giảng Võ, Thành Công, Thanh Xuân Bắc, cũng sẽ được khởi động.

Cuối buổi chiều, Chủ tịch HĐND Ngô Thị Doãn Thanh, cho rằng, phần trả lời chất vấn nếu có sự tham gia của lãnh đạo thành phố Hà Nội thì sẽ hay hơn vì tầm lớn hơn. Bà cũng đề nghị UBND thành phố rút kinh nghiệm cho lần sau.

Bà Thanh cũng nhận xét, nhiều giải trình trả lời lòng vòng, chưa thuyết phục, chưa làm hài lòng các đại biểu.

"Các nội dung mà cử tri kiến nghị, đại biểu chưa kịp chất vấn, UBND phải trả lời trước 30/8", Chủ tịch Thanh nhấn mạnh.

HĐND thành phố sẽ tiếp tục chất vấn giữa 2 kỳ họp vào đầu tháng 10 tới.

Đoàn Loan - Theo VnExpress