Top

Hà Nội: Không xây dựng cao tầng trong khu phố cổ

Cập nhật 26/08/2013 10:41

Thành phố Hà Nội đang xây dựng và hoàn thiện dự thảo Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử Thành phố Hà Nội.

Dự thảo Quy chế này sẽ được Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội tiếp tục hoàn thiện theo các nguyên tắc trên để UBND TP Hà Nội quyết định phê duyệt.

Theo dự thảo Quy chế, phạm vi áp dụng của quy chế gồm 4 quận nội thành cũ (Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình, phía Bắc quận Hai Bà Trưng) và một phần phía Nam của quận Tây Hồ.

Khu vực không xây dựng công trình cao tầng bao gồm: Khu di tích Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long, khu phố Cổ, khu vực Hồ Gươm và phụ cận.

Khu vực hạn chế xây dựng cao tầng gồm: Khu trung tâm chính trị Ba Đình, khu phố cũ, khu vực xung quanh Hồ Tây, khu Văn Miếu và phụ cận.

Đối với những khu vực cho phép xây dựng công trình cao tầng (đường vành đai, đường xuyên tâm, đường phố chính, các khu vực tạo thành điểm nhấn đô thị), dự thảo cũng chỉ rõ tầng cao tối đa, chiều cao tối đa, khoảng lùi cho phép; trong đó khu vực có tầng cao tối đa là 39 tầng với chiều cao 140m.

Dự thảo cũng quy định quản lý công trình cao tầng đối với những khu vực đặc thù như: các khu chung cư, tập thể cũ; khu vực trụ sở cơ quan bộ ngành, trường đại học, cơ sở y tế, công nghiệp sau khi di dời…

Đối với cải tạo lại các chung cư cũ đơn lẻ, tầng cao công trình căn cứ vào quy mô dân số hiện hữu tái định cư tại chỗ và không cho phép bố trí diện tích sàn văn phòng làm việc, cho thuê khi xây dựng lại. Với các khu chung cư cũ khi cải tạo, khuyến khích giảm mật độ xây dựng so với hiện trạng, bảo tồn một số chung cư cũ tại một số vị trí thích hợp để lưu giữ hình ảnh kiến trúc đặc trưng của những thời kỳ phát triển.

Dự thảo cũng nêu rõ, khu vực trụ sở các cơ quan Bộ ngành, trường đại học, cơ sở y tế, công nghiệp sau di dời phải được quản lý theo đồ án và quy định riêng. nhiều vị trí sau khi di dời trụ sở bộ ngành, cơ sở giáo dục, y tế, công nghiệp sẽ không được xây cao tầng.

Cụ thể gồm: trụ sở Bộ Lao động 12 Ngô Quyền, Thanh tra Chính phủ tại 220 Đội Cấn, Bộ Y tế 138A Giảng Võ, Bệnh viện Da liễu 79B Nguyễn Khuyến, Cty TNHH MTV In Tiến bộ, Đại học Y tế cộng đồng 138B Giảng Võ, Bệnh viện Quân y 354 tại 120 Đốc Ngữ, Bệnh viện Nhi trung ương 18/879 La Thành, Bệnh viện phụ sản tại 929 La Thành. Ngoài ra, một số vị trí cơ sở y tế tại tuyến đường Thanh Nhàn cũng không được xây cao tầng.


DiaOcOnline.vn - Theo Trí thức trẻ