Top

Nhà ở cao cấp - chờ một "cú huých"

Cập nhật 12/07/2007 09:00

Mới đây, Bộ Xây dựng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ thông qua Đề án thí điểm về chính sách nhà ở cho người nước ngoài tại VN.

Do đây là cơ chế thí điểm, lần đầu được áp dụng tại VN với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi trong sinh sống và làm việc của người nước ngoài, nhằm thu hút nhiều hơn nữa đầu tư nước ngoài, Bộ đề xuất 06 loại đối tượng được mua và được sở hữu nhà ở tại VN, bao gồm:

Những người vào trực tiếp hoạt động đầu tư tại VN theo quy định của pháp luật đầu tư; những người nước ngoài có công đóng góp với đất nước được Chủ tịch nước, Chính phủ tặng Huân chương, Huy chương; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen…; những nhà hoạt động văn hoá, nhà khoa học đang làm việc tại Việt Nam, các chuyên gia…; những người kết hôn với công dân VN và hiện đang sinh sống tại VN; những người được Chủ tịch nước công nhận là công dân danh dự của VN; các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không có chức năng kinh doanh bất động sản đang hoạt động tại VN theo pháp luật đầu tư.

Cũng do lần đầu áp dụng nên Bộ Xây dựng đề nghị chỉ áp dụng cơ chế này tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có nhiều dự án đầu tư và thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Sau từ 3 đến 5 năm thực hiện thí điểm, Chính phủ sẽ tổng kết, đánh giá và đề nghị cho phép áp dụng rộng hơn. Trong trường hợp không tiếp tục thực hiện chính sách này nữa thì người đã mua nhà ở vẫn được thực hiện các quyền của chủ sở hữu đến hết thời hạn được sở hữu nhà ở theo quy định. Bộ cũng đề nghị cần cụ thể các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu là người nước ngoài đối với nhà ở đã mua. Theo đó, chủ sở hữu nhà ở (bao gồm cả tổ chức và cá nhân) chỉ được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở trong thời hạn tối đa là 50 năm, kể từ ngày được cấp GCN quyền sở hữu nhà ở (theo thời hạn của dự án đầu tư nước ngoài tại VN). Trường hợp quá thời hạn trên mà không được phép gia hạn thì chủ sở hữu phải thực hiện bán hoặc tặng, cho nhà ở đó cho người khác. Trường hợp chủ sở hữu nhà ở là cá nhân nước ngoài thì có quyền được sở hữu 01 nhà ở trong thời gian sinh sống, làm việc tại VN. Trường hợp có nhu cầu thay đổi chỗ ở thì chỉ được bán nhà ở đã mua sau thời hạn 01 năm, kể từ khi được cấp GCN quyền sở hữu nhà ở. Riêng những trường hợp được công nhận là công dân danh dự của Nhà nước VN thì được mua nhà ở và được quyền sở hữu nhà ở như công dân VN đang sinh sống ở trong nước.

Qua thống kê sơ bộ ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy, nhu cầu thuê nhà ở của người nước ngoài là rất lớn. Tại Hà Nội có khoảng hơn 220.000 m2 nhà ở, tương ứng với khoảng hơn 1.300 căn hộ đang cho người nước ngoài thuê. Các khu vực mà người nước ngoài thuê chủ yếu tập trung tại các quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ và Ba Đình. Tại TP Hồ Chí Minh có khoảng 660.000 m2, tương ứng với khoảng gần 4.000 căn hộ cho người nước ngoài thuê. Chủ yếu tập trung tại khu Phú Mỹ Hưng, quận 1, quận 3 và quận 5. Nhà ở cho thuê phổ biến là nhà biệt thự, nhà liền kế và căn hộ trong nhà chung cư. Giá thuê nhà của người nước ngoài cũng được chia thành nhiều loại khác nhau, tuỳ thuộc vào tiện nghi, diện tích và khu vực thuê khác nhau. Tại Hà Nội, giá thuê nhà bình quân từ 700 USD - 1.000 USD/căn/tháng. Tại TP Hồ Chí Minh, giá cho thuê bình quân khoảng từ 1.000 USD - 1.500 USD/căn/tháng, thời gian thuê chủ yếu từ 3-5 năm. Đặc biệt, tại các khu vực trung tâm thành phố, giá thuê căn hộ cao cấp còn cao hơn, khoảng từ 2.000 USD - 3.000 USD/căn/tháng.

Từ thực tế về nhu cầu nhà ở của người nước ngoài tại các TP lớn, đề án thí điểm này không chỉ được người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại VN quan tâm mà còn được các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nghe ngóng, chờ đợi. Bởi theo đánh giá của giới chuyên môn, khi đề án này được thông qua sẽ tác động không nhỏ đến thị trường bất động sản đang "lúc nóng, lúc lạnh". Mảng nhà ở chung cư cao cấp kèm theo dịch vụ vận hành quản lý cũng cao cấp; nhà vườn, biệt thự tại các dự án đô thị mới, dự báo sẽ "chịu" tác động nhiều nhất.

Song Hà - Theo Kinh tế & Đô Thị