Top

Mua nhà ở thu nhập thấp được vay vốn có hỗ trợ lãi suất

Cập nhật 25/04/2009 15:30

Chính phủ đã ban hành nghị quyết về một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên, công nhân lao động tại các khu công nghiệp tập trung và người có thu nhập thấp tại khu đô thị.

Nghị quyết đề ra mục tiêu đến năm 2015 phấn đấu khoảng 60% số sinh viên các cơ sở đào tạo và 50% công nhân lao động tại các khu công nghiệp được đáp ứng nhu cầu nhà ở. Chính phủ cũng đã quyết định cung cấp miễn phí cho chủ đầu tư thiết kế mẫu, thiết kế điển hình về nhà ở cũng như các tiến bộ khoa học kỹ thuật về thi công, xây lắp nhằm đảm bảo giảm giá thành xây dựng các dự án nhà ở sinh viên.

Nhà nước sẽ hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào dự án như giao thông, cấp điện, cấp thoát nước. Các bộ, ngành liên quan và UBND TP.HCM, Hà Nội cùng một số địa phương trọng điểm tập trung nhiều sinh viên phải hoàn tất thủ tục để khởi công xây dựng trong năm 2009, hoàn thành vào năm 2010 và quý 2-2011 khoảng 200.000 chỗ ở cho học sinh, sinh viên với tổng vốn đầu tư khoảng 8.000 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ.

Bên cạnh nhiều ưu đãi như Tuổi Trẻ ngày 1-4-2009 đã đưa tin, chủ đầu tư các dự án nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, người thu nhập thấp cũng sẽ được hỗ trợ tín dụng đầu tư như cho vay vốn tín dụng ưu đãi hoặc bù lãi suất theo quy định, vay từ quỹ phát triển nhà ở của địa phương...

Người mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp được vay vốn từ các ngân hàng thương mại có hỗ trợ của Nhà nước về lãi suất để thanh toán tiền mua nhà ở (trả ngay 1 lần hoặc trả góp) hoặc tiền thuê mua nhà ở. Tiêu chuẩn diện tích ở đối với nhà ở sinh viên được thiết kế tối thiểu là 4m2/sinh viên, đối với công nhân khu công nhiệp là 5m2/người. Nhà ở cho người thu nhập thấp là loại nhà ở chung cư, có diện tích căn hộ tối đa không quá 70m2.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO