Top

Dự thảo phí chung cư tại TPHCM: Thu-chi đều phải công khai

Cập nhật 21/04/2009 11:45

Ngày 20-4, Sở Xây dựng thành phố đã công bố dự thảo quyết định ban hành quy định về mức thu tối đa (giá trần) phí quản lý chung cư để lấy ý kiến người dân.

Theo đó, phí quản lý chung cư (CC) bao gồm chi phí cho DN vận hành nhà CC; điều khiển, duy trì hoạt động của hệ thống trang thiết bị (thang máy, máy bơm nước, máy phát điện dự phòng…) và nhân công thực hiện các dịch vụ (bảo vệ, vệ sinh, thu gom rác…); các chi phí sử dụng năng lượng, nhiên liệu, vật liệu, duy tu bảo dưỡng thường xuyên và các chi phí khác để đảm bảo hoạt động máy móc, thiết bị thuộc phần sở hữu chung; chi phí phụ cấp trách nhiệm cho các thành viên Ban quản trị (BQT) CC.

Đối với CC có sử dụng các dịch vụ gia tăng ngoài các nội dung nêu trên như hồ bơi sử dụng riêng cho từng nhà, phòng tắm hơi… mà chủ đầu tư có thỏa thuận mức phí dịch vụ với người mua (bằng văn bản) khi ký hợp đồng mua bán thì mức thu được thực hiện theo thỏa thuận.

Chủ sở hữu có trách nhiệm đóng phí dịch vụ CC theo diện tích sở hữu riêng, kể cả khi chủ sở hữu không sử dụng. Đối với phần diện tích sở hữu riêng mà chủ đầu tư chưa bán thì chủ đầu tư đóng góp. Trường hợp CC có phần diện tích sử dụng chung để kinh doanh thì mức thu nêu trên nhân với hệ số 1,5.

Dự thảo quy định phí quản lý CC được thu, chi theo nguyên tắc tự thu, tự trang trải và công khai nhằm đảm bảo tốt việc vận hành của CC.

Dự thảo cũng dự liệu các trường hợp thu-chi thiếu hoặc dư nên đã quy định cụ thể: trường hợp thu không đủ chi thì BQT (hoặc các chủ thể quản lý khác) phân bổ phần chi phí còn thiếu theo diện tích sử dụng riêng của từng hộ để thu; trường hợp thu vượt chi thì BQT kết chuyển qua các tháng kế tiếp để có sự điều chỉnh phù hợp. Tất cả việc thu-chi trên đều phải công khai cho người dân sống trong CC.

Sau khi có giá trần phí quản lý CC, chủ đầu tư căn cứ vào giá trần này để quy định cụ thể trong hợp đồng mua bán căn hộ CC về các mức thu nhằm tránh phát sinh tranh chấp sau khi ký hợp đồng. UBND các quận-huyện sẽ giám sát việc thực hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.

Mức giá trần phí quản lý CC do Sở Xây dựng đề xuất

- Chung cư hạng 1, tối đa không quá 6.000 đồng/m²/tháng.

- Chung cư hạng 2, tối đa không quá 5.000 đồng/m²/tháng.

- Chung cư hạng 3, tối đa không quá 4.000 đồng/m² tháng.

- Chung cư hạng 4, tối đa không quá 3.000 đồng/m²/tháng.

- Nhà ở công vụ, nhà ở xã hội, chung cư cũ (thời điểm xây dựng trước ngày 1-7-1991- ngày Pháp lệnh Nhà ở có hiệu lực) tối đa không quá 1.000 đồng/m²/tháng.

Mức thu trên căn cứ vào diện tích căn hộ CC ghi trên giấy hồng. Trường hợp chưa có giấy hồng thì diện tích được tính theo kích thước thông thủy (kích thước lọt lòng) của căn hộ bao gồm cả diện tích ban-công, lôgia (ban-công có mái che) của căn hộ (nếu có).


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng