Top

Các hộ dân được bố trí tái định cư tại khu di dân Đồng Tầu

Cập nhật 12/07/2007 14:00

Ban Quản lý Dự án Thoát nước Hà Nội (thuộc Sở GTCC) cho biết, tuyến đường ven sông Tô Lịch (bờ trái sông), đoạn đi qua phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai có 35 hộ dân nằm trong diện GPMB của dự án. Trong thời gian qua, các hộ dân này đã đề nghị được bố trí tái định cư cư tại chỗ thay vì tái định cư ở nơi khác.

Ông Phạm Văn Cường, giám đốc Ban Quản lý Dự án thoát nước Hà Nội cho biết, đường bờ trái sông Tô Lịch có tổng chiều dài 6km, với điểm đầu là Cầu Mới và điểm cuối là đường 70. Mặt cắt ngang đường từ 15 đến 17,5m, trong đó phần đường rộng 7,5- 10m, hè hai bên mỗi bên rộng từ 3-5m và được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, thoát nước. Tuyến đường đi qua địa bàn các quận Thành Xuân, Hoàng Mai và huyện Thanh Trì. 

Dự án đã được tổ chức đầu thầu và đang triển khai công tác GPMB để chuẩn bị khởi công xây dựng đường. Các hộ dân nằm trong phạm vi GPMB của dự án nếu phải di chuyển hoàn toàn để tái định cư tại nơi ở mới sẽ được bố trí về khu di dân Đồng Tầu, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai. Đây là khu di dân phục vụ dự án thoát nước Hà Nội.

Sở GTCC hiện đang chỉ đạo Ban QLDA phối hợp chặt chẽ với UBND quận Hoàng Mai, Ban Quản lý dự án quận đẩy nhanh công tác GPMB thi công đường trên địa bàn phường Hoàng Liệt. Trong số 35 hộ nằm trong phạm vi GPMB của dự án có 17 trường hợp là đất thổ cư thôn Bằng A, 16 trường hợp là đất nông nghiệp, 1 trường hợp là đất chùa Quang và 1 trường hợp là đất công.
 
Về kiến nghị của dân xin được tái định cư tại chỗ, Sở GTCC cho biết, trong 17 trường hợp liên quan đến đất thổ cư, có 12 hộ bị cắt xén, 5 hộ phải di chuyển hoàn toàn đến tái định cư tại nơi ở mới là khu di dân Đồng Tầu. Bởi theo quy định, các hộ phi nông nghiệp không được bố trí tái định cư tại chỗ bằng đất mà chỉ được bố trí tái định cư bằng nhà tại các khu di dân phục vụ dự án. Đối với 16 hộ là đất nông nghiệp, trước đây, năm 1997 chuyển từ xã lên phường sẽ được tái định cư bằng đất, trong đó có 5 hộ được dự kiến được tái định cư vào khu X2 phường Đại Kim, quận Hoàng Mai.

Theo Kinh Tế & Đô Thị